Gia tăng tai nạn thương tích

Nghĩa Toàn 28/07/2023 07:11

Thông tin từ Bệnh viện E cho biết, những ngày gần đây bệnh viện liên tục cấp cứu và điều trị cho nhiều người trẻ bị tai nạn thương tích trong sinh hoạt.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị thương do máy xay. Ảnh: TL.

Gần đây nhất, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao (Bệnh viện E) đã cấp cứu và phẫu thuật xử lý khâu nối gân tay thành công cho một cô gái (17 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị máy xay đa năng cắt vào tay.

ThS.BS Phạm Sơn Tùng - Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao (Bệnh viện E) cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng đa vết thương phần mềm bàn tay phải do máy xay đa năng gây nên. Vết dao của máy xay đã cắt 7 vết thương vào cổ tay và bàn tay bệnh nhân. Các vết thương bị cắt rộng khác nhau, gây đứt nhiều gân trong đó có gân cơ duỗi ngón cái dài - đây là gân rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận động ngón tay của cô gái sau này.

Ca mổ cấp cứu ngay trong đêm . Dự kiến, người bệnh phải điều trị ít nhất 10 ngày tại khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao nhằm theo dõi biến chứng và sự vận động của bàn tay.

Theo BS Tùng, do vết thương nằm ở bàn tay phải lại cắt vào nhiều gân nên việc tập phục hồi chức năng rất khó khăn. Trong giai đoạn đầu người bệnh chỉ có thể được vận động thụ động. Đến khi gân liền, vết thương cắt chỉ mới được tập gấp duỗi chủ động. Đặc biệt, vết thương nằm ở ngón cái, ngón trỏ bàn tay phải thường xuyên phải sử dụng nên dễ xuất hiện nguy cơ dính gân, nhiễm trùng hoặc đứt gân trở lại, co rút gân là rất cao.

Người nhà bệnh nhân cho biết, cô gái đặt chiếc máy xay đa năng trên mạng và đang tiến hành lắp đặt để sử dụng. Do chưa bao giờ sử dụng loại máy này nên trong quá trình khi lắp máy, cô gái đã đưa tay vào đó mà không biết cơ chế vận hành của máy, trong khi máy vẫn đang được cắm điện. Lưỡi dao sắc của máy xay đã gây nên tai nạn đáng tiếc trên. Tuy nhiên, may mắn là máy xay mới nên hạn chế được sự nhiễm trùng, nếu đã xay thịt hoặc thực phẩm khác thì nguy cơ nhiễm trùng rất lớn.

Để phòng tránh tai nạn thương tích do máy xay đa năng gây nên, đặc biệt trong thời gian trẻ em được nghỉ hè tại nhà và nhu cầu sử dụng các máy móc phục vụ giảm cái nóng mùa hè tăng lên như quạt điện, máy xay sinh tố… BS Tùng khuyến cáo, không được để trẻ em dưới 18 tuổi cầm chơi hoặc sử dụng máy xay đa năng, máy xay sinh tố vì lưỡi dao cắt trong các loại này có tính sát thương rất cao. Trước khi sử dụng máy hoặc vệ sinh máy, lắp đặt máy cần cắt nguồn điện để tránh hậu quả đáng tiếc như trên. Ngoài ra, nếu không may bị tai nạn thương tích do các loại máy này gây nên, cần đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được sơ cấp cứu kịp thời và điều trị đúng cách, tránh mất máu và nhiễm trùng vết thương của người bệnh.

Theo thống kê tại Khoa Chấn thương chỉnh hình ở các bệnh viện, từ đầu tháng 6 đến nay, số bệnh nhi nhập viện đã tăng đến 40%, chủ yếu là các chấn thương do ngã khi vui chơi hay tham gia giao thông… Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh tuyệt đối không bôi dầu, rượu xoa bóp hay đắp lá lên các vết thương. Điều này có thể khiến cho tình trạng tụ máu càng lớn và vết thương lâu lành hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng tai nạn thương tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO