Giá xăng dầu và kịch bản lạm phát

T.Hằng 09/08/2023 08:02

Giá xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây liên tục biến động khó lường. Tuy nhiên, ở trong nước thị trường có diễn biến ổn định, đã không còn tình trạng cây xăng đóng cửa, găm hàng...

Thị trường xăng dầu có xu hướng ổn định hơn. Ảnh: Hoàng Chiến.

Chiết khấu đang ở mức tốt

Ngày 8/8, một doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu cho biết, chiết khấu xăng dầu trong thời gian gần đây đang ở mức khá dễ thở cho DN. Chẳng hạn sáng ngày 8/8, tại kho Nhà Bè (TPHCM), chiết khấu xăng là 1.400 đồng/ lít, còn chiết khấu dầu là 900 đồng/ lít. Hay PVOil Nam Định áp dụng chiết khấu vùng 1: kho Hải Phòng là 1.150 đồng/lít đối với xăng A95, dầu DO là 500 đồng/ lít.

Anh H.N.V., chủ một công ty bán lẻ xăng dầu ở Nam Định cho biết: Sau đợt tăng giá hơn 1.000 đồng/ lít vào ngày 1/8 vừa qua, chiết khấu xăng dầu hiện nay vẫn đang ở mức khá tốt. Bản thân DN bán lẻ quan tâm rất nhiều đến chiết khấu vì đây là “tiền tươi thóc thật” mà DN kiếm được hàng ngày.

Vị này cho biết, với mức chiết khấu như thế này, cùng với nguồn cung hàng tại các kho dồi dào, DN chỉ mong sớm sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu để yên tâm kinh doanh.

Ngày 8/8 giá xăng dầu thế giới giảm nhẹ, giá dầu thô Brent giảm 90 cent, tương đương 1,04%, xuống mức 85,34 USD/thùng; dầu WTI của Mỹ giảm 88 cent, tương đương 1,06%, xuống 81,94 USD/thùng.

Các dự báo cho thấy, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành tới có thể giảm nhẹ, hoặc đi ngang, còn giá dầu có thể tăng. Một lãnh đạo công ty đầu mối xăng dầu phía Nam chia sẻ, mức tăng giảm cụ thể thế nào vẫn còn chờ 3 phiên giao dịch nữa. Thị trường vẫn biến động tăng giảm liên tục nên còn quá sớm để nói về giá xăng dầu được điều chỉnh kỳ tới thế nào.

2 kịch bản lạm phát cuối năm

Mới đây nhất Bộ Tài chính đã đưa ra 2 kịch bản lạm phát quý III/2023 và các tháng còn lại của năm. Theo đó, kịch bản thứ nhất, giả thiết 5 tháng cuối năm 2023 so cùng kỳ năm trước: Giá lương thực, thực phẩm tăng 3%; giá nhà ở thuê tăng 8%, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 3%, giá dịch vụ y tế tăng 4%; Giá xăng dầu giảm 10%, giá gas giảm 10%. Dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,2% so với năm 2022.

Ở kịch bản thứ hai, trong trường hợp giá xăng dầu giảm thấp hơn (5%), giá lương thực, thực phẩm tăng cao hơn (5%), giá dịch vụ y tế tăng 6%, dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,7% so với năm 2022.

Với các kịch bản trên, Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 3,2 - 3,7%. Tổng cục Thống kê dự báo CPI bình quân trong khoảng 3 - 3,5%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng dự báo lạm phát bình quân năm 2023 tăng trong khoảng ở mức 3,7% (cộng trừ 0,5%).

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường để tham mưu chính sách, kịch bản điều hành giá phù hợp, linh hoạt, kịp thời, nhất là với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có tác động lớn tới mặt bằng giá và phối hợp với các chính sách khác để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động chuẩn bị tốt phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá, đánh giá kỹ tác động để thực hiện điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định mức độ điều chỉnh phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường. Cập nhật sát tình hình cung cầu trong nước để có chỉ đạo dự phòng tại địa phương đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, tránh tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Về mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương cho biết, luôn theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới để kịp thời chỉ đạo hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng những giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung.

Số liệu thống kê của Bộ Công thương cho thấy trong tháng 7, Việt Nam nhập 1,05 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 790 triệu USD. Lũy kế 7 tháng, các DN đã nhập khẩu tổng cộng 6,26 triệu tấn, trị giá 4,95 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ 2022. Các thị trường mà Việt Nam tăng nhập khẩu xăng dầu là Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Đầu tháng 7, hóa dầu Nghi Sơn cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng 55 ngày từ 25/8. Đơn vị này đang đáp ứng khoản 35-40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

7 tháng đầu năm nay, thị trường xăng dầu khá ổn định dù giá biến động thất thường. Hầu hết cây xăng đều không có tình trạng đóng cửa, găm hàng chờ tăng giá.

Ngày 8/8, cập nhật chiết khấu bán lẻ xăng dầu từ các kho phía bắc đối với dầu 600 đồng/lít, xăng 1.000 đồng/lít. Giá các mặt hàng xăng dầu bán lẻ phổ biến ở mức như sau: xăng E5 RON 92 không quá 22.791 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.963 đồng/lít; dầu diesel không quá 20.612 đồng/lít; dầu hỏa không quá 20.270 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.531 đồng/kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng dầu và kịch bản lạm phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO