Xã hội

Giấc mơ có nhà vẫn xa

T.Hằng 19/01/2024 09:21

Nhà chung cư tại các thành phố lớn vẫn tăng giá. Hiện mức giá chung cư bình quân tại Hà Nội là khoảng 53 triệu đồng/m2; tại TPHCM giá nhà khoảng 61 triệu đồng/m2.

anhbaitren(5).jpg
Giá nhà chung cư quá cao, người thu nhập thấp khó sở hữu nhà. Ảnh: Quang Vinh.

Giá nhà chung cư liên tục leo thang

Đang có nhu cầu mua nhà để ở, chị Phùng Thanh Vi (Hà Đông, Hà Nội) hiện công tác ở một công ty xuất nhập khẩu than thở, giá nhà như thế này thì đến 10m2 cũng không mua được chứ chưa nói đến là 30m2, hay 50m2, 70m2 khi được một người bạn gửi bảng thống kê một số dự án nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội.

Theo chị Vi, bảng thống kê ghi rõ mức giá dự án một số dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội. Chẳng hạn, dự án The Charm An Hưng có giá 43 triệu/m2 – 48 triệu/m2 , hay căn hộ chung cư MHD Trung Văn Nam Từ Liêm có giá 47 triệu/m2… “Với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng thì bao chúng tôi mua được nhà?” – chị Vi đặt câu hỏi.

Tương tự, anh Hoàng Tuấn Anh đang công tác tại một bệnh viện ở Hà Nội chia sẻ, khi mình có 1 tỷ đồng thì giá nhà chung cư là 2 tỷ đồng/căn. Khi mình có được 2 tỷ đồng thì giá nhà chung cư đã tăng lên gần 4 tỷ đồng/căn. Nhà tập thể cũ còn không mua được nữa là dự án chung cư mới.

Không chỉ các dự án mới tăng giá, một số dự án đã đi vào vận hành cũng có mức độ tăng giá bình quân cao như: Golden Land (Thanh Xuân) tăng khoảng 3,5% (lên mức 38,7 triệu đồng/m2); HH2 Linh Đàm (Hoàng Mai) tăng khoảng 3,8% (lên mức 25,7 triệu đồng/m2); The Sparks (Hà Đông) tăng khoảng 3,7% (lên mức 28,3 triệu đồng/m2), Goldsilk Complex (Hà Đông) tăng khoảng 4,1% (lên mức 33,5 triệu đồng/m2), Hoàng Thành Pearl (Nam Từ Liêm) tăng khoảng 4,1% (lên mức 52,3 triệu đồng/m2)...

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý IV/2023, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm. Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (giá từ 25 - 50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Tại Hà Nội và TPHCM, giá bán căn hộ chung cư bình dân (có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 - 35 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 35 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2); giá bán căn hộ chung cư cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng/m2).

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng nhận định, cơ cấu nguồn cung ngày càng “nghiêng” về các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, phục vụ mục đích đầu tư, đầu cơ. Sự lệch pha kéo dài này khiến giá nhà ở liên tục bị đẩy lên cao.

Trong khi, nhu cầu mua nhà ở thực luôn dẫn đầu trong cơ cấu nhu cầu nhà ở với tỷ trọng 80%, còn lại 15% là cầu đầu tư dài hạn và 5% là nhu cầu đầu cơ. Và chỉ có khoảng 25% nhu cầu mua nhà ở thực có khả năng tài chính để chuyển hóa thành cầu thực.

Tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung

Vấn đề đặt ra là, tại sao giá nhà chung cư tăng cao trong khi thị trường bất động sản “bất động”? Nguyên nhân đã được chỉ ra là do nguồn cung các dự án mới hạn hẹp trong khi nhu cầu mua luôn hiện hữu. Chưa kể một thực tế xảy ra là các doanh nghiệp (DN) cũng tập trung phát triển chung cư cao cấp, bỏ qua phân khúc chung cư giá mềm. Nói cách khác nguồn cung của thị trường lệch hẳn về phân khúc nhà ở cao cấp và thiếu vắng nhà ở giá bình dân dẫn đến trên thị trường chủ yếu là căn hộ với mức giá 30 triệu đồng/m2 trở lên.

Để giải quyết bài toán lệch pha cung - cầu, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, các địa phương triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng và quan tâm phát triển nhà ở thương mại giá thấp. Tuy nhiên, với điểm nghẽn thị trường hiện nay đang “đẩy” giá bất động sản tiếp tục tăng cao.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho rằng, mặt bằng giá chung cư sẽ khó có thể đi xuống trong thời gian tới khi các vướng mắc về pháp lý khiến nguồn cung vẫn khan hiếm. Cùng với đó, giá nguyên vật liệu leo tháng khiến các chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi chi phí bị đẩy lên. Tốc độ đô thị hoá tại các thành phố lớn rất cao sẽ khiến nhu cầu nhà ở tăng trưởng liên tục, kéo theo giá nhà đi lên. Nhiều người mua đã buộc phải chuyển hướng sang đi thuê nhà do giá nhà liên tiếp tăng.

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cũng đã có văn bản đề nghị các DN bất động sản thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: Phải cơ cấu lại phân khúc thị trường và giảm giá bán sản phẩm nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, giúp thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

“Hiệp hội đề nghị DN bất động sản thực hiện giảm giá bán sản phẩm nhà ở, giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận, không neo giữ giá cao” - HoREA nêu. Đồng thời, DN tăng chiết khấu và có các chính sách khuyến mãi, hậu mãi nhằm kích cầu trên thị trường bất động sản để tăng niềm tin thị trường, tạo dòng tiền và thanh khoản cho DN.

Hiệp hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung dự án nhà ở trên thị trường, là cơ sở để tăng nguồn cung nhà ở bình dân giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Việc tăng nguồn cung nhà ở này sẽ tác động làm bình ổn giá nhà theo quy luật cung - cầu, quy luật cạnh tranh của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ có nhà vẫn xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO