Xã hội

Giấc mơ dang dở của thuyền viên bị tử nạn trong vụ tấn công ở biển Đỏ

Phương Thanh 16/03/2024 20:53

Trên chuyến tàu True Confidence bị lực lượng Houthi tấn công ở biển Đỏ, anh anh Đặng Duy Kiên, đại phó tàu đã tử nạn mang theo những dự định còn dang dở về một ngôi nhà mới cho gia đình sau chuyến hải trình...

Ký ức người ở lại

Sâu trong con ngõ nhỏ của phố Trung Hành, quận Hải An, TP Hải Phòng là ngôi nhà của vợ chồng anh Đặng Duy Kiên (41 tuổi). Ngôi nhà nhỏ đã không còn tràn ngập tiếng cười đùa như xưa.

Sau 1 tuần nghe tin dữ, chị Lê Thị Miền (36 tuổi, vợ anh Kiên) tiều tuỵ đi trông thấy. Đôi mắt chị thâm quầng vì mất ngủ. Đôi tay chị run run đặt bát cơm lên bàn thờ chồng. Nước mắt cứ rơi giàn giụa. Mặc dù thi thể anh Kiên chưa được về với quê hương, nhưng gia đình vẫn tổ chức lễ cúng tuần đầu cho anh theo phong tục địa phương.

Chị Miền nghẹn ngào kể: “Tháng 3 là tháng rất đặc biệt vì có ngày sinh nhật 20/3 của anh Kiên và kỷ niệm ngày cưới của hai vợ chồng. Đúng 10 năm trước, tháng 3/2014, anh Kiên bay từ nước ngoài về Việt Nam để hai vợ chồng tổ chức đám cưới. Tháng 3 ấy, không ai có thể quên được vì anh về quê chỉ sau vài ngày xảy ra sự kiện máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích. Giờ đây, thật bàng hoàng khi chỉ còn vài ngày nữa là kỷ niệm 10 năm ngày cưới thì anh ấy cũng bay về Việt Nam để làm…đám ma”.

10 năm chung sống, vợ chồng anh Kiên có với nhau 2 con trai kháu khỉnh, một lên 10, một lên 6. Khoảng thời gian 10 năm không ngắn nhưng cũng đủ dài để chị Miền nhận ra những bản tính tốt đẹp trong con người anh, nguyện đồng cam cộng khổ với anh đến hết cuộc đời.

Chị Miền tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ra trường, mình làm việc ở một công ty liên quan đến tàu biển gần nhà. Mình hiểu nỗi vất vả của mỗi thuyền viên. Anh Kiên đã có thâm niên 13 năm đi biển. Anh ấy vừa làm, vừa học và phấn đấu để hoàn thiện bằng cấp. Năm 2023, sau khi lấy bằng thuyền trưởng, anh Kiên nhận việc trên tàu True Confidence chở thép từ Trung Quốc đến Ả Rập Xê Út, ở vị trí đại phó”.

a1.png
Tàu hàng True Confidence khi chưa bị tấn công. Ảnh: Vesseltracker

Khi tới hải trình từ Singapore đến Ả Rập Xê Út, ngày nào anh cũng nhắn tin, tâm sự với ba mẹ con ở Việt Nam. Khu vực vùng biển trên được cảnh báo có lực lượng Houthi liên tục thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào các tàu hàng thương mại qua đây. Run run mở điện thoại, chị Miền nói về tin nhắn cuối cùng của anh lúc 23h50 đêm 5/3: "Anh sắp qua vùng chiến sự, hy vọng được bình an". Trả lời trấn an chồng, chị động viên: "Dù thế nào anh cũng phải trở về an toàn với mẹ con em".

Sáng 6/3, chị Miền không nhận được tin nhắn nào của anh Kiên nữa. Đến 22h, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (nơi anh Kiên làm việc) gọi cho chị muốn đến nhà để nói chuyện. Bằng linh cảm của người phụ nữ, chị linh tính sẽ có chuyện chẳng lành. Đúng như dự đoán, công ty thông báo chồng chị cùng hai thuyền viên khác đã tử nạn vì bị lực lượng Houthi tập kích trên vịnh Aden, lúc 17h20 cùng ngày. Dù biết không thể thay đổi thực tại, chị vẫn thẫn thờ mở điện thoại ra nhắn cho chồng: “Anh ơi! Sống lại đi anh!” Trước Tết Nguyên đán 10 ngày, anh Kiên lên tàu True Confidence làm việc. Nếu suôn sẻ, tháng 9/2024, anh sẽ xuống tàu. Thế nhưng, phép màu đã không xảy ra.

Ký ức về người chồng thương vợ, người cha yêu con trào dâng lên khoé mắt chị. 10 năm chung sống, anh chị chưa từng lớn tiếng với nhau lần nào. Phần vì hợp, vì yêu thương nhau và phần vì hai vợ chồng giống nhau ở tính cách lạc quan. Ngày chị Miền sinh con trai thứ 2 rơi đúng vào thời điểm dịch Covid-19, anh Kiên nghỉ việc tàu để ở nhà chăm vợ, chăm con. “Mỗi chuyến đi, thuyền viên thường đi xa 10 tháng, 1 năm. Nhưng anh Kiên thì không thể xa nhà lâu như vậy. Vốn dĩ là người tình cảm, anh luôn sắp xếp công việc để được về nhà sau chuyến đi khoảng 7-8 tháng”, chị Miền chia sẻ.

Đã có lúc, anh Kiên từng bỏ nghề vì công việc vất vả, lại xa nhà biền biệt. Từ năm 2020, anh đã quyết không lên tàu để có thời gian chăm chút cho hai con trai đồng thời chuyển hướng buôn bán bất động sản. Nhưng mọi chuyện không thuận lợi như dự tính.

a2.jpg
Anh Đặng Duy Kiên, đại phó bị thiệt mạng khi tàu hàng bị Houthi tập kích trên biển Đỏ. Ảnh: Người nhà cung cấp.

Nhớ và thương chồng, khi tàu đi qua khu vực nguy hiểm, mỗi đêm, chị Miền chỉ chợp mắt được 1-2 tiếng. Từ khi tai hoạ ập đến, chị không thể nào ngủ được dù chỉ một phút, một giây và đành phải nhờ vào sự hỗ trợ của thuốc ngủ. Ngồi rà soát lại giấy tờ của chồng, chị Miền không kìm nổi lòng mình: “Bố anh ấy làm giấy khai sinh cho anh ấy, còn mình đang làm giấy khai tử cho anh ấy đây”.

Viết tiếp ước mơ của ba

Nghe tin ba mất, hai đứa nhỏ rất sốc. Hai đứa đứng trước bàn thờ ba, nói: “Con không cần gì cả, chỉ cần đưa ba về nhà”.

Từ khi nghe tin dữ, các ban ngành, đoàn thể từ phường tới quận; hàng xóm, láng giềng; gia đình nội, ngoại đã đến thăm hỏi, vỗ về, động viên hai cháu. Để xoa dịu các con, chị Miền luôn phải nói rằng: “Ba vẫn còn sống, ba chỉ đi sang một hành tinh khác. Hành tinh này xa nơi mẹ con mình ở mà thôi”.

Chị nhớ như in lời dặn dò của chồng: ‘Em phải đầu tư đặc biệt vào giáo dục, để hai con học giỏi. Anh chỉ mong hai con có bản lĩnh, vững vàng. Anh chấp nhận đời mình vất vả, hy sinh để bọn trẻ có điều kiện học hành tốt hơn”.

Chuyến đi lần này, anh Kiên nói sẽ góp nhặt, tiết kiệm để hai vợ chồng có thể xây được ngôi nhà mới, khang trang và rộng rãi hơn. Anh luôn mong ước, sau này, hai con trai được du học ở Úc và mỗi năm, hai vợ chồng già sẽ được xuất ngoại một lần để thăm con.

a3.png
Hình ảnh tàu M/V True Confidence sau khi bị Houthi tập kích do quân đội Mỹ công bố. Ảnh: X/CENTCOM.

Đau thương chưa thể nguôi ngoai nhưng tận sâu trong đôi mắt của chị Miền vẫn còn le lói chút hy vọng. Chị đặt niềm tin và mong hai con viết tiếp ước mơ còn dang dở của anh Kiên. “Mình phải cố gắng vững vàng bởi vì phía sau còn 2 con nhỏ và cha mẹ già yếu”, chị gạt nước mắt và hít một hơi thật sâu.

Khi còn sống, anh Kiên dành tình cảm sâu đậm cho quê hương là xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Đều đặn hàng tuần, cả gia đình anh đều về quê để thăm ông bà nội. Dù đã trưởng thành nhưng mỗi lần về với mẹ, anh vẫn như đứa trẻ. Anh lại luồn tay từ phía sau để ôm, hôn mẹ. Thậm chí, anh còn nũng nịu chui vào trong chăn bà nằm để ôm ấp, vỗ về. Vì thế, gia đình sẽ đưa anh về nơi chôn rau cắt rốn để an táng.

Chị Miền cho biết, dự kiến, ngày 17/3, thi thể của anh Đặng Duy Kiên sẽ về đến Việt Nam. Đất Mẹ sẽ ôm anh vào lòng. Mẹ đang chờ anh! Tất cả chờ đón anh!

Theo Cục Hải hải Việt Nam, đơn vị nhận được công văn số 0703-2023CV ngày 07/3/2024 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị nạn. Cụ thể, tàu True Confidence, số IMO: 9460784 treo cờ Barbados đang trên đường hành trình từ Singapore đến Jeddah - Ả Rập Xê Út đã bị trúng một tên lửa.

Trên tàu có 20 thuyền viên và 3 cảnh vệ hộ tống tàu, trong đó có 4 thuyền viên Việt Nam. Có 3 thuyền viên bị thiệt mạng và một số khác bị thương, trong đó có 1 thuyền viên Việt Nam bị thiệt mạng, 3 thuyền viên Việt Nam còn lại trong trạng thái bình thường. Người thiệt mạng là anh Đặng Duy Kiên, đại phó của tàu. Toàn bộ thuỷ thủ đoàn đã được đưa về khách sạn LeLaurier Hotel (địa chỉ 58 Avenue Georges Clemenceau, Djibouti). Hiện, thi hài của anh Kiên đã được đưa vào một bệnh viện ở TP Djibouti ở Đông Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ dang dở của thuyền viên bị tử nạn trong vụ tấn công ở biển Đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO