Giải pháp nào bảo vệ cá nhân bị cộng đồng mạng bạo hành?

Việt Thắng 07/11/2023 18:14

ĐBQH dẫn vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý Nhi và phim “Đất rừng phương Nam” yêu cầu bộ trưởng đưa ra giải pháp về bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng bạo hành.

Ngày 7/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. ĐB Tô Thị Bích Châu (Đoàn TP Hồ Chí Minh) yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông làm rõ về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng xem như là bạo hành. “Ví dụ như về vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý nhi và phim “Đất rừng phương Nam” thì cách bảo vệ như thế nào hay là phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị?”-bà Châu chất vấn.

Theo ĐB Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu), thời gian qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube hoặc các website có máy chủ ở nước ngoài để quảng cáo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được thẩm định, nội dung quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận. Quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh sử dụng danh nghĩa của các cơ quan như y tế, cắt ghép hình ảnh của VTV, bệnh viện, Bộ Y tế; ý kiến phản hồi của người bệnh, người nổi tiếng, quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh vẫn diễn ra khá phổ biến và phức tạp, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ít thông tin. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để xử lý vấn đề này một cách căn cơ, lâu dài”-ông Giót chất vấn.

Cũng chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, ĐB Lê Thị Ngọc Linh (Đoàn Bạc Liêu) cho biết, Bộ Thông tin và truyền thông đặt ra mục tiêu vào năm 2025 thì 100% dân số sẽ được phủ sóng mạng 4G. Đến năm 2030 thì 100% dân số sẽ được phủ sóng 5G. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết Việt Nam có áp dụng cách thức phát triển thuê bao di động, viễn thông trực tuyến không? việc này sẽ thực hiện như thế nào, lộ trình cụ thể trong thời gian tới?”-bà Linh chất vấn.

Trả lời về bảo vệ người dùng trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian cuối năm nay. Đây là nghị định căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý như thế nào. Sau khi có thể chế, cần có thể chế để hỗ trợ người dân. Bộ Thông tin và truyền thông đã thành lập trung tâm xử lý tin giả quốc gia, nhưng cũng cần thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn tại các tỉnh để hỗ trợ người dân.

“Bộ cũng phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để mang tính răn đe. Đồng thời, có phương án, giải pháp xây dựng văn hóa số, đưa vào chương trình giáo dục thông tin, lồng ghép vào các giờ học về công nghệ thông tin”-ông Hùng cho hay.

Liên quan đến tiến độ phủ sóng 4G, 5G, theo ông Hùng việc triển khai phủ sóng có thuận lợi là triển khai trên hạ tầng của sóng 2G,3G nên tiến độ triển khai phủ sóng sẽ nhanh hơn. Đăng ký thuê bao trực tuyến 4G đến thời điểm này đã đạt 99,8% dân số. Dự kiến năm 2025 sẽ đạt được mục tiêu. Về sóng 5G, dự kiến cuối năm nay sẽ đấu giá, sau đó các nhà mạng sẽ triển khai diện rộng trên toàn quốc. Về đăng ký thuê bao ở vùng không thuận lợi, Bộ đang nghiên cứu đăng ký thuê bao bằng hình thức trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo chính xác, không xuất hiện sim rác.

Về quảng cáo thực phẩm chức năng và thuốc sai sự thật trên không gian mạng, ông Hùng nói rằng các quảng cáo này có trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Vừa qua Việt Nam đã có cơ chế làm việc với các nền tảng này về việc gỡ bỏ các thông tin xấu độc, quảng cáo sai sự thật, đồng thời thể chế hóa các quy định về trách nhiệm của các bên.
Cũng theo ông Hùng, vấn đề đặt ra là bộ, ngành, địa phương quản lý gì trong thế giới thì thực phải di chuyển lên không gian mạng và thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng Hiệ các bộ ngành lên không gian mạng chưa nhiều, và nghĩ đây là trách nhiệm riêng của Bộ Thông tin và truyền thông. Do đó đây là quan niệm cần phải được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp nào bảo vệ cá nhân bị cộng đồng mạng bạo hành?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO