Giải quyết chồng lấn hành chính giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai

Lê Anh 12/09/2015 09:10

Vấn đề giải quyết chồng lấn quản lý giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai tại khu vực cù lao Gò Gia (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) đã được cả hai địa phương cùng có tờ trình chính thức gửi Bộ Nội vụ.

Theo UBND TP HCM, thành phố hiện đang quản lý toàn diện huyện Cần Giờ (bao gồm cả khu vực cù lao Gò Gia) theo Nghị quyết phê chuẩn phân vạch lại địa giới hành chính thành phố từ Kỳ họp thứ tư của Quốc hội khóa VI (tháng 12/1978).

Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, trong quá trình bàn giao toàn diện và nguyên vẹn huyện Duyên Hải (nay là huyện Cần Giờ) của tỉnh Đồng Nai cho TP HCM thì theo đề nghị của tỉnh Đồng Nai vào thời điểm đó TP HCM đã đồng ý để cù lao Gò Gia cho tỉnh Đồng Nai quản lý, sử dụng.

Trước các vấn đề nảy sinh giữa hai địa phương về phân định khu vực chồng lấn này, tháng 8 vừa qua, đoàn công tác của liên ngành Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên - Môi trường đã đến làm việc với từng địa phương để tìm giải pháp tháo gỡ.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Đề án 513 về “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính”.

Quan điểm của TP HCM về vấn đề chồng lấn quản lý tại khu vực cù lao Gò Gia (thuộc địa phận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) là do lịch sử để lại.

Ý kiến của Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên - Môi trường sau khi xem xét quá trình quản lý (lịch sử quản lý), hồ sơ pháp lý và sau nhiều lần khảo sát thực địa đã thống nhất đề xuất phương án giải quyết là giao TP HCM tiếp tục quản lý theo hiện trạng khu vực này.

Ông Trương Văn Lắm- Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM cho biết, nguyên tắc giải quyết vấn đề chồng lấn quản lý hoặc tranh chấp đất đai giữa các địa phương trên cơ sở thỏa thuận là chính. Trường hợp địa phương không tự thỏa thuận được thì cơ quan quản lý nhà nước cấp trên hoặc cơ quan có thẩm quyển sẽ xem xét, quyết định.

Qua buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên - Môi trường, cả Sở Nội vụ Đồng Nai và Sở Nội vụ TP HCM đều thống nhất phương án để Bộ Nội vụ chủ trì giải quyết.

Phương pháp giải quyết là sau khi các địa phương có văn bản nêu ý kiến đối với dự thảo báo cáo, Bộ Nội vụ sẽ mời lãnh đạo các địa phương ký xác định đường địa giới hành chính giữa hai địa phương tại khu vực chồng lấn, làm cơ sở hoàn thiện bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính theo Đề án 513 trình Thủ tướng phê duyệt.

Cả Đồng Nai và TP HCM đều mong muốn có một quyết định từ phía Trung ương nhằm tránh việc thống kê, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quản lý địa bàn bị trùng lắp, gây lãng phí thời gian, công sức và kinh phí thực hiện khi triển khai đề án của Thủ tướng.

Khu vực cù lao Gò Gia có diện tích khoảng trên 3.398 ha thuộc một phần của xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Khu vực cù lao này có hướng bắc và tây bắc giáp với xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết chồng lấn hành chính giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO