Giải quyết nhiều nhu cầu cấp thiết cho hộ nghèo DTTS

Lê Vũ 28/08/2023 15:00

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn 1: 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang ưu tiên giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, với mục tiêu đến năm 2025 sẽ đổi thay toàn diện vùng đồng bào DTTS.

Căn nhà đang ang được hỗ trợ sửa chữa từ nguồn kinh phí Chương trình MTQG 1719.
Căn nhà đang được hỗ trợ sửa chữa từ nguồn kinh phí Chương trình MTQG 1719.

Ông Trần Phúc Lộc, Trưởng phòng Dân tộc huyện Châu Đức cho biết, năm 2022 huyện Châu Đức đã hỗ trợ xây 46 căn nhà ở mới cho đồng bào DTTS, với tổng kinh phí 3 tỷ đồng; sửa chữa 28 căn với kinh phí 840 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 65 nhà vệ sinh với tổng 975 triệu đồng. Đến nay, các hạng mục đã xong và đã tổ chức bàn giao cho hộ dân sử dụng.

Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra, nghiệm thu lắp nước sinh hoạt cho 62 hộ, lắp đồng hồ điện cho 11 hộ, với kinh phí 850 triệu đồng. Riêng năm 2023, huyện đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức rà soát, thẩm định trực tiếp tại các hộ gia đình đồng bào đề nghị hỗ trợ, kết quả cụ thể theo ghi nhận là nhu cầu xây mới nhà ở là 34 căn; sửa chữa 23 căn; nhà vệ sinh 51 cái.

Theo ông Dương Văn Hạnh, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để nắm bắt nhu cầu của bà con, từ đầu năm 2023, Ban Dân tộc đã phối hợp cùng các huyện, thị xã, thành phố phối hợp kiểm tra, khảo sát thẩm định các hộ đồng bào DTTS có nhu cầu đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà ở, sửa chữa nhà ở, xây mới nhà vệ sinh; vận động đồng bào phát huy nội lực, ổn định công ăn việc làm, phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Năm 2023, UBND tỉnh bố trí tổng kinh phí 163,7 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào DTTS còn khó khăn về nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh, điện thắp sáng, nước sinh hoạt; hỗ trợ phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ tập vở, sách giáo khoa; hỗ trợ các lễ hội văn hóa truyền thống, sinh hoạt cộng đồng…

“Giải pháp khảo sát nhu cầu thực tế từng hộ DTTS là cách làm thiết thực để triển khai Chương trình MTQG 1719 và Nghị quyết 108 của tỉnh đúng mục đích và hiệu quả”, ông Dương Văn Hạnh chia sẻ thêm.

Công tác rà soát, thẩm định nhu cầu thiết yếu của bà con đồng bào DTTS đang được các cán bộ tại các địa phương triển khai thường xuyên.
Công tác rà soát, thẩm định nhu cầu thiết yếu của bà con đồng bào DTTS đang được các cán bộ tại các địa phương triển khai thường xuyên.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương không quá đông đồng bào DTTS, bà con thường sống xen kẽ trong các cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, ở những khu vực tập trung đông đồng bào DTTS sinh sống trên các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ, đa phần đều là những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con là rất cần thiết, để từ đó các chính sách hỗ trợ sẽ sát sao hơn và đúng với nhu cầu thực tế của bà con hơn. Do đó, các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS đang triển khai tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đem lại hiệu quả thiết thực, giải quyết được cơ bản nhu cầu cấp thiết của bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết nhiều nhu cầu cấp thiết cho hộ nghèo DTTS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO