Mặt trận

Giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở vùng khó

Anh Vũ 01/10/2024 14:46

Thực hiện Dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) tỉnh Hòa Bình đã tập trung các nguồn lực nhằm giải quyết triệt để tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân.

anh bai duoi
Người dân huyện Lạc Sơn được hỗ trợ về nước sạch, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: Văn Đức.

Huyện Đà Bắc được biết đến là vùng “lõi nghèo” nhất của tỉnh Hòa Bình với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm gần 90%. Ở những xã, bản vùng sâu, vùng xa, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Do phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên, nguồn nước không ổn định nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra vào mùa khô hạn.

Từ nguồn vốn của Dự án 1, thuộc Chương trình MTQG 1719, huyện Đà Bắc đã tập trung hỗ trợ téc, bồn chứa nước để đảm bảo nhu cầu dùng nước sạch phục vụ sinh hoạt cho hơn 700 hộ đồng bào DTTS, thuộc 16/16 xã trên địa bàn. Không còn phải đối diện với mối lo thiếu nước mỗi khi vào mùa khô hạn, giờ đây bà Nguyễn Thị Dậu và hàng chục hộ nghèo xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc) đã có thể yên tâm khi được tiếp cận với nguồn nước sạch. Bà Dậu cho biết, trước đây, khi chưa có téc chứa nước, gia đình phải sử dụng thùng phi cũ để tích trữ, không có nắp đậy nên nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày không đảm bảo vệ sinh. Từ khi được tặng téc nước có dung tích lớn, gia đình đã yên tâm hơn không còn lo thiếu nước dùng mỗi khi nắng hạn. Mưa về, gia đình cũng có thêm vật dụng dự trữ để bảo đảm ăn uống, sinh hoạt hằng ngày.

Còn tại huyện Lạc Sơn, thực hiện Dự án 1 của Chương trình MTQG 1719, địa phương đã dành nguồn vốn hơn 14 tỷ đồng để hỗ trợ 4.848 hộ DTTS nghèo, hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã, thôn đặc biệt khó khăn về nước sinh hoạt. Trong đó, đã hỗ trợ 4.630 bồn nhựa chứa nước; 169 hộ được hỗ trợ máy bơm nước, 43 hộ được hỗ trợ đường ống dẫn nước.

Gần 1 năm nay, gia đình ông Quách Mạnh Hưng - xã Thượng Cốc được huyện Lạc Sơn đã được tiếp cận nguồn nước sạch. Ông Hưng chia sẻ, gia đình ông có 8 nhân khẩu, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt khá cao, song vì kinh tế khó khăn nên gia đình chỉ có một bể chứa nước nhỏ. Vào mùa khô gia đình phải tích nước bằng chum, xô, chậu do vậy, nước không đủ dùng, cũng như không đảm bảo vệ sinh. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, gia đình được hỗ trợ một bồn chứa nước nên rất phấn khởi vì có đủ nguồn nước đảm bảo vệ sinh, phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình, thời gian qua với các nguồn lực, chính sách của Chương trình MTQG 1719 địa phương đã tập trung đầu tư phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh ở các địa bàn khó khăn vùng đồng bào DTTS, miền núi. Giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn vốn tỉnh Hòa Bình được giao là trên 212 tỷ đồng để triển khai giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Với số vốn được giao, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 696 hộ đồng bào dân tộc thiểu số về nhà ở; hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 2.621 hộ; hỗ trợ trên 14,9 nghìn hộ dân về nước sinh hoạt phân tán; xây dựng 37 công trình nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục - đào tạo. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8/59 xã đặc biệt khó khăn được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới và thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn; tỷ lệ giảm nghèo vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đạt 2,9%; tỷ lệ hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 6,39%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở vùng khó