Tinh hoa Việt

Giảm đau xương khớp khi trời lạnh

HẠNH AN 21/01/2024 07:41

Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, những người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp sẽ gặp tình trạng đau nhức, tê buốt, đau dai dẳng ám ảnh, khó chịu ở các khớp xương, nhiều người phải nhập viện điều trị nội trú.

bai-chonh-ok.jpg
Uống đủ nước, ăn uống lành mạnh đủ vitamin góp phần giảm đau xương khớp khi trời lạnh.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), nhiều người bị đau xương khớp vào trời lạnh, đặc biệt ở người cao tuổi, người trung niên hoặc người có tiền sử mắc bệnh xương khớp, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi ít vận động thể thao. Người bệnh có cảm giác đau đớn, khó chịu, cũng như hạn chế vận động sinh hoạt thường ngày. Đau xương khớp thường gặp nhất là ở khớp gối, khớp háng, cổ chân, bàn chân hay cột sống thắt lưng…

Một số nghiên cứu trên thế giới nêu ra các nguyên nhân xuất hiện triệu chứng đau xương khớp khi thời tiết trở lạnh có thể do: Thay đổi về áp suất khí quyển, sự cô đặc của dịch khớp, thiếu hoạt động thể chất, dinh dưỡng và nước…

Để giảm đau xương khớp khi trời lạnh, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Kim Liên cho rằng, quan trọng nhất là cần giữ ấm cơ thể. Ngoài ra, có thể chủ động phòng ngừa đau xương khớp tại nhà bằng các biện pháp sau:

- Nếu bạn đang ở trong nhà hãy di chuyển xung quanh. Việc duy trì hoạt động giúp máu lưu thông khắp cơ thể, giữ cho bạn ấm hơn.

- Sử dụng chăn nếu bạn không di chuyển nhiều, việc đắp chăn lên người sẽ giúp giữ nhiệt. Dùng điều hòa hoặc lò sưởi đảm bảo nhiệt độ trong nhà phù hợp. Hãy mặc nhiều lớp, áo giữ nhiệt. Tuyệt đối không để chân trần. Bởi tứ chi là nơi đầu tiên mất nhiệt khi bạn bị lạnh. Vì vậy đừng để chân lộ ra ngoài. Mang một đôi dép lê hoặc một vài đôi tất len thoải mái khi đi quanh nhà.

- Nếu bạn ra ngoài trời lạnh hãy mặc nhiều lớp và hạn chế tối đa lượng da tiếp xúc với cái lạnh, đội mũ. Bên cạnh đó sử dụng áo khoác chống gió/chống thấm nước do cơ thể bạn mất nhiệt nhanh hơn đáng kể khi trời ướt, thậm chí còn mất nhiệt nhiều hơn nếu trời có gió. Vì vậy hãy mặc áo khoác chống gió và không thấm nước nếu trời mưa hoặc có tuyết.

- Hoạt động thể chất giúp giảm đau xương khớp và giữ cho các khớp linh hoạt, ngăn ngừa sự xuất hiện của cơn đau xương khớp. Nếu thời tiết cho phép, hãy đi dạo hoặc tập luyện nhẹ nhàng. Bạn sẽ vừa tập thể dục vừa tận hưởng không khí trong lành. Ngay cả khi trời quá lạnh để ra ngoài, bạn có thể thực hiện rất nhiều bài tập tại nhà để duy trì sức khỏe như yoga, Pilates, giãn cơ, rèn luyện sức mạnh với tạ nhẹ hoặc các bài tập kéo dãn cơ khớp, cột sống…

- Uống đủ nước: Hãy đảm bảo rằng bạn luôn uống đủ nước theo khuyến nghị ngay cả khi không cảm thấy khát khi trời lạnh.

- Luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ: Khi bạn bắt đầu cảm thấy chán nản, cơn đau mãn tính của bạn thường bắt đầu bùng phát. Thường xuyên ở bên gia đình và bạn bè. Đi sâu vào sở thích yêu thích hoặc tìm một sở thích hoàn toàn mới.

- Ăn uống lành mạnh đủ vitamin và các khoáng chất, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc cũng giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của bạn.

Ngoài ra, một số chuyên gia y tế cũng gợi ý, có thể sử dụng hình thức xoa bóp. Buổi sáng những ngày lạnh là thời điểm các khớp nhỏ như ở bàn tay, bàn chân sẽ thường có triệu chứng đau nhức. Khi có dấu hiệu tê, mỏi hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách xoa bóp để cho các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp, giảm đau nhức khớp. Đặc biệt, sau khi tỉnh giấc hãy co duỗi các ngón tay - chân, cùng cách khớp lớn sẽ giảm thiếu cảm giác tê cứng. Lưu ý, không được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau…).

Hạn chế việc giữ yên một trạng thái quá lâu như ngồi - nằm - đứng. Đối với nhân viên văn phòng, hãy nhớ ngồi giữ thẳng lưng, không được ngồi xổm. Nếu không, tình trạng gây ứ trệ tuần hoàn máu và gây cứng khớp sẽ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm đau xương khớp khi trời lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO