Giám đốc BQL bảo vệ rừng, đề nghị làm rõ nghi vấn cán bộ “bảo kê” lâm tặc

TẤN THÀNH 23/10/2015 14:28

Liên quan đến vụ phá rừng trái phép trong lâm phận rừng phòng hộ Sông Tranh (RPHST) thuộc xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam mà Đại Đoàn Kết đã phản ánh. Mới đây ông Đoàn Tất Chẩn, Giám đốc Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Tranh (BQL RPHST), đã có báo cáo gửi Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Trà My đề nghị điều tra làm rõ nghi vấn cán bộ ban “bảo kê” lâm tặc.

Giám đốc BQL bảo vệ rừng, đề nghị làm rõ nghi vấn cán bộ “bảo kê” lâm tặc

Gỗ lậu bị phát hiện ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My

Theo ông Chẩn, việc phá rừng trái phép tại RPHST diễn ra thường xuyên, đặc biệt là tại xã Trà Bui. Từ đầu năm đến nay đã phát hiện đến 19 vụ phá rừng, thu giữ 88m3 gỗ các loại. Tuy nhiên, ông Chẩn cho rằng do lâm tặc tinh vi, thường khai thác, vận chuyển ban đêm nên không bắt quả tang được đối tượng nào. Ông Chẩn cho rằng: “Mặc dù BQL RPHST đã chỉ đạo chặt chẽ, cụ thể và lực lượng BVR, Đội QLBVR Cơ động… đã có nhiều nỗ lực trong thực thi công vụ, thu giữ tang vật, bắt đối tượng đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự,… tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những thiếu sót đáng tiếc”.

Riêng ngày 24-9, ông Phan Văn Dự, phó đội Quản lý bảo vệ rừng cơ động (thuộc BQL RPHST) cùng 2 nhân viên Trần Đình Nhật, Trần Đình Chiến trong quá trình tuần tra đã phát hiện 64 hộp gỗ chò nhóm VI với khối lượng 14,12m3 nhưng đội không báo cáo lãnh đạo. Ông Dự cũng yêu cầu 2 nhân viên không được báo cáo cho ai biết. Đến ngày 15-10, ông Đinh Văn Chuẩn, nhân viên trạm bảo vệ rừng (BVR) Trà Bui biết sự việc và báo cáo lãnh đạo thì khi đó ông Dự mới báo lại. Làm việc với lãnh đạo BQL RPHST, ông Dự nói rằng, không báo cáo là để tự ý giải quyết. Ông Chẩn nhận định, việc làm của ông Dự là không đúng với thẩm quyền, nhiệm vụ được giao trong khi đây là vụ việc có tình tiết phức tạp nên BQL RPHST đề nghị các cơ quan trên vào cuộc điều tra về nghi vấn có hay khôgn việc tiếp tay cho lâm tặc mà dư luận đang đặt ra.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết đã có bài “Gỗ lậu tập kết gần Trạm quản lý bảo vệ rừng?” (Số ra ngày5-10-2015) và “Sẽ xử nghiêm minh vụ: “Gỗ lậu tập kết gần Trạm quản lý bảo vệ rừng?” (Số ra ngày 6-10-2015) phản ánh về việc tàn phá rừng trong lâm phận rừng phòng hộ Sông Tranh thuộc xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My. Cụ thể Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, chỉ trong vòng 3 ngày cuối tháng 9, lần theo dấu vết của lâm tặc, lực lượng này đã phát hiện bãi tập kết gỗ đã cưa thành phách với hơn 26m3. Ngay sau đó trong chuyến đi thực tế của đoàn công tác liên ngành đã cho thấy, việc phá rừng ở đây đang diễn ra rất nghiêm trọng, đã tạo thành điểm nóng tại địa phương.

Trong đoàn công tác nói trên có cả ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT đã vào hiện trường kiểm tra và đặt ra nghi vấn có thể có việc cán bộ bảo vệ rừng tiếp tay cho lâm tặc. Ông Thanh yêu cầu lãnh đạo BQL RPHST báo cáo có hay không nội bộ ban có tiêu cực, đồng thời yêu cầu công an, kiểm lâm xem xét khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc BQL bảo vệ rừng, đề nghị làm rõ nghi vấn cán bộ “bảo kê” lâm tặc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO