Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Quế Phong

Điền Bắc 12/11/2023 17:26

Sáng ngày 12/11, nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương đã về dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với người dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An).

Cùng tham dự Ngày hội có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo địa phương và đông đảo bà con dân tộc xã Tri Lễ.

Tri Lễ là xã vùng cao biên giới của huyện Quế Phong, cách TP Vinh khoảng 200km về phía Tây Bắc, giáp với nước bạn Lào với chiều dài đường biên giới 18,35km.

ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với người dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An).

Toàn xã Tri Lễ có 16 bản, tổng dân số trên địa bàn 10.992 nhân khẩu với hơn 2146 hộ gia đình gồm 4 dân tộc anh em cùng sinh sống: Thái, Kinh, Mông, Khơ Mú. Đảng bộ xã có 22 Chi bộ trực thuộc, trong đó có 16 chi bộ bản, gồm 560 đảng viên.

Xã thuộc khu vực giáp biên, điều kiện đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Theo thống kê, hiện toàn xã vẫn còn 1.468 hộ nghèo, chiếm 68,39% và 389 hộ cận nghèo chiếm 18,14%.

Với địa bàn rộng, dân cư sinh sống thưa thớt, một số thôn, bản chưa có đường nhựa, chưa có nhà văn hóa cộng động, chưa có điện lưới quốc gia, chưa có sóng điện thoại, hệ thống mạng internet…

Phát buổi tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết của Mặt trận.

Phát biểu chung vui với người dân tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết của Mặt trận.

“Sau 20 năm triển khai, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, thực sự trở thành nét đẹp truyền thống của cả dân tộc. Nó không chỉ khẳng định truyền thống quý báu tốt đẹp của dân tộc mà còn khẳng định giá trị cốt lõi mang tầm chiến lược của Đảng ta”, ông Thắng nhấn mạnh.

Với người dân Tri Lễ, đây được xem là điểm xa nhất của vùng Tây Bắc Nghệ An, giáp biên giới với nước bạn Lào. Chúng ta càng phải hiện thực hóa được nội dung này, muốn vậy, phải gắn liền với sinh kế, cuộc sống của bà con, gắn liền với việc phải có môi trường vật chất, tinh thần để người dân được thụ hưởng thành quả của mình làm ra.

ông Nguyễn Xuân Thắng trao tặng nhiều phần quà cho huyện Quế Phong để phục vụ các công trình trên địa bàn.

Qua đó, để cải thiện đời sống, giữ yên bản làng, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự để xây dựng biên giới hoà bình hữu nghị, phục vụ cho đời sống của chính bản thân mình.

“Mặc dù còn khó khăn, nhưng trong thời gian qua, theo ghi nhận, tôi thấy người dân Tri Lễ đã có nhiều mô hình hay để giảm nghèo bền vững. Nghĩa là chúng ta phải giàu hơn và không tái nghèo. Khi mình giàu lên, sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm cho các gia đình, các hộ khác cùng làm ăn cùng phát triển, đó chính là phát huy tinh thần đại đoàn kết”, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá.

Trong sự nghiệp xây dựng đại đoàn kết, phát huy sức mạnh của nhân dân, với sức mạnh khối đại đoàn kết, Bác Hồ đã từng nói “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Do vậy, chúng ta phải biết khơi dậy sức mạnh của từng hộ dân, của từng người dân, của từng đồng bào các dân tộc gắn bó với nhau.

Cũng tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam trao tặng 15 suất quà gửi tặng cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

“Muốn thực hiện được điều đó, chúng ta phải xây dựng được nếp sống lành mạnh, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, loại bỏ các tệ nạn về ma tuý, cố gắng giảm nghèo bền vững để cuộc sống ngày càng thay da đổi thịt”, ông Thắng mong muốn.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Thắng gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến bà con dân tộc xã Tri Lễ đã đạt được những kết quả phát triển về nhiều mặt trong thời gian qua. Và trên kết quả đạt được, ông Thắng mong muốn, chính quyền, Nhân dân Tri Lễ phải làm tốt hơn trong thời gian tới, vượt qua những khó khăn nhất là vấn đề giảm nghèo.

Trước đó, vào tối ngày 11/11 tại TP Vinh, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tham dự Chương trình nghệ thuật "Đêm hội kết đoàn" năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh. Ảnh Điền Bắc

Với chính quyền các cấp, cần tiếp tục có quan tâm hơn nữa để đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm trong thành tích chung của tỉnh và cả nước. Bên cạnh đó, cần tăng cường chăm lo công tác y tế, văn hoá, thông tin… đến với đồng bào dân tộc. Cùng với đó, quan tâm đến các chính sách về môi trường, an ninh trật tự…

"Tôi mong muốn người dân tiếp tục tăng cường phát triển kinh tế xã hội, chia sẻ những mô hình hay cách làm mới, tạo điều kiện để hỗ trợ những hộ đi sau, ai cũng giàu như mình. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác trồng rừng, bảo vệ rừng, để ngăn chặn tình trạng sạt lở gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Cùng nhau xây dựng biên giới hoà bình hữu nghị", ông Thắng nói.

Chương trình nghệ thuật "Đêm hội kết đoàn" tỉnh Nghệ An năm 2023 trong tối ngày 11/11. Ảnh Điền Bắc.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Xuân Thắng đã trao tặng 3 tỷ đồng hỗ trợ huyện Quế Phong phòng, chống thiên tai; 500 triệu đồng để xây 10 nhà Đại đoàn kết; 100 triệu đồng hỗ trợ Hội Khuyến học huyện Quế Phong và tặng tivi cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tri Lễ. Đồng thời, kêu gọi, vận động trao tặng 50 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo, dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, trị giá 100 triệu đồng.

Cũng tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam và tỉnh Nghệ An đã trao tặng 15 suất quà gửi tặng cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn và 10 suất quà đến hộ gia đình chính sách, uy tín tiêu biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Quế Phong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO