Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết

Việt Thắng 11/10/2023 12:21

Ngày 11/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5. Đến nay có 2.474 kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 89,5%.

Ngày 11/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9/2023.

Phát biểu tại phiên họp, liên quan đến việc giải quyết đơn thư và chất lượng giải quyết đơn thư, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, vấn đề liên quan đến điều chỉnh hành vi của xã hội là quá trình dài hơi, từ việc động viên đến hướng dẫn thực hiện nhưng cần có thời gian để điều chỉnh, tạo chuyển biến trong giải quyết kiến nghị của người dân. Do vậy, cần có giải pháp, lộ trình rất rõ ràng, bởi người dân rất mong chờ kết quả giải quyết, có định hướng cụ thể vì những kiến nghị đều là những vấn đề có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân.

Tuy nhiên theo ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, có một số quy trình giải quyết đơn thư, khiếu kiện còn kéo dài, nên người dân phải chờ đợi lâu, dẫn tới tâm lý thiếu tin tưởng vào trách nhiệm và thẩm quyền, tính nghiêm minh của pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đánh giá, Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đã nỗ lực rất lớn trong giải quyết kiến nghị của cử tri chiếm 89,5% dù chưa đạt được yêu cầu kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp nhưng Chính phủ và các bộ ngành đã xem xét, chỉ đạo giải quyết khối lượng rất lớn, 2331/2605 kiến nghị cử tri trên toàn quốc đã được xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó liên quan đến việc còn một số lượng nhất định kiến nghị của cử tri gửi đến có thống kê nhưng chưa xử lý và chưa có lộ trình xử lý, ông Tùng đề nghị Chính phủ và các bộ ngành rà soát thêm, cần có lộ trình để trả lời cử tri và có cơ sở để giám sát, bên cạnh đó cũng có trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, chứ không chỉ riêng trách nhiệm của Chính phủ.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, đến nay tỷ lệ trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5 chưa đạt yêu cầu đề ra, có sự sụt giảm trong tương quan so sánh với việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 4. Do đó cần phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân, tháo gỡ khúc mắc. Đồng thời cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện những cam kết đã đưa ra, để hạn chế các trường hợp chưa thực hiện, hoặc thực hiện không trọn vẹn cam kết, đặc biệt là trong các vấn đề cụ thể như quản lý, phát triển các cụm công nghiệp, sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu, hệ thống xử lý dữ liệu camera trong kinh doanh vận tải.

Đối với việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2022, 2023, ông Phương đánh giá, số lượng khiếu kiện, đơn thư có chiều hướng tăng vì vậy cần phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân, xem xét trách nhiệm và hiệu quả xử lý đơn thư, khiếu kiện của cơ sở. Đồng thời, cần phân tích nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế như: các cơ quan chưa chủ động tiếp công dân, chất lượng phân loại, xử lý đơn thư chưa cao, chưa hạn chế được tình trạng gửi lòng vòng, lưu đơn.

Trước đó, theo Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình, liên quan đến kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay 2.474 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 89,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO