Giám sát chặt khâu chấm thi tốt nghiệp THPT

Dung Hòa 04/07/2023 05:46

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, công tác chấm thi đã được các địa phương khẩn trương tiến hành. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, trong những ngày tới sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi…

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Đảm bảo tiến độ công bố kết quả thi

Tại Thái Bình, việc chấm thi tốt nghiệp THPT 2023 đã được tiến hành từ ngày 30/6. Bà Trần Thị Bích Vân - Phó Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình cho biết, Sở đã thành lập ban làm phách gồm 15 người, ban chấm thi tự luận 162 người, ban chấm thi trắc nghiệm 20 người…Ban làm phách bài thi tự luận và ban chấm thi trắc nghiệm bắt đầu làm việc từ ngày 30/6. Ban chấm thi tự luận bắt đầu làm việc từ 1/7. Dự kiến ngày 8/7 địa phương hoàn thành công tác chấm thi để công bố kết quả thi vào 8 giờ ngày 18/7.

Tỉnh Phú Thọ cũng bắt đầu chấm thi trắc nghiệm từ ngày 30/6. Ông Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GDĐT chia sẻ, Sở đã chuẩn bị đầy đủ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác chấm thi; quyết định thành lập các ban; chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, thiết bị cho ban làm phách, ban chấm thi trắc nghiệm, ban chấm thi tự luận. Với chấm tự luận sẽ bắt đầu từ ngày 3/7.

Theo quy định của Bộ GDĐT, việc chấm thi ở mỗi hội đồng thi được thực hiện tại không quá 2 khu vực; trong đó, mỗi ban chấm thi thực hiện nhiệm vụ tại một khu vực duy nhất. Khu vực chấm thi phải bảo đảm an ninh, an toàn, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy, được công an bảo vệ 24 giờ/ngày. Nơi chấm thi, chấm kiểm tra bài thi tự luận và bảo quản bài thi tự luận được bố trí gần nhau. Bài thi trắc nghiệm được lưu trữ tại phòng xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm hoặc lưu trữ tại phòng chứa bài thi riêng biệt, tùy theo điều kiện thực tế của đơn vị. Tuyệt đối không được mang phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của ban chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho hay, sau khi kết thúc công tác coi thi, Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục Mầm non năm 2023.

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia, đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GDĐT sẽ kiểm tra công tác chấm thi ở các Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra hoạt động này để tăng cường tính nghiêm minh. Với các tỉnh, thành, Bộ GDĐT yêu cầu thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, trắc nghiệm và phúc khảo bài thi đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GDĐT; có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Đồng thời, tăng cường củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để việc công bố kết quả thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng; sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi. Cùng với đó, triển khai xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh đúng quy chế; trong đó, tập trung rà soát kỹ thông tin dữ liệu đăng ký thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Lưu ý thời gian đăng ký nguyện vọng

Theo quy định của Bộ GDĐT, 8 giờ ngày 18/7, các Hội đồng thi sẽ công bố kết quả thi. Chậm nhất ngày 20/7, các Sở GDĐT xét công nhận tốt nghiệp THPT. Căn cứ Quy chế tuyển sinh năm 2023, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh sẽ có 3 tuần để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Cụ thể, từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GDĐT. Sau đó, thí sinh có 7 ngày để nộp lệ phí xét tuyển, từ 31/7 đến ngày 6/8. Thí sinh sẽ nhận kết quả (điểm chuẩn) ngày 22/8 và xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 6/9 (muộn hơn so với dự kiến 7 ngày). Riêng khối ngành đào tạo sức khỏe, giáo viên, Bộ GDĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngày 25/7. Sau đó, các cơ sở đào tạo điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn) trên hệ thống và trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đối với các ngành này trước 17 giờ ngày 26/7/2023.

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm 2023 chỉ còn 20 ngày, trong khi năm 2022 là một tháng. Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn 3 tuần so với mốc 17/9 và 30/9 của năm 2022.

Ngoài ra, cần lưu ý năm 2023, điểm ưu tiên khu vực giảm khi thí sinh đạt từ 22,5 điểm/tổ hợp trở lên. Cùng với đó là điểm ưu tiên chỉ có giá trị trong 2 năm, năm thí sinh thi tốt nghiệp THPT và một năm sau đó.

Đổi mới cách ra đề thi tốt nghiệp THPT

Liên quan đến việc ra đề thi tốt nghiệp THPT, GS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng ban Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 cho biết, sau năm 2025, khi áp dụng chương trình GDPT mới 2018, phần sử dụng ngữ liệu sẽ được mở rộng, không còn lệ thuộc trong sách giáo khoa thì sự đổi mới sẽ rõ ràng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát chặt khâu chấm thi tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO