Mặt trận

Giám sát là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

Trung Quân 23/11/2023 10:00

Những năm qua, MTTQ tỉnh Hải Dương tập trung nâng cao chất lượng giám sát, coi giám sát là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, vừa là một giải pháp quan trọng góp phần đổi mới hoạt động của MTTQ, vừa góp phần thiết thực trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

bai-chinh.jpg
Đoàn giám sát khảo sát Xí nghiệp chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu tại xã Vĩnh Hòa (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương). Ảnh: Phong Tuyết.

Theo ông Nguyễn Đình Xiển - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, từ đầu nhiệm kỳ 2019 - 2024 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức trên 2.000 cuộc giám sát. Ngay sau các cuộc giám sát, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã báo cáo kết quả giám sát và ban hành 2.156 thông báo kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các cuộc giám sát do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương chủ trì đều được báo cáo về Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Riêng 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 18 ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, kết quả giám sát của MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã được gửi đến các kỳ họp HĐND cùng cấp.

“Nội dung giám sát đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, quản lý tài nguyên đất đai, quản lý hành chính, thực hiện trách nhiệm công vụ, lĩnh vực văn hóa - xã hội” - ông Xiển nói.

Ông Nguyễn Đình Xiển cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, việc lựa chọn, xác định những nội dung giám sát của MTTQ trong tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế cần được khắc phục. Tại một số nơi vai trò tham mưu, đề xuất của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đối với cấp ủy trong chỉ đạo triển khai, thực hiện các quy định về giám sát, phản biện xã hội nói chung còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số ít cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc việc hàng năm xây dựng chương trình giám sát báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, dẫn đến nội dung giám sát của MTTQ còn trùng lặp với nội dung giám sát của cấp ủy và chính quyền cùng cấp.

Thời gian tới, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác giám sát, ông Nguyễn Đình Xiển cho rằng cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền đối với công tác Mặt trận nói chung và công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Hàng năm, MTTQ các cấp chủ trì thống nhất với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chương trình giám sát, phản biện xã hội báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy để nội dung giám sát của MTTQ không trùng lặp với nội dung giám sát của cấp ủy.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương tiếp tục tăng cường giám sát đối với một số nội dung khó và nhạy cảm, chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; giám sát các nội dung có tác động mạnh, tích cực, rõ rệt tới sự phát triển kinh tế - xã hội, các nội dung có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân như đất đai, môi trường, y tế, giáo dục, dịch vụ cung cấp điện, nước…

“MTTQ các cấp chú trọng đổi mới phương pháp tiến hành giám sát trực tiếp bằng đoàn giám sát. Trước khi tiến hành giám sát sẽ tập trung thu thập các thông tin liên quan tới nội dung giám sát, nhất là các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, các quy định, quyết định của chính quyền địa phương, các thông tin từ quần chúng nhân dân”- ông Xiển cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên