Mặt trận

Giám sát, phản biện cần đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu cuộc sống

Thanh Tiến 02/03/2024 08:10

Ngày 1/3, Ủy ban MTTQ quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam quận lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là Đại hội điểm cấp quận của TP Cần Thơ.

anh-bai-tren.jpg
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ quận Ninh Kiều và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; tinh thần tự quản, sáng tạo của nhân dân được phát huy.

Nổi bật như, MTTQ các cấp trong quận đã phối hợp vận động nhân dân đóng góp hơn 34 tỷ đồng và 2.655 ngày công lao động mở rộng, nâng cấp đường, hẻm; lắp đặt đèn chiếu sáng, camera an ninh… Phát động đăng ký 37 công trình, phần việc thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 20 năm thành lập quận Ninh Kiều, với tổng số tiền trị giá hơn 3,8 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ quận triển khai phát động xây dựng 18 mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị”. MTTQ quận và phường vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 5,5 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực khác, MTTQ các cấp trong quận đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 102 căn nhà Đại đoàn kết; trợ giúp người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, khám chữa bệnh, học sinh nghèo hiếu học. Ngoài ra, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp tặng quà cho hơn 150.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi; trao học bổng, tặng sách giáo khoa, viết, tập vở, quần áo cho học sinh, sinh viên…

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp trong quận đã chủ động lựa chọn nội dung, đối tượng và chủ trì giám sát 237 cuộc với nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. MTTQ các cấp trong quận tổ chức 38 hội nghị góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo báo cáo thực hiện nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự thảo các nghị quyết của HĐND trình tại các kỳ họp HĐND cùng cấp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân trân trọng ghi nhận và chúc mừng, biểu dương những kết quả to lớn đã đạt được của MTTQ quận Ninh Kiều trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, ông Nhân nhấn mạnh, MTTQ các cấp cần quan tâm và có những phương pháp phù hợp, sáng tạo để công tác tuyên truyền, vận động người dân mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong môi trường làm việc và cuộc sống hàng ngày.

“Việc triển khai xây dựng các mô hình, hưởng ứng các cuộc vận động cần chú trọng đến tính mới, tính hiệu quả và bền vững. Thời gian qua mặc dù quận đã có những mô hình mới, rất hay nhưng tính hiệu quả và bền vững chưa cao nên khó trong việc nâng chất và nhân rộng” - ông Nhân lưu ý đồng thời cho rằng, vai trò chủ trì của Mặt trận trong việc phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên cùng cấp có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; Hoạt động giám sát, phản biện được đánh giá là mạnh mẽ, có nhiều tiến bộ, nhưng hiệu quả chưa thực sự cao, chưa đáp ứng yêu cầu giúp cho chính quyền các cấp nghiên cứu, ghi nhận và điều chỉnh hoạt động để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, ban hành văn bản hành chính đúng theo quy định pháp luật, dẫn đến còn để xảy ra các trường hợp vi phạm, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát, phản biện cần đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu cuộc sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO