Giám sát tốt để mọi người làm đúng, hiểu đúng chính sách

N. Phượng 18/05/2017 14:49

Mặt trận phải cố gắng hơn nữa việc nắm tình hình, định hướng dư luận nhân dân để mọi người hiểu đúng, làm đúng và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh tại buổi làm việc với MTTQ quận Ba Đình.

Ông Vũ Hồng Khanh phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 18/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở đang gặp phải. Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình Tống Học Nghĩa cho biết: Trong năm 2017, MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp giám sát việc quản lý các điểm đất xen kẹt trên địa bàn; tổ chức giám sát việc vân động nhân dân di dời cải tạo chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D, dự án đường sắt trên cao ga S9, dự án cải tạo trụ sở UBND phường, xây mới trường học, nhà văn hóa, cải tạo chỉnh trang hè phố, các dự án hạ tầng kỹ thuật…

Đối với việc giám sát thực hiện năm “Kỷ cương hành chính 2017”, Ủy ban MTTQ quận đã giám sát việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của nhân dân ở bộ phận một cửa, thực hiện đăng ký và giải quyết các thủ tục hành chính cấp độ 3 đảm bảo thuận lợi, đúng quy trình và đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, trong Quý I-2017, Ban TTND các phường đã tổ chức giám sát và phát hiện 84 vụ việc, trong đó có 28 vụ về trật tự xây dựng, 1 trường hợp về quản lý đất đai, 55 trường hợp phát sinh ở cơ sở…

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ quận còn giám sát chặt chẽ việc tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên trong việc khám tuyển nhập ngũ, giám sát việc giao nhận quân, đảm bảo đủ quân số; giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách, gia đình nghèo…

Riêng trong tháng 5/2017, Ủy ban MTTQ quận đã tổ chức đoàn kiểm tra giám sát việc vận động ủng hộ, quản lý và sử dụng quỹ “Vì người nghèo” và các loại quỹ do Mặt trân phát động.

Qua kiểm tra, phần lớn các phường đã tổ chức vận động quỹ đạt mức cao. Công tác quản lý quỹ chặt chẽ, không để xảy ra trường hợp nào chi sai nội dung, sai đối tượng. Các hộ nghèo trên địa bàn luôn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời trong dịp lễ tết, hỗ trợ khi xảy ra khó khăn đột xuất…

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình đề nghị cấp ủy quan tâm, bố trí kinh phí phù hợp, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo hoạt động của MTTQ các cấp, nhất là MTTQ ở cơ sở.

Trong đó, kinh phí hoạt động của MTTQ nên được tính riêng, kinh phí chi phụ cấp trưởng ban CTMT cũng phải được tính riêng để không gây khó khăn trong quá trình hoạt động.

Ông Nghĩa cũng đề nghị, thành phố nên cấp báo Đại Đoàn Kết, “cẩm nang” hoạt động cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường và các trưởng ban CTMT ở khu dân cư.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, đến thời điểm này, quận Ba Đình đã thực hiện đầy đủ những nội dung, chương trình đặt ra với nhiều nội dung thiết thực, góp phần tháo gỡ khó khăn mà hệ thống Mặt trận đang gặp phải.

Năm 2017 thành phố xác định là năm kỉ cương hành chính còn Mặt trận xác định là năm hướng về cơ sở, tiến tới Đại hội MTTQ các cấp vào năm 2019 nên những chuyến đi thực tế như thế này nhằm mục đích để lắng nghe, rút kinh nghiệm và đánh giá lại những vấn đề trước mắt cũng như lâu dài đối với công tác Mặt trận.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, năm 2017, thành phố đang tập trung đánh giá lại việc thực hiện Chỉ thị 05 về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4.

Đối với thành phố Hà Nội, đây còn là năm Thành ủy cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử, với trách nhiệm đó, Mặt trận không chỉ tuyên truyền mà còn có trách nhiệm tổ chức thực hiện, tổ chức giám sát sao cho hiệu quả.

Mặt trận phải cố gắng hơn nữa việc nắm tình hình, định hướng dư luận nhân dân để mọi người hiểu đúng, làm đúng và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Mặt trận không phải trận nào cũng có mặt như những khái niệm mà từ trước tới nay chúng ta vẫn nói. Mặt trận phải đi vào những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm. Trọng tâm ở đây là tập trung quyết liệt vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đối với quận Ba Đình, Ủy ban MTTQ quận cần tập trung nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn, tiêu chí xây dựng đô thị văn minh cho sát cơ sở, sát thực tiễn”, ông Vũ Hồng Khanh nói.

Đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chúng ta không nên quá lo lắng và thực hiện bề nổi như trước vẫn làm vì bản chất của Cuộc vận động là phải nâng cao được chất lượng sản phẩm, giới thiệu, phối hợp để bán được những mặt hàng, những sản phẩm chất lượng cao.

Trách nhiệm của Mặt trận trong việc thực hiện Cuộc vận động này chính là phát hiện và đưa những sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng đồng thời tôn vinh các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất ra những mặt hàng đó.

“Hiện nay chúng ta vẫn tư duy theo cơ chế bao cấp chứ chưa hoạt động theo cơ chế thị trường. Vai trò của Mặt trận phải được mở rộng để tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân và các giai tầng xã hội.

Mặt trận Thành phố cũng như Ủy ban MTTQ quận Ba Đình cần phải suy nghĩ xem trên địa bàn mình quản lý có những đối tượng nào đang và sẽ được hình thành để có cơ chế tập hợp, tạo thành sức mạnh tổng hợp của Mặt trận”, ông Khanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát tốt để mọi người làm đúng, hiểu đúng chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO