Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Chung tay đẩy lùi tảo hôn

Minh Quân 11/09/2023 09:00

Với quyết tâm từng bước giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp hội phụ nữ tỉnh Cao Bằng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên của mình. Những hoạt động thiết thực đó đã góp phần tích cực để xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Tuyên truyền phòng, chống tảo hôn trong cộng đồng.

Tình trạng tảo hôn đối với trẻ vị thành niên trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vẫn diễn biến phức tạp. Một trong các nguyên nhân do giới trẻ được sử dụng điện thoại thông minh, được tiếp cận với mạng xã hội nên dễ làm quen, kết bạn với nhau ngày càng nhiều.

Để giảm thiểu tình trạng này, các cấp hội phụ nữ tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và chính quyền địa phương cùng vào cuộc.

Bà Hoàng Thị Vân - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Quang Trung, huyện Hòa An cho biết, tình trạng tảo hôn đã có xu hướng giảm nhưng đối với một số bản, làng vùng cao vấn nạn này vẫn diễn ra. Một số người chỉ cho con học xong lớp 9 rồi nghỉ học lấy vợ, lấy chồng, kiếm người lao động. Trước thực trạng đó, trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuy nhiên, vẫn gặp không ít khó khăn.

Là người con của bản Mông, đồng thời cũng là cán bộ Hội Phụ nữ xã, bà Hoàng Thị Vân đã phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể đi tuyên truyền, vận động gia đình có con em trong độ tuổi đến trường đi học đầy đủ cũng như mong muốn các bậc phụ huynh thay đổi nhận thức để không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn. Đặc biệt, khi tuyên truyền, cán bộ Hội còn lồng ghép với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ và pháp luật” hay CLB dân vũ... Từ đó, nâng cao kiến thức cần thiết để dần thay đổi nhận thức trong vấn đề hôn nhân, gia đình.

Chị Sùng Thị Lý - xóm Pàn Kèng, xã Quang Trung, huyện Hòa An cho biết, từ xưa đến nay, bà con hay cho con cái lấy vợ, lấy chồng sớm. Trung bình cứ 14 -15 tuổi là lấy vợ, lấy chồng. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, họ đã dần thay đổi quan niệm, tạo điều kiện cho con cái học cao hơn, có công ăn việc làm ổn định, đủ tuổi mới xây dựng gia đình.

Nhiều năm nay, để giúp các hội viên phụ nữ phát huy vai trò là những người xây tổ ấm, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã tích cực tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.

Trong các buổi tuyên truyền đó, cùng với việc vận động chị em không tham gia đạo lạ, mê tín dị đoan, thành lập CLB gia đình hạnh phúc giúp cho việc tuyên truyền trong việc phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết luôn được thường xuyên và hiệu quả.

Chị Dương Thị Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Tổng Dùn, xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm cho biết, là địa bàn vùng sâu, vùng xa nhưng chúng tôi luôn xác định tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Do đó, Chi hội Phụ nữ đã thành lập các CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, CLB “Không sinh con thứ 3” CLB “Không tảo hôn, không tệ nạn xã hội”... thông qua đó tuyên truyền cho bà con cùng hiểu và thực hiện.

Bà Lục Thị Nga - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Cao Bằng cho biết, người trực tiếp chịu hệ lụy của tình trạng tảo hôn chính là phụ nữ và trẻ em.

Theo báo cáo của các ngành cũng như các cấp hội, trung bình mỗi năm có từ 100- 200 cặp tảo hôn trên địa bàn. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã có trên 60 cặp tảo hôn. Các cấp hội phụ nữ tỉnh Cao Bằng đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung theo các văn bản của Trung ương và của tỉnh về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cũng như lồng ghép trong các phong trào thi đua, cuộc vận động mà Hội phát động.

Nhiều năm nay, để giúp các hội viên Phụ nữ phát huy vai trò là những người xây tổ ấm, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã tích cực tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Trong các buổi tuyên truyền đó, cùng với việc vận động chị em không tham gia đạo lạ, mê tín dị đoan, thành lập CLB gia đình hạnh phúc tại các Chi, Tổ, Hội thì việc tuyên truyền cho chị em phụ nữ hiểu rõ và có kiến thức trong việc phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết luôn được quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Chung tay đẩy lùi tảo hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO