Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Đoàn thanh niên nỗ lực đẩy lùi nạn tảo hôn

Minh Anh 20/10/2023 07:42

Nhiều năm qua, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là vấn đề trong một số cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng.

Cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi các gia đình có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Ảnh: Ngọc Lê.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Trước thực trạng đó, Đoàn Thanh niên của tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền, ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Chúng tôi đến thăm bà Ka Dèm (thôn 3, xã Tân Thượng, huyện Di Linh) vào những ngày trung tuần tháng 10. Dù năm nay đã hơn 60 tuổi nhưng hàng ngày, bà Ka Dèm vừa phải trông cháu vừa tranh thủ đi làm nương và làm các công việc khác trong nhà. Vì vậy, cuộc sống khó khăn đeo bám bà từ năm này sang năm khác. Bà Ka Dèm buồn rầu nói, theo sự sắp đặt của gia đình, bà lấy chồng năm 15 tuổi, sau đó sinh liên tục 7 người con. Nhà nghèo lại đông con nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, cái ăn cái mặc còn không đủ nên con cái vì thế cũng nghỉ học sớm để đi làm nương rẫy.

Theo số liệu thống kê giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh Lâm Đồng có 1.064 trường hợp tảo hôn và 30 cặp hôn nhân cận huyết thống.

Riêng trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Di Linh, trong năm qua đã có 6 trường hợp tảo hôn. Vì nghỉ học sớm, công việc chủ yếu là làm nương rẫy nên các em đều không có kiến thức về hôn nhân gia đình cũng như chưa được trang bị đầy đủ kiến thức khi làm cha mẹ. Số lượng các trẻ em tảo hôn thường ở độ tuổi từ 15-16 tuổi. Hậu quả để lại cho các cặp vợ chồng tảo hôn là khó khăn về kinh tế, các con sinh ra dễ mắc bệnh tật, tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, các ban, ngành, đoàn thể và Đoàn Thanh niên xã Tân Thượng đã tích cực tuyên truyền đến các thôn, bản. Nhờ đó, đến nay, người dân trên địa bàn xã đã nâng cao ý thức về chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình cũng như thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Chị Ka Hinh (thôn 3) - đoàn viên xã Tân Thượng cho biết, qua tuyên truyền vận động của các tổ chức đoàn thể, bản thân em cũng có kiến thức nhất định về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Hủ tục này đã làm mất đi cơ hội học tập và việc làm để cải thiện cuộc sống của mỗi gia đình. Đặc biệt, hôn nhân cận huyết thống còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số, làm suy giảm giống nòi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người mẹ. Do đó, bản thân em sẽ cố gắng học tập, chủ động khẳng định giá trị của bản thân để vượt qua các hủ tục.

Chia sẻ vấn đề này, chị Ka Săng - Phó Bí thư Đoàn xã Tân Thượng, huyện Di Linh cho biết, Đoàn Thanh niên đã tuyên truyền cho các bạn đoàn viên, thanh niên về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Hôn nhân và Gia đình để các bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực này. Ngoài ra, Chi đoàn cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đi tuyên truyền đến từng hộ gia đình có con em đang ở tuổi vị thành niên để mọi người cùng nâng cao ý thức; đồng thời tổ chức phát tờ rơi về nạn tảo hôn để các bạn đoàn viên thêm hiểu biết về tác hại của việc kết hôn sớm.

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều đề án để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS, giai đoạn 2015 - 2025 và đạt được những kết quả nhất định.

Để đạt được mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cơ bản ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống Tỉnh đoàn Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Biên soạn, cung cấp tài liệu, tập huấn về kiến thức, kỹ năng truyền thông; vận động, tư vấn pháp luật liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình; tổ chức các hội nghị lồng ghép, hội thảo, tọa đàm, giao lưu văn hóa nhằm tuyên truyền, hạn chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên cũng chú trọng tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật; về hôn nhân; về kết hôn, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tăng cường các hoạt động tư vấn, lồng ghép với các chương trình, mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ trẻ em… nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Đoàn thanh niên nỗ lực đẩy lùi nạn tảo hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO