Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống: Đoàn xã Nậm Chà tuyên truyền phòng chống hôn nhân cận huyết thống

Hoàng Minh 08/09/2023 14:30

Thực hiện Kế hoạch của UBND xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu), Đoàn xã Nậm Chà vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại bản Huổi Mắn.

Tham dự hội nghị có 73 đại biểu là Người có uy tín, trưởng bản, Đoàn viên, thanh niên và nhân dân bản Huổi Mắn.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe các cán bộ Đoàn xã triển khai một số vấn đề như thế nào được gọi là Tảo hôn (Tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định). Thực trạng tảo hôn ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là tình trạng tảo hôn trên địa bàn xã Nậm Chà nói riêng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn, hậu quả, hệ lụy của tảo hôn để lại đối với chính bản thân cặp vợ chồng cũng như gia đình, xã hội trong hiện tại và tương lai. Từ đó tuyên truyền các giải pháp giảm thiểu tảo hôn trên địa bàn.

Cũng tại hội nghị, Đoàn xã Nậm Chà cũng chia sẻ tới bà con về nội dung hôn nhân cận huyết thống. Đây là một hủ tục phổ biến và tồn tại ở nhiều nơi đặc biệt là tại các vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Vấn nạn này không chỉ vi phạm về mặt đạo đức và pháp luật, mà còn gây nhiều hệ luỵ khác cho xã hội.

Nguyên nhân của hôn nhân cận huyết thống xuất phát từ nhiều lý do: Trình độ dân trí còn thấp, người dân chưa hiểu rõ được hậu quả nặng nề mà hôn nhân cận huyết đem lại tới sức khoẻ và xã hội; hủ tục xuất phát và ảnh hưởng bởi tập tục văn hoá của vùng dân tộc thiểu số và khu vực miền núi còn lạc hậu, chưa phát triển; người dân khu vực dân tộc thiểu số và vùng núi thường có xu hướng lựa chọn kết hôn với người trong gia đình hoặc gia tộc do hạn chế về mặt giao thông, gây khó khăn trong việc gặp, giao lưu giữa các vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống: Đoàn xã Nậm Chà tuyên truyền phòng chống hôn nhân cận huyết thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO