Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Tăng cường phòng, chống tảo hôn trong nhà trường

Quỳnh Anh 22/09/2023 07:32

Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở khu vực miền Trung vẫn còn xuất hiện nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Để chủ động ngăn chặn từ sớm, từ xa, nhiều địa bàn đã tập trung tuyên truyền về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho các em học sinh trên ghế nhà trường. Được cung cấp nhiều thông tin bổ ích, các em đã chủ động hơn trong việc phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết cho bản thân và cho cộng đồng.

Thông qua hình thức đa dạng, học sinh tỉnh Quảng Trị tìm hiểu về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Quảng Trị hiện có gần 95.000 đồng bào DTTS. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS vẫn xảy ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do đời sống còn gặp nhiều khó khăn, thiếu hiểu biết về pháp luật, nhận thức còn hạn chế, nhiều người dân còn giữ những quan niệm lạc hậu.

Tảo hôn để lại hậu quả rất nặng nề, đó là ảnh hưởng đến chất lượng dân số, tăng tỷ lệ người thiểu năng về thể chất, trí tuệ, người khuyết tật, tạo thành gánh nặng cho sự phát triển của xã hội và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương triển khai nhiều hoạt động truyền thông phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Trong đó tập trung tuyên truyền trong học sinh các trường THCS và dân tộc nội trú bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức hội thi, tọa đàm, nói chuyện về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…

Cùng học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Hướng Hóa tổ chức tọa đàm, giao lưu văn hóa, tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS năm 2023 mới hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các em trước những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, nhất là những hủ tục tại buôn làng. Qua buổi tọa đàm, tâm tư của các em được giải tỏa. Đồng thời, các em học sinh đã được giao lưu, đối thoại với lãnh đạo nhà trường, các cán bộ về công tác dân số… Từ đó, các em có thêm nhận thức về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cũng như cách để tự mình phòng tránh. Trong khuôn khổ toạ đàm còn có trò chơi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đây là cách để giúp các em tiếp cận vấn đề một cách thuận lợi...

Các hoạt động phòng, chống tảo hôn trong nhà trường cũng được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi là địa bàn có khoảng 30 DTTS sinh sống. Trong đó, các dân tộc Xơ đăng, Hrê, Cor chiếm số lượng lớn nhất. Đồng bào các DTTS thường sống ở các huyện miền núi, kinh tế khó khăn. Đây cũng là địa bàn tồn tại vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Để đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều kế hoạch, huy động các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức người dân. Một trong những “mũi nhọn” tuyên truyền là công tác nâng cao nhận thức cho học sinh ngay từ trên ghế nhà trường.

Việc tuyên truyền cho các em được thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt, thông qua các tờ rơi, các tiết học Giáo dục công dân… và đặc biệt là các cuộc thi. Trong đó, huyện Sơn Hà là nơi tiên phong tổ chức nhiều cuộc thi liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Một trong các hoạt động là tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với 3 đội đến từ Trường THPT Quang Trung, Trường THPT Sơn Hà và Trường THPT và THCS Phạm Kiệt. Mỗi đội xây dựng một tiểu phẩm thời lượng từ 15 đến 20 phút. Nội dung tập trung tuyên truyền các chủ trương , đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, các quy định pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS.

Ông Đỗ Minh Hải - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Thực hiện theo nội dung chương trình, tỉnh đã có những chuyên đề tuyên truyền cho học sinh ở các trường THPT và trường Dân tộc nội trú. Tổ chức Hội thi ở nhiều địa bàn như các huyện: Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây. Qua đó, lan tỏa các thông tin về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đến học sinh.

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình, trang bị cho các em học sinh kỹ năng trong cuộc sống là biện pháp phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống từ sớm, từ xa cần được nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Tăng cường phòng, chống tảo hôn trong nhà trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO