Giảm thuế giá trị gia tăng là tiếp sức cho doanh nghiệp

T.Hằng 17/04/2023 07:30

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), Chính phủ, Bộ Tài chính cần sớm quyết định giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% đối với nhóm hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) để tạo cú hích giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Cúc.

Bà Cúc cho biết, trong quá trình thực hiện chính sách giảm thuế GTGT năm 2022 còn gặp một số khó khăn, như khó phân biệt các dịch vụ không được giảm thuế. Quan điểm của VTCA thiên về phương án giảm toàn bộ thuế GTGT 2% đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10%.

Giảm thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện, không gặp khó khăn khi phân biệt thuế suất đối với hàng hóa dịch vụ có thuế suất khác nhau được giảm và không được giảm; giảm thiểu các trường hợp sai sót viết hóa đơn chứng từ, điều chỉnh hóa đơn chứng từ. Mặt khác, thời điểm đề xuất giảm thuế GTGT năm 2023 là ngắn hơn năm 2022 nên việc giảm toàn bộ cho các mặt hàng đang áp dụng thuế suất 10% xuống 8%, ngoài việc tạo thuận lợi còn là cú hích cho DN vượt qua khó khăn.

Để các chính sách thuế thực hiện có hiệu quả, bà Cúc cho rằng khi tiếp tục triển khai các chính sách mới, gói giải pháp mới, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần khẩn trương chỉ đạo cho cục thuế địa phương cũng như hướng dẫn DN thực hiện. Như vấn đề làm thủ tục gia hạn thuế, tiền thuê đất… DN chỉ cần làm 1 văn bản duy nhất để thực hiện gia hạn cho tất cả các loại thuế và tiền thuê đất. Người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị gia hạn bằng nhiều hình thức: qua thư điện tử, công văn, hoặc nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa ở cơ quan thuế. Thủ tục về giảm tiền thuê đất 30% cũng được đơn giản hóa bằng văn bản đề nghị miễn giảm kèm theo các hồ sơ chứng minh tổ chức, cá nhân thuê đất của nhà nước.

“Chúng tôi mong muốn các chính sách hỗ trợ về thuế cần được ban hành nhanh chóng để DN chủ động thực hiện kịp thời, tránh tình trạng DN đã nộp thuế, sau đó có chính sách miễn giảm lại hồi tố trả lại tiền thuế đã giảm hoặc tiền chậm nộp, gây khó khăn cho DN” - bà Cúc nói.

Trên thực tế, tại thời điểm này chính sách giảm thuế GTGT là rất cần thiết đối với DN khi trong quý 1 tình hình sản xuất kinh doanh rất khó khăn, số DN phá sản, ngừng hoạt động tăng lên… Việc tiếp tục giảm thuế GTGT như năm 2022 sẽ mang lại kết quả tích cực, hiệu quả, tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn, tái sản xuất. Bởi lẽ thuế GTGT nằm trong giá, khi giảm 2% thuế GTGT sẽ giảm giá bán hàng hóa dịch vụ, kích thích tiêu dùng, giúp DN bán được nhiều hàng hơn. Đối với DN sản xuất sử dụng nguyên vật liệu đầu vào được giảm thuế GTGT sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, kích thích sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thuế giá trị gia tăng là tiếp sức cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO