Gian nan tìm tổ trưởng dân phố

Lê Tự 25/08/2016 08:59

"Thông tin tìm Tổ trưởng tổ dân phố” còn được đọc trên đài truyền thanh, dán tờ rơi vận động kêu gọi mọi người giới thiệu ứng viên và mời tự ứng cử nhưng vẫn không nhận được bất kỳ tin tức hồi âm nào.

Người dân tổ dân phố Văn Khê 2 giơ tay nhất trí bầu tổ trưởng tổ dân phố.

1. Cán bộ dân phố vốn là những người gần dân nhất, hiểu dân nhất vì họ sống cùng với dân. Nhưng để có được đội ngũ cán bộ dân phố thực sự vì dân không đơn giản trong thời điểm hiện nay khi mà người ta thiên về lối sống cho riêng mình, không ôm đồm việc của thiên hạ. Vậy ai sẽ nhận trách nhiệm này? Đó quả là một hành trình gian nan cho không ít khu dân phố ở các đô thị lớn hiện nay. Công cuộc tìm tổ tưởng, tổ phó tổ dân phố Văn Khê 2 phường La Khê quận Hà Đông (Hà Nội) là một ví dụ.

Tổ dân phố Văn Khê 2 mới được thành lập, nên ngày khu dân cư tổ chức bỏ phiếu bầu chức danh Tổ trưởng và Tổ phó tổ dân phố, bà con ai nấy đều háo hức đến dự rất sớm và đông đủ. Không háo hức sao được khi lần đầu tiên bà con tổ dân phố Văn Khê 2 được bầu trực tiếp lãnh đạo tổ dân phố của mình, những cán bộ của nhân dân, làm việc vì dân.

Họ chính là cán bộ dân bầu, những người sẽ tiếp thu ý kiến của nhân dân phản ánh đầy đủ mọi mặt đời sống xã hội từ chuyện một cửa hàng rửa xe “vô tình” phun cả nước bẩn vào người đi đường, một quán bán bia hơi đổ thức ăn thừa ra vỉa hè làm ô nhiễm khu phố, một bà bán hàng rong vô tư xả rác xuống mặt đường gây ra bao nhiêu phiền toái cho người đi lại. Tất cả mọi chuyện vui buồn đều được bà con phản ánh tới cán bộ tổ dân phố.

Ông Hoàng Văn Huê nguyên là cán bộ công an nghỉ hưu mới giữ chức Trưởng ban Công tác Mặt trận cùng với các đoàn thể thành viên tiến hành hiệp thương chọn ứng viên cho chức tổ trưởng và 2 tổ phó tổ dân phố. Ông Huê cho biết suốt cả tháng trời đi “tăm tia”, vận động tìm ứng viên mà không ai chịu ra ứng cử. Tổ dân phố thì quá đông, có tới 981 hộ gia đình với 3.500 nhân khẩu, cư trú tại 4 tòa nhà cao tầng và 9 dãy biệt thự liền kề. Hầu hết mọi người còn chưa biết nhau, liên tục có hộ tới ở và dời đi nơi khác, rất khó nắm bắt tình hình.

Làm thế nào để tìm được ứng cử viên với số dư ít nhất để bầu thực sự là quá khó. Theo ông Trưởng ban Công tác Mặt trận, “thông tin tìm Tổ trưởng tổ dân phố” còn được đọc trên đài truyền thanh, dán tờ rơi vận động kêu gọi mọi người giới thiệu ứng viên và mời tự ứng cử nhưng vẫn không nhận được bất kỳ tin tức hồi âm nào.

“Chúng tôi tìm các danh sách cán bộ nghỉ hưu rồi tới nhà vận động ra ứng cử chức tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố thì toàn nhận được lời từ chối. Có người còn nói thẳng “xin các bác kiếu cho, bao nhiêu năm làm cán bộ, bây giờ về hưu chỉ muốn vui với cháu con thôi, chả làm gì nữa…”- ông Huê chia sẻ.

2. Vậy là cuối cùng chỉ còn lại 3 cán bộ tổ dân phố lâm thời được chỉ định, một tổ trưởng và hai tổ phó vào danh sách ứng cử viên cho bà con bầu chính thức. Giới thiệu 3 bầu lấy 3, bà Nguyễn Thúy Bình, nguyên là giáo viên tiếng Nga được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, ông Đỗ Chấn Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Bích được bầu làm tổ phó.

Thực tế, suốt 6 tháng trời ban lãnh đạo lâm thời này cũng đã làm những việc được bà con ghi nhận. Để xây dựng một tổ dân phố quy củ văn hóa, phía trước còn cả một núi việc phải làm, việc gì cũng cần tới vai trò của lãnh đạo tổ dân phố, những cán bộ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Chính bởi thế cuộc bầu cử lãnh đạo tổ dân phố diễn ra vui vẻ chân tình. Bà con thấy vui vì từ nay đã có người thay mặt họ quán xuyến quản lý địa bàn dân cư. Với những người tổ chức như ông Huê thì thấy “nhẹ người”. Trưởng ban Công tác Mặt trận Hoàng Văn Huê không mừng sao được vì mấy tháng trời “mất ăn mất ngủ” vì việc này.

Cả cuộc đời làm công an chuyên phá án, bây giờ về hưu làm công tác Mặt trận, ông Huê thấy ngỡ ngàng. “ Làm Mặt trận tôi phải thay đổi cả tư duy, tập giao tiếp với dân bằng ngôn ngữ phong trào. Việc gì cũng phải tìm hiểu phải học làm từ đầu”, ông Huê chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư chi bộ tổ dân phố Nguyễn Đức Buồm cho rằng, có rất nhiều ý kiến đề xuất của bà con nhân dân trong tổ dân phố, Chi bộ sẽ đưa vào nghị quyết, chương trình hành động đối với chính quyền và các đoàn thể trong khu dân cư. Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, chính quyền sẽ kề vai sát cánh vận động nhân dân quyết tâm xây dựng khu dân cư văn Khê 2 trở thành khu dân cư văn hóa toàn diện trong thời gian tới…

Sẽ còn rất nhiều công việc phải làm đối với cán bộ cơ sở ở tổ dân phố này, riêng việc tìm hiểu nắm bắt được đặc điểm, thành phần dân cư thôi cũng sẽ ngốn mất khá nhiều thời gian công sức. Hiện tổ dân phố còn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng. Điểm bầu cử hôm ấy cũng phải đi mượn của chung cư CT1 với chỉ 65 chỗ ngồi, trong khi cả tổ dân phố có tới 981 hộ gia đình.

Khó khăn thì còn nhiều tuy nhiên để xây dựng một khu dân cư văn hóa sẽ cần sự chung sức chung lòng của tất cả mọi người, trong đó vai trò quan trọng của những cán bộ phong trào, của chính quyền tổ dân phố…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gian nan tìm tổ trưởng dân phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO