Giao ban công tác Mặt trận cụm trung du và miền núi phía Bắc

Ngân Hà 04/12/2015 16:09

Ngày 4/12, tại Hòa Bình, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Mặt trận các tỉnh cụm trung du và miền núi phía Bắc năm 2015, gồm 7 tỉnh: Hòa Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Bùi Thị Thanh dự và chủ trì hội nghị.

Giao ban công tác Mặt trận cụm trung du và miền núi phía Bắc

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu tại hội nghị.

Đổi mới, sáng tạo công tác Mặt trận

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2015 của Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về cụm thi đua cho biết, năm qua, MTTQ các cấp trong cụm đã bám sát vào 5 nội dung chương trình hành động triển khai thực hiện sáng tạo, hiệu quả, linh hoạt phù hợp với tình hình trên địa bàn. Mỗi địa phương đều có cách làm hay, hiệu quả, khéo vận dụng, lồng ghép các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình dự án để thực hiện tốt các nội dung đề ra theo chương trình hành động của Đại hội VIII, MTTQ Việt Nam.

Theo đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua được Mặt trận các cấp vận động nhân dân thực hiện đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng.

Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước ngày càng rõ hơn về cơ chế và phương thức tổ chức thực hiện. Kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp đã tạo nên những tiền đề, kinh nghiệm cho công tác Mặt trận trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, Mặt trận các cấp trong cụm thi đua còn tồn tại một số hạn chế như chưa thường xuyên và thiếu cơ chế phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc nắm bắt và phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên còn chồng chéo hoặc mang tính hình thức.

Ở một số lĩnh vực, địa bàn thực tế, Mặt trận chưa làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…

Giao ban công tác Mặt trận cụm trung du và miền núi phía Bắc - 1

Các đại biểu trao đổi ý kiến tại hội nghị giao ban cụm
công tác Mặt trận các tỉnh trung du và miền núi phía bắc năm 2015.

Nhân rộng các mô hình hay

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hoạt động công tác Mặt trận, Ủy ban MTTQ các tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng các loại mô hình nhân dân tự quản ở phường, xã, khu dân cư. Từ đó, giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển giáo dục, chăm lo sức khỏe nhân dân, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở…

Trong đó, điển hình là mô hình tổ liên gia tự quản của huyện Mai Châu (Hòa Bình). Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình Hoàng Thanh Mịch, năm 2015, huyện Mai Châu đã xây dựng được 745 tổ liên gia tự quản ở 135/138 khu dân cư. Hiện nay, mô hình này đã và đang đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân trên địa bàn, được các cấp ủy Đảng quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Bắc Kạn Vi Hồng Dương cho biết, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã xây dựng và nhân rộng 15 mô hình về an ninh trật tự, điển hình như mô hình “khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ Môi trường”.

Sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình điểm đã làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, mọi người đã có nhận đã có ý thức thực hiện vệ sinh môi trường trong sinh hoạt hàng ngày.

Đến nay, tại các khu dân cư điểm đã có 100% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch; trên 90% hộ gia đình có công trình vệ sinh; 100% số hộ tham gia chăn nuôi đều có bể chứa chất thải an toàn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác Mặt trận các tỉnh trong Cụm.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị, Ủy ban MTTQ các tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của UBTƯ MTTQ Việt Nam, chú trọng đổi mới phương thức hoạt động để công tác Mặt trận các tỉnh trong Cụm ngày càng khởi sắc, góp phần vào thành tích kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ các tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu suy tôn bình chọn đơn vị thi đua xuất sắc và xuất sắc toàn diện năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao ban công tác Mặt trận cụm trung du và miền núi phía Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO