Giao dịch bất động sản rục rịch tăng

H.Hương 11/11/2023 07:51

Tín hiệu đầu tiên cho thấy tiến trình phục hồi bất động sản đang rõ nét, đó là hàng loạt dự án chung cư mới được mở bán.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi rõ nét.

Đón làn sóng nhu cầu thực của người mua nhà

Sau một thời gian dài yên ắng và thiếu các dự án mới, từ cuối quý III đến nay nhiều nhà đầu tư bất động sản (BĐS) đã chào bán và giới thiệu dự án ra thị trường. Họ tin rằng dịp cuối năm là thời điểm tiềm năng nhất đón làn sóng nhu cầu thực của người mua nhà.

Ở khu vực phía Nam, các dự án Akari City giai đoạn 2, Mizuki Park - Nam Long, Glory Heights - Vingroup, Mastery Centre Point, The Global City - Masterise Homes, The Privia - Khang Điền, MT Eastmark City - Rio Land, The Horizon - Phú Mỹ Hưng (TPHCM)… được quảng cáo khá rầm rộ.

Trên trang chủ của Nam Long đưa ra chế độ bán hàng dành cho khách rất hấp dẫn như trả góp 30% đến nhận nhà; Hỗ trợ lãi suất 8%, ân hạn nợ gốc 2 năm; Miễn 2 năm phí quản lý. Còn với dự án Glory Heights ngay sau khi mở bán, theo thông tin từ chủ đầu tư Vinhomes, tổng số căn hộ Glory Heights được đặt cọc là 2.000 căn chỉ trong vòng 34 giờ.

Tại khu vực miền Trung, thông tin các dự án mới mở bán như Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn... được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Còn tại Hà Nội, tại huyện Hoài Đức, chủ đầu tư Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (WTO) đang triển khai xây dựng dự án chung cư The Wisteria tại Khu đô thị Hinode Royal Park. Chủ đầu tư dự án An Lạc Green Symphony tiếp tục xây dựng và mở bán dự án The Moonlight 1 An Lạc (Hoài Đức). Ngoài ra, các dự án như Rose Ngọc Hồi, dự án the Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City… cũng đang triển khai.

Đáng chú ý mới đây, CapitaLand Development công bố dự án căn hộ cao cấp Lumi Hanoi ở phía Tây Hà Nội. Tổng giá trị phát triển dự án dự kiến khoảng 18.000 tỷ đồng. Với tổng diện tích khu đất gần 5,6 ha, dự án dự kiến khởi công vào quý I/2024.

Theo kết quả công bố tiêu điểm thị trường BĐS thành phố Hà Nội của CBRE, nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội trong quý 3/2023 ghi nhận xấp xỉ 3.000 căn. Tổng nguồn cung mới lũy kế trong 9 tháng đầu năm nay đạt 6.925 căn, giảm hơn 40% so cùng kỳ năm ngoái. Song trái ngược với sự sụt giảm nguồn cung, thị trường chung cư Hà Nội quý này cho thấy sự cải thiện về tỷ lệ hấp thụ với số căn bán được đạt khoảng 3.640. So với quý trước, lượng căn bán được đã tăng hơn gấp rưỡi và gần bằng với cùng kỳ năm ngoái.

Cú hích cho thị trường

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) nhận định, trước những thông tin tích cực từ thị trường, lực cầu được cải thiện với nhiều lựa chọn khi nguồn cung đa dạng hơn được bổ sung từ các sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư, từ tài sản đảm bảo là BĐS do ngân hàng phát mãi... Dòng tiền nhàn rỗi trong dân, dù chưa nhiều, đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư BĐS. Các sản phẩm nhà phố, biệt thự trên 5 tỷ đồng, có mức giá đi ngang một thời gian sau giai đoạn cắt lỗ sâu vào đầu năm nay đã được nhà đầu tư “chấp nhận" xuống tiền, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới.

Thông tin từ các hội viên VARS cũng cho thấy, đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá “hời”, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Liên quan đến việc hỗ trợ phục hồi thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết đã chủ động phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các dự án luật liên quan BĐS, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn có hiệu quả.

Đặc biệt thông tin tạo cú hích cho thị trường chính là Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực BĐS; Có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất; Tiếp tục rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, dự án BĐS và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. Có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án BĐS khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường BĐS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao dịch bất động sản rục rịch tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO