Giáo hoàng Francis mong quan hệ Tòa thánh-Việt Nam ngày càng tốt đẹp

Theo TTXVN 29/07/2023 09:45

Giáo hoàng Francis khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là cơ hội để hai bên trao đổi về tình hình Công giáo Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican.

Chiều 27/7 (giờ địa phương), nhận lời mời của Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Tòa thánh Vatican.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Giáo hoàng Francis. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc hội kiến với Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng tới thăm Tòa thánh Vatican và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Giáo hoàng và Tòa thánh dành cho đoàn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ hết sức trân trọng những quan tâm và tình cảm của Giáo hoàng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam trước đây và cho Việt Nam ngày nay, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao những bước phát triển tích cực của quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh thông qua việc hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao trong những năm qua và triển khai hiệu quả cơ chế Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam-Vatican.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo, trong đó có Công giáo.

Chủ tịch nước hoan nghênh những đóng góp tích cực của cộng đồng Công giáo Việt Nam trong các hoạt động thiện nguyện, giáo dục, y tế, dạy nghề; đồng thời mong muốn Công giáo Việt Nam tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Giáo hoàng Francis hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là cơ hội để hai bên trao đổi về tình hình Công giáo Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican.

Giáo hoàng Francis nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp khi đón tiếp các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trước đây, chia sẻ tình cảm của Giáo hoàng đối với đất nước, con người và quan tâm đặc biệt dành cho cộng đồng Công giáo Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao và trân trọng các chỉ dẫn và huấn từ của Giáo hoàng và Tòa thánh đối với cộng đồng Công giáo Việt Nam; mong rằng Giáo hoàng tiếp tục quan tâm chỉ dẫn các chức sắc, tín đồ Công giáo Việt Nam tiếp tục thực hiện đường hướng gắn bó, đồng hành cùng Nhà nước và nhân dân, vì sự phát triển và thịnh vượng của đất nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh vai trò của Tòa thánh đối với những vấn đề toàn cầu, duy trì hòa bình, phát triển bền vững, môi trường và bảo đảm quyền con người.

Giáo hoàng Francis khẳng định Tòa thánh mong muốn quan hệ Tòa thánh-Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp; nhấn mạnh Giáo hội Công giáo Việt Nam cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa đường hướng “đồng hành cùng dân tộc," “giáo dân tốt là công dân tốt;" đồng thời khuyến khích giáo dân và chức sắc Công giáo tại Việt Nam đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước và Giáo hội.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Giáo hoàng Francis đánh giá việc thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam là bước tiến quan trọng trong bối cảnh quan hệ hai bên phát triển tích cực, là kết quả của quá trình trao đổi trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Hai bên tin tưởng rằng, Đại diện thường trú sẽ đóng góp tích cực cho quan hệ giữa Tòa thánh và cộng đồng Công giáo Việt Nam cũng như quan hệ Việt Nam-Tòa thánh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động của đại diện thường trú, phù hợp với pháp luật, quy định của Việt Nam và thỏa thuận hai bên; bày tỏ mong muốn Giáo hội Công giáo Việt Nam ngày càng phát triển và đóng góp tích cực hơn vào công cuộc phát triển chung của đất nước.

Giáo hoàng Francis nhấn mạnh việc thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam là hình mẫu của sự tin tưởng lẫn nhau và là cơ sở để thúc đẩy, mở rộng quan hệ hơn nữa trong thời gian tới.

Một số hình ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm Tòa thánh Vatican:

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Giáo hoàng Francis. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chụp ảnh chung với Giáo hoàng Francis. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo hoàng Francis mong quan hệ Tòa thánh-Việt Nam ngày càng tốt đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO