Mặt trận

Giáo sư Lưu Văn Đạt từ trần, hưởng thọ 104 tuổi

Cẩm Thúy 05/03/2024 21:56

Theo nguồn tin từ gia đình, Giáo sư Lưu Văn Đạt - một trong 10 luật sư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nguyên Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ Pháp luật của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã từ trần ngày 2/3/2024, hưởng thọ 104 tuổi.

Lễ viếng Giáo sư Lưu Văn Đạt diễn ra ngày 6/3/2024, tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.

gs-luu-van-dat.jpeg

Giáo sư, Luật sư Lưu Văn Đạt thuộc đội ngũ trí thức tham gia chính quyền cách mạng từ những tháng đầu tiên của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ông cũng là một trong 10 luật sư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Sinh năm 1921 trong một gia đình trung lưu ở làng Gián Khẩu, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) có cha là thầy giáo dạy học, từ bậc tiểu học GS Lưu Văn Đạt đã nổi tiếng học giỏi. Năm 1934, ông thi đỗ vào trường Bưởi, là 1 trong 2 trường THPT ở Việt Nam thời bấy giờ và xếp hạng thứ 3. Với thành tích đứng đầu lớp suốt những năm sau đó, ông thi đỗ Tú tài phần 1 và phần 2 rồi trở thành sinh viên Luật trường ĐH Đông Dương. Ông là 1 trong số gần 30 sinh viên được chuyển tiếp lên học năm thứ 2 ĐH từ mấy trăm người đăng ký ban đầu. Đến năm thứ 3, chỉ còn khoảng 20 người tốt nghiệp cử nhân, trong đó có 5-7 người Pháp. Ông xếp thứ 2 trong lớp, sau Luật gia Nguyễn Thương.

Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường tới nhà riêng thăm Giáo sư Lưu Văn Đạt - người từng có thời gian kiêm nhiệm công việc ở Bộ Tư pháp và tham gia Ban lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam.

Tốt nghiệp cử nhân Luật, ông tiếp tục theo học Cao học chuyên ngành Luật và Chính trị - Kinh tế. Hơn 52 năm công tác trong ngành thương mại, ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng: Giám đốc Nha thương mại kiêm Cục trưởng Cục Ngoại thương (Bộ Kinh tế quốc dân), Giám đốc nhiều vụ của Bộ Công thương, Bộ Thương nghiệp, Bộ Ngoại thương; Chánh văn phòng (Bộ Ngoại thương), Viện trưởng Viện kinh tế đối ngoại (Bộ Kinh tế đối ngoại), Cố vấn Bộ trưởng Bộ Kinh tế đối ngoại, Bộ Thương mại…

Ông tham gia ban soạn thảo của nhiều bộ luật về kinh tế thời mở cửa, trong đó Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do ông chủ trì soạn thảo khi được thông qua năm 1987, đã khiến nhiều nước ngạc nhiên vì sự tiến bộ của nó trong thời điểm Việt Nam mới bắt đầu mở cửa.

Giáo sư Lưu Văn Đạt cũng là một trong những người có sáng kiến thành lập Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Ông tham dự nhiều hội nghị quốc tế đấu tranh cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Ông có tới 4 nhiệm kỳ là Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ Pháp luật của UBTƯ MTTQ Việt Nam và nhiều nhiệm kỳ là Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Gắn bó với công tác Mặt trận, ông có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 1999 và có nhiều ý kiến góp ý cho Luật Mặt trận 2015.

Điều đặc biệt là Giáo sư Lưu Văn Đạt không chỉ tham gia công tác Mặt trận ở Trung ương, ông còn trực tiếp làm Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư nơi ông sinh sống trong 20 năm liền.

Năm 2014, tại Đại hội 8 Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo sư Lưu Văn Đạt chính thức nghỉ công tác Mặt trận, khi đó Giáo sư đã 93 tuổi. Khi thông tin này được công bố tại Đại hội, cả hội trường đã đứng lên vỗ tay không ngừng tri ân một bậc trí thức đã nhiều năm liền gắn bó với công tác Mặt trận, luôn luôn vì “lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo sư Lưu Văn Đạt từ trần, hưởng thọ 104 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO