Là một trong những đề án lớn để giảm ùn tắc, kẹt xe ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, dự án xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh (ITS) thông qua hệ thống hàng trăm camera lắp đặt tại các nút, tuyến đường đang được gấp rút triển khai. Các camera sẽ truyền dữ liệu về trung tâm điều hành để đơn vị này có thể điều chỉnh, phân luồng tín hiệu đèn (xanh-đỏ) tùy theo lưu lượng xe ở khu vực và thời điểm.
Ngoài các camera là các biển báo, tín hiệu để hướng dẫn, phân luồng và tuyên truyền khi cần thiết; khi đưa vào vận hành, trung tâm này được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc và thậm chí dự báo cả các điểm ùn tắc sắp tới để cảnh báo cho người dân cũng như giảm thiểu số cảnh sát giao thông hoạt động trực tiếp trên đường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại, đề án tiêu tốn rất nhiều tiền bạc này sẽ khó đạt được mục tiêu bởi đặc tính giao thông ở thành phố.
Thực tế, việc điều khiển giao thông qua hệ thống camera có trung tâm điều hành đã không còn là khái niệm mới mẻ bởi chúng được áp dụng khá phổ biến ở nhiều đô thị lớn trên thế giới. Ngay tại TPHCM, một số khu vực cũng đã được triển khai mô hình trên. Tuy nhiên, do đặc thù hạ tầng đường sá cũng như phương tiện (quá nhiều xe máy) khiến cho việc triển khai hệ thống giao thông thông minh dự đoán sẽ không có nhiều tác dụng.
Theo đó, thực tế của tình trạng giao thông ở TPHCM hiện nay là mật độ phương tiện quá đông đúc, khiến áp lực giao thông nặng nề. Nghĩa là, tại các nút giao hay những địa điểm không xảy ra tình trạng ùn tắc nhưng trên cả tuyến đường thì di chuyển rất khó khăn. Thậm chí cả giờ đồng hồ chỉ di chuyển được vài cây số. Cộng thêm nữa là ý thức giao thông và nhu cầu giao thông. Ở TPHCM người dân có nhu cầu dừng/đậu ở bất cứ đâu cũng như có nhiều đường, hẻm giao cắt khiến các phương tiện thường xuyên ra/vào. Việc các phương tiện liên tục chuyển làn, dừng đỗ… cũng khiến giao thông bị xáo trộn, đảo lộn. Vì thế, hệ thống camera ở các điểm, nút sẽ không thể kiếm soát để đưa ra tình huống cũng như giải quyết vấn đề.
Một chuyên gia trong lĩnh vực hạ tầng giao thông cho biết, đề án xây dựng Trung tâm giao thông thông minh để điều khiển bằng tín hiệu, camera từ trung tâm tổng là hướng đi đúng, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, thực tế địa bàn TPHCM có hạ tầng giao thông không tương ứng, khó triển khai. Nhìn tổng quát, hệ thống điều khiển giao thông thông minh chỉ phù hợp với các tuyến đại lộ, cao tốc, quốc lộ chứ khó có thể phát huy tác dụng trong nội đô.