Văn hóa

Gìn giữ, phát huy và lan tỏa hơn nữa nghệ thuật đờn ca tài tử

Nguyên Du 05/12/2023 23:01

Ngày 5/12, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức kỷ niệm 10 năm UNESCO vinh danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại (2013 – 2023).

Đờn ca tài tử Nam Bộ - một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo được sáng tạo dựa trên dòng nhạc lễ, nhã nhạc cung đình và những giai điệu ngọt ngào sâu lắng của dân ca miền Trung, dân ca miền Nam. Đây là loại hình nghệ thuật đặc sắc của vùng miệt vườn sông nước Nam Bộ, là sự kết hợp tinh tế - hòa quyện giữa tiếng đàn, lời ca và điệu diễn, vừa phản ánh tinh hoa văn hóa ngàn năm văn hiến của dân tộc ta, vừa mang những nét đặc trưng của người dân vùng đất phương Nam - cần cù, bình dị, chân thật, phóng khoáng, nghĩa hiệp, can trường nhưng rất đỗi nhân văn.

z4945925110388_4469408985d757239e92d70abf5d2053.jpg
Một tiết mục Đờn ca tài tử Nam Bộ tại lễ kỷ niệm.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại cách đây 10 năm (vào ngày 5/12/2013). Đây không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Nam Bộ mà còn là một minh chứng về sức sống, sự lan toả của văn hoá truyền thống Việt Nam.

Lễ kỷ niệm được tổ chức nhằm đánh giá công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ sau 10 năm triển khai thực hiện. Đồng thời, tôn vinh và tri ân sự đóng góp to lớn của các nghệ nhân ưu tú trong quá trình gìn giữ, lưu truyền giá trị nghệ thuật độc đáo của Nam Bộ.

Đến nay, Bạc Liêu có 26 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, trong đó có 25 Nghệ nhân ưu tú thuộc loại hình trình diễn dân gian Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy, nhấn mạnh: “Các bậc tiền bối Nam Bộ nói chung và Bạc Liêu nói riêng đã có công sáng tạo và truyền dạy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, trách nhiệm của chúng ta là giữ gìn, phát huy, làm cho loại hình nghệ thuật này ngày càng phát triển hơn nữa. Bạc Liêu vinh dự là một trong 21 tỉnh, thành lưu giữ và phát triển Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ với 150 câu lạc bộ đờn ca tài tử và gần 2.000 thành viên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gìn giữ, phát huy và lan tỏa hơn nữa nghệ thuật đờn ca tài tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO