Gió có đổi chiều

Thạch Kim Anh 05/03/2017 10:00

Cùng với thị trường âm nhạc sôi động, tháng 3 năm nay, còn chứng kiến cuộc đua của các tác phẩm điện ảnh. Sau một mùa Tết có vẻ trầm lắng, và phần thua thuộc về các bộ phim nội, liệu trong cuộc đọ sức tháng 3 này, gió có đổi chiều?

NSƯT Hoài Linh trong phim “Dạ cổ hoài lang”.

1. Câu trả lời của những người am hiểu điện ảnh và thị trường là khó. Bởi như nhiều người đều biết, siêu phẩm điện ảnh Hollywood “Kong- Skull Island” (tựa Việt: “Kong- Đảo đầu lâu”) đã có lịch ra rạp vào ngày 10/3 vớ các định dạng 2D, 3D, IMAX3D. Đây là bộ phim đã được truyền thông toàn thế giới một cách bài bản.

Đặc biệt, truyền thông trong nước cũng liên tục đưa tin suốt gần một năm nay, bởi phim có những cảnh quay quan trọng tại 3 tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh. Chính điều này đã tạo sự tò mò cho hầu hết những khán giả mộ điệu điện ảnh lẫn những người bình thường.

Tuần rồi, ê-kíp làm phim “Kong- Skull Island” (gọi tắt là phim Kong) đã có buổi ra mắt ở London (Anh). Trích đoạn trailer cuối cùng của bộ phim cũng đã được công bố tại Việt Nam, hé lộ nhiều tình tiết gay cấn trong màn đối đầu dữ dội giữa Kong và nhiều quái thú ở vùng đất của mình.

Ngay từ giây mở màn, khán giả đã phải giật mình và nghẹt thở khi chứng kiến sự tức giận và nổi dậy của Kong. Dường như qua mỗi trailer được tung ra, cảm xúc của người xem sẽ càng được đẩy lên cực đỉnh hơn nữa.

Phải thừa nhận sự đầu tư bài bản trong chiến dịch truyền thông cho siêu phẩm điện ảnh này. Người ta thấy trong thời gian qua, “nhất cử nhất động” của đạo diễn, diễn viên như: Vogt-Roberts, Samuel L. Jackson, Toby Kebbell, John Ortiz, Jason Mitchell, Thomas Mann… đều được truyền thông rất đầy đủ.

Riêng ở Việt Nam, bên cạnh việc cập nhật những thông tin, hình ảnh từ các trang mạng quốc tế thì những cảnh đẹp mà đoàn làm phim ghi lại, hoặc sẽ xuất hiện trong phim liên tục được tung ra. Thêm vào đó, Vogt-Roberts- đạo diễn bộ phim, cũng là một đề tài thú vị của báo chí, bởi anh như đã “phải lòng” cảnh đẹp Việt Nam.

Không chỉ tranh thủ trải nghiệm trong thời gian phim đang quay tại Việt Nam, Vogt-Roberts gần đây còn trở lại Quảng Bình để chinh phục hang Sơn Đoòng. Điều đó, khiến cho sức hút của siêu phẩm điện ảnh Kong càng gần gũi với người dân Việt Nam hơn.

Bên cạnh đó, kích thích sự tò mò công chúng là một cách trong chiến dịch truyền thông của các phim bom tấn. Thậm chí, những phát biểu “mát lòng mát dạ” của nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên tham gia đoàn phim liên tục được đưa ra.

Tỉ như nhà sản xuất Alex Garcia chia sẻ: “Được quay phim tại đất nước Việt Nam với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp là một đặc ân lớn lao đối với đoàn làm phim chúng tôi”. Những “làn gió” ấy, rất dễ tưới mát tâm hồn công chúng, vì thế, họ rất dễ rút ví mua vé vào rạp xem Kong!

Cảnh trong phim “Kong: Skull Island”.

2. Trong khi đó, nhìn vào danh sách những bộ phim nội ra mắt trong tháng 3 này, người ta không khỏi chạnh lòng.

Chạnh lòng, bởi chỉ đầu tuần này, bộ phim “Dạ cổ hoài lang” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng mới tung ra những cảnh hậu trường qua việc diễn viên Hoài Linh “co ro giữa tuyết trắng”. Trong khi đó, lịch ra rạp của phim là 24/3.

Mặc dù, để làm phim “Dạ cổ hoài lang”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng ê-kíp đã sang tận Canada, rồi từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ để quay những cảnh quan trọng trong bộ phim.

Theo tiết lộ của đạo diễn, phim chuyển thể từ tác phẩm kịch kinh điển của tác giả Thanh Hoàng, xoay quanh chuyện đời của ông Tư và ông Năm - hai người bạn thân từ nhỏ, hai tình địch và giờ là hàng xóm cùng cảnh ngộ trên đất Mỹ.

Từ những lát cắt của hiện tại, những khác biệt văn hóa Đông - Tây giữa các thế hệ người Việt trong và ngoài nước, phim đưa câu chuyện của hai người bạn già về với những ký ức của thời con nít rong chơi, của những buổi hát đình và câu chuyện tình tay ba cảm động.

Về phần mình, NSƯT Hoài Linh chia sẻ, anh rất kỳ vọng và tâm đắc với vai diễn lần này. Lặn lội nhiều chuyến sang Bắc Mỹ để đóng phim giữa trời tuyết, với trải nghiệm của bản thân nhiều năm sống ở nước ngoài, cùng cảm xúc của người đã từng hóa thân vào vai Tư Lành trong vở kịch này nhiều năm trước đây, Hoài Linh đã thực sự “rút ruột” cho nhân vật.

Ra rạp sớm nhất là “Hotboy nổi loạn 2” (khởi chiếu 3/3), nhưng những thông tin về bộ phim này cũng chỉ được PR một cách dè dặt.

Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, phần 2 dữ dội, kịch tính và có nhiều mảng màu đối lập hơn. Thân phận của một bộ phận những người thuộc giới thứ 3, khát khao hạnh phúc... là những gì sẽ được bày biện trong phim. Diễn viên từng gây “sốt nhẹ” Lương Mạnh Hải tiếp tục tham gia phim.

Một phim nội khác cũng ra rạp dịp này là “Lô tô” (khởi chiếu 31/3). Phim được tiết lộ là lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”. “Lô tô” phác họa cuộc sống những phận đời trôi sông lạc chợ của gánh lô tô Phù Hoa với 4 nàng Lệ: Lệ Liễu tần tảo, Lệ Phi Phi bộc trực, Lệ Sa Sa đằm thắm và Lệ Tú Nhàn đanh đá.

Quyết định ra rạp tháng 3, các nhà làm phim Việt hẳn cũng rất đắn đo trước các siêu phẩm ngoại nhập. Nhưng khi “đã cưỡi lên lưng ngựa” thì vẫn phải phi lên phía trước. Dẫu biết rằng, phía trước là cam khó, thậm chí “hi sinh”.

Rõ ràng, các nhà sản xuất phim nội hiểu rõ tình thế, hiểu tường tận những khó khăn, những eo hẹp. Họ cũng thừa biết những chiêu trò để truyền thông thu hút khán giả… Nhưng khi kinh phí hạn hẹp thì chỉ như “múa tay trong bị”, khó mà có được những cảnh quay nghẹt thở, hậu kỳ “mãn nhãn”…

Tất nhiên, mọi so sánh là khập khiễng. Nhưng đưa ra như vậy để lý giải cách thức làm việc khác nhau, sự đầu tư khác nhau… thì kết quả thu được cũng không giống nhau. Điều đó là chắc chắn. Và trong cuộc đấu không cân sức này, nếu phim Việt lại “thua trên sân nhà” thì cũng đừng trách khán giả thờ ơ, lạnh nhạt.

Trong tháng 3, bên cạnh bom tấn “Kong: Skull Island”, còn có sự góp mặt của những bộ phim nước ngoài khác như “Người đẹp và quái vật” (Beauty and the beast, khởi chiếu 17/3), “Power rangers” (Năm anh em siêu nhân, khởi chiếu 24/3), “Logan” (Người sói, khởi chiếu 3/3)… Rõ ràng, phim Việt lại tiếp tục vào một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng. Nếu không muốn tiếp tục nhận về sự “thua cuộc” như mùa phim Tết thì rất cần sự xoay chuyển mạnh mẽ để thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gió có đổi chiều