Vắng khách hàng, ế ẩm, đìu hiu... là tình hình chung mà các chủ cửa hàng hoa tươi và quà tặng tại thành phố Cần Thơ cho biết trong mùa Valentine năm nay.
Vắng vẻ khách hàng mua hoa tại các cửa hàng bán hoa tươi
trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Chị Võ Thị Mỹ Trang, chủ cửa hàng hoa tươi Mỹ Trang, tại đường 30 tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết: Cũng như mọi năm, để chuẩn bị cho dịp Valentine (14/2), cửa hàng nhập một lượng lớn hoa tươi để cung ứng cho thị trường. Thế nhưng, so với mọi năm thì sức mua mùa Valentine năm nay giảm đáng kể.
Chị Trang cho biết thêm: Giá hoa năm nay không cao, chỉ nằm ở mức trung bình so với hằng năm. Cụ thể, hoa hồng các loại chỉ có giá 10.000 đồng một cành, nếu cắm theo giỏ thì mỗi bông hoa cũng sẽ là 10.000 đồng, cộng với tiền giỏ hoa dao động từ 30.000 - 100.000 đồng tùy theo kích cỡ giỏ.
Các cửa hàng hoa tươi cho biết, loại hoa chủ yếu nhập về phục vụ cho ngày lễ Tình nhân (14/2) vẫn chủ yếu là hoa hồng với đủ các màu sắc từ đỏ, hồng, hồng phấn, vàng, trắng... Nguồn gốc hoa nhập về chủ yếu là ở Đà Lạt.
Lý giải về việc thị trường hoa tươi không “sung” như mọi năm, chị Phan Thị Ngọc Tuyền, chủ cửa hàng hoa tươi Sương Tuyền, tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ giải thích: Có thể là do người tiêu dùng bây giờ có nhiều sự lựa chọn cho món quà của mình, chứ không phải nhất thiết là hoa nữa.
Mọi năm, từ ngày 13/2, người mua đã tấp nập mua quà tặng dịp Valentine và kéo dài đến tận khuya ngày 14/2, nhưng giờ chỉ còn một ngày nữa là đến ngày lễ Tình nhân mà khách hàng vẫn cứ thưa thớt. Không chỉ mặt hàng hoa tươi đìu hiu, mà đến các chuỗi cửa hàng quà tặng cũng rơi vào hoàn cảnh vắng khách.
Anh Thanh, nhân viên của chuỗi cửa hàng quà tặng Forgetmenot đường 3 tháng 2, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết: Mùa Valentine năm nay, cửa hàng không nhập hàng mới về bán, mà chủ yếu là từ nguồn hàng nhập từ trước đó. Lượng khách hàng cũng giảm khá lớn so với các mùa Valentine trước đây.
Anh Thanh cho biết: Hiện nay, lượng khách hàng giảm là do hệ thống bán hàng qua các trang mạng xã hội đang dần chiếm lĩnh thị trường. Một cá nhân vẫn hình thành được cho mình một chuỗi cửa hàng online và có khách hàng riêng mà không cần phải mở cửa hàng.
Bà Nguyễn Thị Xuyến, chủ cửa hàng Đăng Khoa, chuyên kinh doanh về giỏ và túi xách trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, cho biết: Khách hàng mua quà tặng trong dịp Valentine năm nay vắng lắm, giảm đến trên 30% so với trước đây. Dù cửa hàng có nhiều chương trình khuyến mãi như: giảm giá, gói quà miễn phí, giao quà tận nơi trong trung tâm thành phố... nhưng vẫn không thể thu hút được khách hàng.