Thời điểm này đã là giữa tháng 3/2024 nhưng Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công số số lượng môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 khiến học sinh, phụ huynh gia tăng áp lực.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội dự kiến được tổ chức vào tháng 6/2024. Năm học 2024-2025, Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển, bao gồm 3 môn thi bắt buộc là: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Môn thi thứ tư, nếu có, sẽ công bố trong tháng 3/2024. Môn thi thứ tư được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục THCS hiện hành của Bộ GDĐT.
Tuy nhiên, tới thời điểm này đã là giữa tháng 3/2024, Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công bố số lượng môn thi. Chờ đợi gần 1 năm học qua, nhiều học sinh, phụ huynh gia tăng áp lực, lo âu.
Anh Nguyễn Nhật Linh, phụ huynh có con trai học lớp 9H, Trường THCS Trung Phụng (quận Đống Đa) cho hay, từ đầu tháng 3, việc làm đầu tiên trong ngày của gia đình anh là mở mạng “hóng” thông tin công bố số môn thi từ Sở GDĐT.
“Vậy mà hôm nay đã là giữa tháng 3 rồi mà Sở vẫn chưa chốt thi 3 môn hay 4 môn. Có con thi vào lớp 10, tôi mới thấy các con lớp 9 vất vả thế nào. Ngày nào cũng thức đêm, thức hôm học bài. Sao Hà Nội không sớm công bố số lượng môn thi để các con đỡ mệt, đỡ áp lực?”, anh Linh bức xúc.
Chờ đợi thành phố chốt số lượng môn thi, em Trịnh Bảo Ngọc, học sinh lớp 9, Trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ) cho hay: “Em đang rất “đau tim”. Không riêng em mà các bạn của em cũng rất áp lực và mệt mỏi khi ngày nào cũng thấp thỏm nghe ngóng thông tin phương án thi. Em mong thành phố chọn phương án thi 3 môn để chúng em giảm áp lực thi cử”.
Một trong những lý do mà Hà Nội tới tháng 3 hàng năm mới công bố môn thi thứ 4 là nhằm tránh tình trạng học lệch của học sinh lớp 9. Tuy nhiên, TS Đỗ Viết Tuân, giáo viên môn Toán tại Hà Nội cho rằng, không nên căn cứ vào điều này để thúc đẩy học sinh học đều các môn. Bởi khi còn thi cử là còn có sự tập trung vào những nội dung sẽ ôn thi, nghĩa là có sự học lệch.
Theo thầy Tuân, việc tạo áp lực không đáng có này sẽ tạo dư luận không tích cực về việc có nên thi môn thứ 4 hay không.
Thời gian qua, nhiều nền tảng mạng xã hội đã dựa vào việc này để tạo phản ứng trái chiều, điều này không tốt cho các cơ quan quản lý Nhà nước, trong khi cuối cùng quyết định đưa ra vẫn phải dựa vào lấy ý kiến thi môn thứ 4 từ cha mẹ học sinh.
Thầy Tuân nêu quan điểm: “Nếu nhằm mục đích giúp học sinh học cân bằng cả khối tự nhiên và xã hội, tại sao Hà Nội không chọn thêm 2 môn ngẫu nhiên từ 2 tổ hợp KHTN và KHXH? Nếu kỳ vọng để học sinh học toàn diện trước kỳ thi chuyển cấp thì nên thi hẳn 5 môn, chứ không chỉ là 4 môn, còn không thì chỉ nên dừng lại ở 3 môn. Và rõ ràng là phương án thi 5 môn là không khả thi, vậy nên tôi cho rằng kỳ thi dừng lại ở 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là phù hợp".
Theo thống kê, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của Hà Nội tăng 5.000 em so với năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc áp lực cạnh tranh để có “một tấm vé” vào lớp 10 THPT công lập ở thành phố sẽ càng tăng.
Thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, trong đó, hầu hết đều tổ chức thi 3 môn như TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ...
Một số địa phương đã quyết định giảm số lượng môn thi nhằm giảm áp lực cho thí sinh. Những năm trước, các tỉnh như Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên thi nhiều môn thì năm nay chỉ thi 3 môn...