Giúp đỡ người nghèo bằng hành động cụ thể, thiết thực

Anh Vũ (thực hiện) 31/10/2023 07:58

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng phát động, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã có nhiều cách làm thiết thực vận động nguồn lực cùng chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Ông Lương Ngọc Thạch.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ xung quanh những kết quả đạt được trong công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo.

PV: Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo. Ông có thể chia sẻ về những kết quả đã đạt được của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh?

Ông Lương Ngọc Thạch: Để có thêm nguồn lực chung tay cùng với Đảng, Nhà nước thực công tác giảm nghèo, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Trung ương, tỉnh phát động.

Với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp của tỉnh xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và triển khai chương trình an sinh xã hội. Tùy vào điều kiện cụ thể, mà công tác chăm lo cho người nghèo và hình thức vận động Quỹ Vì người nghèo được triển khai phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, như giúp đỡ người nghèo xây dựng nhà ở bằng ngày công lao động, vật liệu xây dựng; giúp đỡ người nghèo bằng kinh nghiệm, truyền nghề, phổ biến khoa học kỹ thuật hoặc tín chấp vay vốn đầu tư để phát triển sản xuất...

Tính đến ngày 17/10/2023, Quỹ Vì người nghèo tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận ủng hộ đạt 10,7 tỷ đồng. Từ nguồn lực vận động, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Phú Thọ đã triển khai xong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 42 hộ nghèo của 7 huyện với mức 40 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 18 nhà của hội viên nghèo do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hội Nông dân tỉnh và Hội Cựu Chiến binh tỉnh đề nghị; hỗ trợ xây nhà cho 30 hộ nghèo của 3 huyện từ nguồn hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo Trung ương; xây dựng 2 nhà cho hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc và nguồn đối ứng của tỉnh Phú Thọ với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà.

Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Phú Thọ trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Trạc (phường Thanh Miếu, thành phố Việt Trì).

Trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những giải pháp gì nhằm huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội?

- Triển khai các hoạt động trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo của UBTƯ MTTQ Việt Nam và sự lãnh chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, nhằm tạo thêm nguồn lực thực hiện lộ trình hỗ trợ hộ nghèo cải thiện về nhà ở và thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Tại các địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp thường xuyên phối hợp rà soát, khảo sát, phân loại đối tượng, kịp thời có những biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo. Đặc biệt, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục tập trung tăng cường vận động nguồn hỗ trợ từ dòng họ, cộng đồng dân cư giúp đỡ trực tiếp bằng ngày công, vật liệu, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng dân cư.

Với các nguồn lực huy động được, từ nay đến cuối năm, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Phú Thọ sẽ triển khai các hoạt động cụ thể gì để thiết thực chăm lo, giúp đỡ người nghèo, thưa ông?

- Trong những tháng cuối năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phát động. Cùng với việc triển khai hiệu quả các hoạt động của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 nhằm huy động tối đa các nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, MTTQ các cấp sẽ tập trung phối hợp thực hiện tốt công tác vận động ủng hộ chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp đỡ người nghèo bằng hành động cụ thể, thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO