Mặt trận

Giúp người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ trong quan hệ pháp luật

Tiến Đạt 19/12/2023 16:50

Ngày 19/12, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm với các luật sư, luật gia thực hiện trợ giúp pháp lý cho công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

40e39889b8ac10f249bd.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Báo cáo kết quả công tác trợ giúp pháp lý của luật sư tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương năm 2023, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, tính đến ngày 15/12/2023 có 154 luật sư tham gia tư vấn ở trụ sở tiếp công dân Trung ương với 520 lượt tư vấn. Các lĩnh vực tư vấn pháp lý của luật sư bao gồm: tư vấn pháp luật, về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư, chính sách đãi ngộ đối với người có công (có tới khoảng hơn 70% vụ việc liên quan tới các quan hệ pháp luật đất đai). Các vụ việc thường có nhiều quan hệ pháp luật đan xen nhau như: quan hệ pháp luật hành chính, quan hệ pháp luật tố tụng, quan hệ pháp luật thi hành án dân sự, quan hệ pháp luật đất đai, thừa kế…

Theo Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, trong quá trình luật sư tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân trung ương, Luật sư đã thực hiện đúng trách nhiệm nghề nghiệp. Luật sư đã trợ giúp pháp lý một cách trung thực, khách quan, độc lập, trên cơ sở pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Hoạt động trợ giúp pháp lý của các luật sư tại trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Thành phố Hà Nội đã được Thanh tra Chính phủ phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho luật sư thực hiện hoạt động tư vấn pháp luật cho người dân theo quy định của pháp luật.

“Thông qua các hoạt động tư vấn pháp lý của luật sư, người dân đi khiếu kiện đã có cơ hội tiếp cận với dịch vụ pháp lý của luật sư, qua đó người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của họ trong các quan hệ pháp luật. Luật sư đã giải thích rõ cho người dân về trình tự thủ tục khiếu kiện, quyền nghĩa vụ khi khiếu kiện. Từ đó, giúp cho họ biết là việc khiếu kiện có phù hợp với pháp luật hay không? và có nên tiếp tục khiếu kiện nữa hay không? nếu thời hiệu, thời hạn theo quy định của pháp luật đã hết”, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh khẳng định.

Về dự kiến hoạt động trợ giúp pháp lý trong năm 2024, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh cho biết, khi có yêu cầu của MTTQ Việt Nam, của Thanh tra Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ tập hợp đội ngũ luật sư tham gia vào hoạt động chung và xây dựng kế hoạch phối hợp tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tiến hành nội dung tập huấn, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm với các luật sư, luật gia thực hiện trợ giúp pháp lý cho công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ trong quan hệ pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO