Kinh tế

Gỗ Việt tận dụng lợi thế xuất khẩu trực tuyến

Xuân Anh 09/03/2024 09:00

Với vị thế là nhóm các nước có tỷ trọng xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, EU...

Nội dung nói trên được các chuyên gia chia sẻ tại “Hội thảo thương mại điện tử xuyên biên giới – cơ hội tăng trưởng toàn cầu cho xuất khẩu sản phẩm gỗ nội thất Việt Nam” diễn ra ngày 8/3 tại TPHCM.

anhtren(2).jpg
Thương mại điện tử ngành nội thất dự báo sẽ đạt 118,6 tỷ USD vào năm 2027. Ảnh: M.Hoa.

Lợi thế sàn thương mại điện tử

Theo bà Dương Minh Tuệ - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM, với vị thế là nhóm các nước có tỷ trọng xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và hiện diện nhiều hơn tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ...

Tuy nhiên, theo bà Tuệ, thời gian qua phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống gặp nhiều thách thức do cầu tiêu dùng toàn cầu yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Ở chiều hướng ngược lại, doanh số thương mại điện tử hàng nội thất và thủ công mỹ nghệ tăng trưởng vượt bậc. Trong bối cảnh đó, bà Tuệ cho rằng, các DN ngành gỗ cần hướng đến các sàn thương mại điện tử để cải thiện khó khăn về thị trường. Nắm bắt xu hướng này, một số doanh nghiệp đã tham gia bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Wayfair, Amazon và bước đầu đạt những kết quả khá khả quan.

“Việt Nam cũng được biết đến là một quốc gia có sự phá triển nhanh về công nghệ thông tin cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giao thương quốc tế. Còn DN gỗ và nội thất Việt Nam có ưu điểm là linh hoạt và khả năng thích ứng cao. Để tăng mức độ nhận diện và tiếp cận đa dạng tệp khách hàng, DN cần xem xét, đầu tư một cách bài bản cho hoạt động bán hàng trực tuyến, đa dạng hóa kênh bán hàng trong chiến lược kinh doanh của mình” - bà Tuệ khuyến nghị.

Bà Nguyễn Thanh Yến My - Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, mặc dù thương mại thế giới chưa hoàn toàn phục hồi nhưng thương mại điện tử toàn cầu vẫn không ngừng tăng trưởng. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế và là hình thức xuất khẩu mới giúp các DN nhỏ và vừa tăng trưởng mạnh mẽ.

Ước tính, giai đoạn 2020 - 2027 tốc độ tăng trưởng tổng hợp của thương mại điện tử bán lẻ xuyên biến giới toàn cầu tăng 28,4%. Đáng chú ý, Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến nhanh nhất trên quy mô toàn cầu; trong đó, xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng trên 20%/năm.

Tận dụng cơ hội

Liên quan đến lĩnh vực đồ gỗ và nội thất, bà Nguyễn Thanh Yến My thông tin, tại Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thương mại điện tử ngành nội thất dự báo sẽ tăng mạnh trong 4 năm tới và có thể đạt 118,6 tỷ USD vào năm 2027. Qua khảo sát cho thấy các sản phẩm nội thất như kệ để giày, khung giường, tủ quần áo bàn làm việc gấp gọn, kệ nhà bếp, kệ phòng tắm, sản phẩm quà tặng cá nhân… đang bán rất tốt trên sàn thương mại điện tử.

“Việt Nam có rất nhiều nhà máy sản xuất đồ gỗ, nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ có kinh nghiệm gia công; nguồn nguyên vật liệu đa dạng và chất lượng cao; lao động có tay nghề khéo léo. Bên cạnh đó, hàng hóa từ Việt Nam dễ dàng nhập khẩu vào các khu vực thị trường rộng lớn nhờ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do. Vì vậy, nếu tận dụng tốt lợi thế trên thì hiệu quả xuất khẩu đồ gỗ, nội thất Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể” - bà My nói đồng thời nhấn mạnh, thông qua nền tảng thương mại điện tử, DN Việt có thể tiếp cận trực tiếp nhiều đối tượng khách hàng khác nhau ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà người mua hàng online gặp phải là tâm lý thiếu tự tin do không thể chạm, cảm nhận sản phẩm. Vì vậy, để bán hàng online hiệu quả, người bán phải ưu tiên sự thoải mái và tích cực tư vấn cho khách hàng về sản phẩm họ muốn mua. Ngoài ra, dịch vụ khách hàng và giao hàng cũng là vấn đề người mua quan tâm. Hiểu được các lý do trên, hiện nay các sàn thương mại điện tử đã cung cấp rất nhiều dịch vụ hỗ trợ DN từ việc đăng sản phẩm online, đóng gói, vận chuyển, đổi trả hàng hóa... nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất, tạo sự yên tâm cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỗ Việt tận dụng lợi thế xuất khẩu trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO