Chính trị

Gỡ vướng trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

H.Vũ 08/04/2024 07:37

Bộ Nội vụ đã có trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề cải cách hành chính; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; chế độ chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn.

anh-bai-tren.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Quang Vinh.

Tiến hành cải cách đồng bộ

Vừa qua, cử tri TPHCM đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân, tăng cường công tác CCHC, cải cách tư pháp, xây dựng quy chế đối thoại, giám sát hiệu quả về việc giải quyết khiếu nại tố cáo như: vấn đề cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ chung cư, quản lý chặt các chủ đầu tư để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Trả lời kiến nghị của cử tri TPHCM, Bộ Nội vụ cho biết: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao các bộ, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh CCHC một cách toàn diện, đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 76 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

Theo Bộ Nội vụ, mặc dù công tác CCHC đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và DN không ngừng được nâng cao; tuy nhiên, công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số còn có mặt hạn chế, chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Chính phủ về CCHC, Bộ Nội vụ cho hay sẽ tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tham mưu cho Chính phủ, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tập trung quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ về đẩy mạnh CCHC, tổ chức thực hiện nghiêm, toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, thực hiện đẩy mạnh CCHC đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp theo chủ trương của Đảng, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn mới.

Nghiên cứu các phát sinh trong sắp xếp đơn vị hành chính

Gửi tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, cử tri tỉnh Thanh Hóa kiến nghị việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Kết luận số 48 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 35/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, với các tiêu chí, tiêu chuẩn như vậy là tương đối cao so với hiện trạng về diện tích tự nhiên, dân số.

Cử tri Thanh Hoá đề nghị, cần nghiên cứu kỹ các vấn đề phát sinh, bất cập trong thực tiễn để sớm có hướng dẫn giải quyết kịp thời, hiệu quả. Nhân dân rất băn khoăn, lo lắng hiện tại công việc của một số lĩnh vực ở cấp huyện, cấp xã như: lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường lĩnh vực chính sách xã hội sau khi sáp nhập công việc phát sinh nhiều, cán bộ phải làm thêm ngoài giờ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Về vấn đề trên, Bộ Nội vụ cho biết, việc nghiên cứu các bất cập trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để có hướng dẫn giải quyết Thực hiện Kết luận số 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, Chính phủ đã giao các bộ, cơ quan Trung ương liên quan khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

“Hiện nay, Bộ Nội vụ với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính tại các địa phương báo cáo Ban Chỉ đạo. Đồng thời có văn bản số 1167 gửi các bộ, cơ quan Trung ương liên quan về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của các địa phương khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã” - Bộ Nội vụ cho hay.

Trong khi đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị, cần quy định thang bảng lương cụ thể đối với cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn như công chức vì những người này cũng hoạt động, làm việc thời gian như nhau. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, vì hiện nay khối lượng công việc họ đảm nhận rất nhiều, mức phụ cấp hàng tháng còn thấp mà giá cả hàng hóa tiêu dùng hàng ngày lại tăng cao, không đảm bảo trong chi tiêu.

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ cho rằng: Căn cứ Điều 61 và khoản 4 Điều 84 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Trong đó, quy định người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp (không hưởng lương) và UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Về chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, Bộ Nội vụ cho hay, theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 33/2023 thì cán bộ, công chức cấp xã được thực hiện xếp lương như công chức hành chính có cùng trình độ đào tạo; đã được thực hiện các chế độ, chính sách như công chức cấp huyện trở lên. “Tại khoản 2 Điều 6 Nghị định này đã quy định tăng số lượng công chức cấp xã đối với những đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số và diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định để bảo đảm phù hợp với khối lượng công việc của cán bộ, công chức cấp xã tại các địa bàn cấp xã này” - Bộ Nội vụ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO