Gom nhiều tỷ đồng của người nghèo rồi bỏ trốn

Anh Tuấn 15/12/2015 07:30

Hàng chục hộ dân ở xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) vốn nghèo khó, giờ lại lâm vào cảnh bi đát hơn, bởi đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ nghèo đưa cho bà Mai Thị Vân (vợ ông Phạm Mạnh Hùng - PCT UBND xã Nga Thạch) thế chấp vay tiền ngân hàng. Giờ thì bà Vân tuyên bố vỡ nợ, bỏ trốn khỏi nơi cư trú, khiến cho những gia đình cả tin đứng trước nguy cơ khánh kiệt.

Mang tài sản, giấy tờ đưa cho bà Mai Thị Vân mượn để thế chấp vay tiền ngân hàng chủ yếu là người nghèo, gia đình neo đơn, người già và trong số đó có cả bà con thân cận, ruột rà. Qua những giấy tờ ký vay nợ giữa người cho vay và người vay là bà Mai Thị Vân, chúng tôi đang có trong tay, cho thấy: Việc vay mượn quá dễ dãi.

Không thể tin nổi, có những trường hợp cho bà Vân vay với số tiền lên tới hàng tỷ đồng nhưng giao ước với nhau bằng giấy viết tay, không có chứng thực, xác nhận của cơ quan chức năng. Giờ đây, khi vụ việc vỡ lở, bà Mai Thị Vân tuyên bố vỡ nợ, bỏ trốn khỏi địa phương thì hàng chục hộ dân mới nhận thấy mình bị mắc lừa một cách rất đơn giản.

Chị Mai Thị Hiền (thường trú xóm 1, Hậu Trạch, xã Nga Thạch) đưa cho chúng tôi xem giấy vay với tổng số tiền 300 triệu đồng có chữ ký của vợ chồng bà Mai Thị Vân - Phạm Mạnh Hùng, nói như khóc: “Vào đầu tháng 3/2015, bà Mai Thị Vân (bà thím trong họ) đến nhà đặt vấn đề mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay tiền. Ngay sau đó, bà Vân gọi cán bộ ngân hàng đến hướng dẫn tôi làm thủ tục vay vốn. Tôi vừa nhận tiền mang về tới nhà thì bà Vân tới lấy cả 300 triệu đồng và viết lại một giấy nhận nợ. 3 tháng đầu, bà Vân có đưa tiền để tôi trả lãi ngân hàng. Sau đó, tôi gọi điện nhiều lần, bà ấy khất lần rồi biệt tích”.

Nhiều hộ dân khác có hoàn cảnh bi đát hơn như gia đình chị Mai Thị Sinh (chồng chết), một mình nuôi con nhỏ; bà Phạm Thị Dũng là mẹ liệt sỹ; bà Mai Thị Thiện thuộc đối tượng hộ nghèo… Nhà bà Thiện cơ cực hết chỗ nói. Bản thân bà thuộc hàng đặc biệt khó khăn, lại đang nuôi dưỡng người mẹ già 97 tuổi.

Bà Thiện nói: “Tháng 4/2015, cô Vân đến nhà hỏi mượn sổ đỏ của gia đình tôi để thế chấp ngân hàng vay 30 triệu đồng. Tin tưởng gia đình Vân bề thế, nên tôi đã đồng ý. Trước đó, cô Vân còn mượn sổ hộ nghèo của tôi để vay ngân hàng chính sách 8 triệu đồng. Suốt nhiều tháng qua, cô Vân không trả lãi cho ngân hàng, khiến tôi đứng trước nguy cơ mất nhà cửa, đất đai”.

Vợ chồng chị Mai Thị Liên ở thôn Hậu Trạch, xã Nga Thạch từ cuối năm 2014 đến nay đã cho bà Mai Thị Vân vay tổng cộng khoảng 1,8 tỷ đồng để đổi lại là ba tờ giấy viết nhận nợ.

Chị Liên kể: “Thấy gia đình bà Vân có điều kiện, chồng làm PCT UBND xã Nga Thạch nên tôi mới cho vay. Ai ngờ sự thể lại ra nông nỗi này”.

Qua tìm hiểu được biết, bà Mai Thị Vân là cán bộ phụ nữ thôn Hậu Trạch. Ngoài ra, chồng bà Vân là ông Phạm Mạnh Hùng hiện đang giữ chức PCT UBND xã Nga Thạch. Điều kiện kinh tế của gia đình bà Vân khá ổn định. Theo những người cho bà Vân vay tiền phản ánh, thì tất cả những điều nêu trên đã tạo nên lớp vỏ bọc, gây dựng niềm tin đối với bà con, dân làng để bà Vân có thể dễ dàng gom được số tiền lên tới nhiều tỷ đồng của người nghèo.

Xung quanh sự việc trên, ông Mã Văn Dần - Chủ tịch UBND xã Nga Thạch cho biết: Trong xã có khoảng 45 hộ dân cho bà Mai Thị Vân vay tổng số tiền khoảng 4,5 tỷ đồng. Hiện nay người dân đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, cơ quan công an.

“Về phần bà Vân, đúng sai thế nào phải chờ cơ quan điều tra Công an huyện Nga Sơn kết luận. Nhưng với trách nhiệm của chính quyền địa phương, chúng tôi đã cho ông Phạm Mạnh Hùng - PCT UBND xã là chồng bà Mai Thị Vân nghỉ phép để bàn bạc cùng gia đình, người thân khắc phục hậu quả, hoàn trả tiền cho bà con nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gom nhiều tỷ đồng của người nghèo rồi bỏ trốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO