Gốm sứ Minh Long tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ

Dạ Yến Ảnh: Hoàng Long 29/12/2015 11:24

Ngày 29/12, tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 7, khoá VIII, Công ty TNHH gốm sứ Minh Long I tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ là “Bức tranh chân dung Bác Hồ” và cặp “Cúp sen vàng” cho Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thay mặt các tầng lớp nhân dân dâng tặng Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Gốm sứ Minh Long tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận sản phẩm của Công ty Minh Long.

Theo kế hoạch đã được công bố, còn hơn 20 ngày nữa, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ khai mạc. Với tất cả niềm tin yêu và trách nhiệm của mình, kể từ đầu năm 2015 đến nay, các tầng lớp nhân dân của nước ta đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hướng mọi hành động thiết thực về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Ông Lý Ngọc Minh, Anh hùng lao động, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Minh Long I đã cùng với cán bộ, công nhân viên trong Công ty dành nhiều công sức, tâm huyết, ngày đêm miệt mài lao động, sáng tạo với mong ước tạo nên những tuyệt phẩm vô giá về gốm sứ Việt Nam tặng cho Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thay mặt các tầng lớp nhân dân tặng Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Đó là hai tuyệt phẩm “Bức tranh chân dung Bác Hồ” và cặp “Cúp sen vàng”. Theo ông Lý Ngọc Minh, “Bức tranh chân dung Bác Hồ” là tác phẩm tranh chân dung bằng sứ cao cấp được thực hiện bởi đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm của Công ty Minh Long I, bằng các nguyên liệu trong nước (như cao lanh, đất sét, tràng thạch…) đã được tuyển chọn công phu, tiêu chuẩn cao nhất để làm nên sản phẩm này trong suốt thời gian 1 năm.

“Bức tranh chân dung Bác Hồ” bằng sứ cao cấp có kích thước 60 x 80 (cm), điểm dày nhất của bức tranh khoảng 10 mm. Chân dung Bác Hồ được vẽ bằng màu Cobal cung đình truyền thống Việt Nam (màu blue cung đình Huế). Các chi tiết được khắc họa sống động, trang trí bằng vàng 24K cao cấp và được nung ở nhiệt độ 1.380 độ C.

Gốm sứ Minh Long tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ - 1

Gốm sứ Minh Long tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận sản phẩm của Công ty Minh Long.

Bằng công nghệ, kỹ thuật cao cộng với tay nghề tinh xảo và tấm lòng, tình cảm kính trọng của các nghệ nhân, “Bức tranh chân dung Bác Hồ” bằng sứ cao cấp là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa chính trị to lớn và giá trị nghệ thuật ngang tầm với các tác phẩm có tầm cỡ của thế giới. Vì thế, “Bức tranh chân dung Bác Hồ” bằng sứ cao cấp là một thành tựu to lớn trong lao động sáng tạo của Công ty Minh Long I nói riêng và của ngành gốm sứ nước nhà nói chung.

Thứ hai là cặp “Cúp Sen Vàng”. Đây là tác phẩm bằng sứ cao cấp, được nung hoàn nguyên liền khối và đã được ghi vào kỉ lục Guinness về gốm sứ của Công ty TNHH Minh Long I tại Festival Gốm sứ Việt Nam tổ chức ở tỉnh Bình Dương năm 2010.

Gốm sứ Minh Long tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ - 3

Ông Lý Ngọc Minh giới thiệu 2 tuyệt phẩm của Công ty Minh Long.

Cặp "Cúp sen vàng" được chế tác bằng kỹ thuật tinh xảo và công nghệ cao, được nung ở nhiệt độ 1.380 độ C theo tiêu chuẩn cao cấp của thế giới; đường kính miệng cúp 64 cm, độ rộng hai bên quai 89 cm và cao 91 cm. Trong khi đó eo cúp rất nhỏ, chỉ 12 cm nhưng lại nâng vững cho cả một thân cúp cao và nặng đến 45 kg.

Tác phẩm này nổi bật với họa tiết hoa sen, loài hoa tinh khiết, thanh cao của người Việt, đã được nhà nước và nhân dân bầu chọn là quốc hoa của Việt Nam. Ông Lý Ngọc Minh cho biết, hoa sen trên Cúp được các nghệ nhân, họa sĩ lành nghề của Minh Long I vẽ tay cẩn thận đến từng chi tiết. Cánh sen vàng với những đường nét uyển chuyển, mềm mại và nhất là cách phối màu xanh cobal đặc trưng, truyền thống, nổi tiếng của Việt Nam phối cùng nền vàng vương giả, đặc trưng trên thân sứ trắng được phủ men ngọc. Họa tiết được vẽ màu và nung ở nhiệt độ 1.230 độ C với điểm vàng 24k giúp “Cúp Sen Vàng” trở nên sang trọng, quý phái.

Gốm sứ Minh Long tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ - 4

Hai tuyệt phẩm mà Công ty Minh Long tặng cho UBTƯ MTTQ Việt Nam, để
MTTQ Việt Nam thay mặt các tầng lớp nhân dân tặng Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Đặc biệt, theo ông Lý Ngọc Minh, chi tiết có giá trị mỹ thuật cao nhất của tác phẩm kỉ lục này là hình ảnh đôi linh vật đầu rồng, mỏ phượng (theo di vật khảo cổ được tìm thấy ở Hoàng thành Thăng Long) ngậm ngọc với đuôi sen cách điệu (một nét nghệ thuật riêng có của Minh Long) chầu trên miệng cúp, tượng trưng cho nòi giống Rồng - Tiên với ý nghĩa nối kết, trường tồn và tôn vinh. Nhờ đó tác phẩm mang ý niệm về sự trang nghiêm, uy nghi mà trang nhã, truyền tải vẻ đẹp văn hóa Việt Nam hiện đại.

Cặp "Cúp sen vàng" là tác phẩm nghệ thuật với kỹ thuật hiện đại, nung liền khối, có kích thước và cân nặng kỉ lục được hoàn thiện nguyên tác hoàn mỹ, không một vết trầy xước, không bắt đinh ốc, không dán keo mà Minh Long I là chủ thể duy nhất sở hữu công nghệ này so với các công ty gốm sứ khác trên thế giới cho đến hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gốm sứ Minh Long tặng hai tuyệt phẩm gốm sứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO