Mặt trận

Góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương

NGUYỄN QUỐC 06/08/2024 09:44

Xây dựng Mặt trận các cấp vững mạnh, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trên cơ sở phát huy cao độ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới 2024 - 2029, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.

duoi.jpg
Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế (thứ 3 từ phải sang) tặng quà gia đình chính sách tại thị xã Hương Thuỷ. Ảnh: Thiên Sơn.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự tổ chức quản lý, điều hành có hiệu quả của chính quyền các cấp, cùng với tinh thần đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những bước phát triển mạnh mẽ, kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng cao; đời sống văn hóa ngày càng phong phú; quốc phòng - an ninh được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và mở rộng; các tầng lớp nhân dân phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Cùng với sự phát triển chung, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng có những đóng góp tích cực. Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư, tập trung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quyền làm chủ của nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức các hoạt động giám sát, phản biện xã hội…, từ đó góp phần ổn định tình hình tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, điểm nổi bật trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua của Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh là tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chính, Mặt trận các cấp đã từng bước tổ chức các hoạt động theo tinh thần công việc cụ thể, sản phẩm thiết thực và thực hiện công tác phối hợp tổ chức các hoạt động theo phương thức phân công rõ ràng, trách nhiệm cụ thể.

Chính vì vậy, trong những năm qua vai trò, vị trí của Mặt trận được thể hiện rõ nét hơn; các phong trào, các cuộc vận động đã huy động được đông đảo các lực lượng nhân dân tham gia, thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động thực chất như: Tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Mai vàng trước ngõ”, “Sắc hồng Cố đô”…, chương trình giúp đỡ hộ nghèo, hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các địa bàn dân cư, các hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện…

Theo ông Nguyễn Nam Tiến, thông qua các hoạt động, Mặt trận các cấp ở Thừa Thiên Huế đã góp phần tích cực vào thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm qua, tỉnh luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng đạt hơn 7,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.700 USD. Đến nay, về cơ bản đường làng, ngõ xóm trên địa bàn toàn tỉnh đã được bê tông hóa, hơn 99% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, đời sống nhân dân có bước phát triển, diện mạo của tỉnh ngày càng khởi sắc.

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được nhân dân tích cực tham gia thực hiện, đã có 73/94 xã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (huyện Quảng Điền và thị xã Hương Thủy), dự kiến đến cuối năm 2024 có thêm 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; có 13 phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” tiếp tục được thực hiện có hiệu quả; kết quả 5 năm qua, đã vận động được hơn 50,681 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.484 nhà Đại đoàn kết với số tiền trên 35,5 tỷ đồng, hỗ trợ 13.797 hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất và các hỗ trợ khác góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 2,27% (đầu nhiệm kỳ là 6,3%).

Công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ được Mặt trận các cấp tiến hành thường xuyên, với số tiền vận động được hơn 101,243 tỷ đồng, đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch và đúng đối tượng góp phần giúp nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống...

Thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh tập trung nâng cao năng lực tổ chức hoạt động của đội ngũ cán bộ Mặt trận phải có khả năng tác nghiệp một cách toàn diện trên tất cả các mặt… Xây dựng Mặt trận các cấp vững mạnh, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trên cơ sở phát huy cao độ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới 2024 - 2029, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương