Góp ý vào dự thảo Thông báo của MTTQ tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa

Nguyễn Chung 26/06/2017 19:07

Ngày 26/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị góp ý vào dự thảo Thông báo của MTTQ tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa XVII.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm. Đó là cơ chế, chính sách để huy động, thu hút các thành phần kinh tế khác (chủ yếu là khu vực kinh tế tư nhân) tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, xử lý nước thải, rác thải, bảo vệ môi trường; nghiên cứu, xem xét thu hồi đất đối với một số công trình, dự án sử dụng đất ở trên địa bàn tỉnh qua nhiều năm không triển khai thực hiện, gây lãng phí đất đai và bức xúc của nhân dân.

Cần xem xét lại đối với dự án Nhà máy Xi măng Thanh Sơn (huyện Ngọc Lặc); Dự án của Cty Minh Quang, Cty Việt Mỹ trên địa bàn huyện Yên Định; dự án Cty muối, Cty nuôi trồng thủy sản tại xã Hải Bình (huyện Tĩnh Gia)... để thu hút các nhà đầu tư mới có uy tín, năng lực tiếp tục thực hiện dự án. Việc điều chỉnh đơn giá bồi thường đối với nhà xây, vật kiến trúc ở khu vực miền núi để bảo đảm quyền lợi cho nhân dân. Giải pháp giúp đỡ người chăn nuôi tổ chức lại thị trường, quản lý đầu ra thật tốt cho sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của Công ty TNHH Nông nghiệp Trường An trong việc liên kết trồng gừng không thu mua sản phẩm, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho rất nhiều bà con nông dân một số địa phương trong tỉnh. Hỗ trợ các địa phương trong việc nạo vét các luồng lạch ra vào các cảng, tạo thuận lợi cho tàu thuyền của bà con ngư dân trong việc đánh bắt, tránh trú trong mùa mưa bão. Chỉ đạo các ngành chức năng chính quyền các cấp rà soát, đánh giá việc cấp kinh phí đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn.

Các ý kiến còn đề cập việc một số doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi ở các lòng sông đã lợi dụng việc không thả phao xác định mốc giới để khai thác ngoài vị trí hoặc khai thác vượt quá công suất, khai thác không tuân theo quy trình dẫn đến sạt lở đê điều, đất canh tác gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vẫn xảy ra ở nhiều địa phương; tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học trong canh tác ngày càng phổ biến. Hoạt động dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn diễn ra ở một số nơi; tình trạng bạo lực học đường; vẫn xảy ra tình trạng thiếu giáo viên các cấp học, các môn đặc thù.

Tình trạng một số quỹ tín dụng nhân dân ở cấp xã hoạt động không hiệu quả, thua lỗ, huy động tiền thông qua hình thức chơi phường, hụi, họ, thăm, ống diễn ra ở một số địa phương có dấu hiệu lừa đảo với số lượng lớn...

Các đại biểu cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tổng hợp và bổ sung vào thông báo để chuyển đến Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa XVII tới đây để các cấp, các ngành liên quan thực hiện nghiêm túc việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp ý vào dự thảo Thông báo của MTTQ tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa