Hà Giang: Kiến nghị hình thức kỷ luật Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú

Hoàng Sa 12/10/2023 14:04

Trên cơ sở Kết luận thanh tra về việc thu – chi các khoản đóng góp của cha mẹ học và việc tổ chức thi học kỳ đối với Trường tiểu học Trần Phú (TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang), UBND TP Hà Giang đã ban hành văn bản Báo cáo kết quả kiểm điểm sau những khuyết điểm, sai phạm đối với viên chức lãnh đạo quản lý và viên chức không là lãnh đạo quản lý của Trường tiểu học Trần Phú.

Trước đó, UBND TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đã ban hành văn bản yêu cầu bà Hoàng Thị Hải Yến (Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú) phải viết bản tự kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm cá nhân đối với từng hành vi vi phạm, tính chất, hậu quả sai phạm theo Kết luận thanh tra số 03/KL-TTr của Thanh tra TP Hà Giang và tự nhận hình thức xử lý theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Bản tự kiểm điểm cá nhân phải đảm bảo các nội dung: Trích ngang lý lịch; hành vi vi phạm, tính chất, mức độ vi phạm; hậu quả; nguyên nhân; biện pháp khắc phục; tự nhận hình thức xử lý, kỷ luật và gửi về UBND thành phố.

Kết luận thanh tra số 03/KL-TTr ngày 11/8/2023 của Thanh tra TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) chỉ ra nhiều khuyết điểm, sai phạm tại Trường tiểu học Trần Phú.

Bà Yến bị xem xét kỷ luật và bị yêu cầu tự viết bản kiểm điểm bởi Kết luận thanh tra số 03/KL-TTr ngày 11/8/2023 của Thanh tra TP Hà Giang về việc thực hiện thu, chi các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh năm học 2021 – 2022, 2022 – 2023 và tổ chức thi học kỳ II năm 2022 – 2023 đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế đối với Trường tiểu học Trần Phú, cụ thể:

Việc triển khai kế hoạch vận động tài trợ và công khai quyết toán các khoản thu, chi của phụ huynh học sinh còn mang tính hình thức, chưa đảm bảo theo quy định. Đối với nguồn kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được nhà trường thu, quản lý và phối hợp sử dụng trong năm học 2021 – 2022, 2022 – 2023 đã vi phạm điều lệ và quy chế hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Trần Phú.

Quỹ phụ huynh học sinh năm học 2021 – 2022 chưa quyết toán tại các lớp. Năm học 2022 – 2023 chưa quyết toán dù đã có thông báo quyết toán lần 1 nhưng chưa có sự thống nhất trong Ban đại diện phụ huynh về một số nội dung chi sai quy định rồi sau đó Hiệu trưởng nhà trường đã dùng tiền cá nhân nộp trả lại quỹ số tiền 69,561 triệu đồng (số tiền này chưa được quyết toán và trả lại phụ huynh học sinh).

Quỹ hội phụ huynh năm học 2021 – 2022 chi hỗ trợ phòng chống Covid-19 với số tiền là 54,8 triệu đồng và chi phun thuốc muỗi với số tiền là 26,824 triệu đồng chưa có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Năm học 2022 – 2023 phụ huynh học sinh của lớp 3A1 và lớp 5A1 đã nộp quỹ cho giáo viên chủ nhiệm với số tiền là 10,5 triệu đồng nhưng đến thời điểm thanh tra nhà trường chưa xác định được số tiền này đang ở đâu.

Việc tổ chức kiểm tra học kỳ II của nhà trường thực hiện chưa đảm bảo quy định từ khâu lựa chọn đề đến việc thống nhất ra đề kiểm tra. Hiệu trưởng nhà trường chưa thực hiện làm việc theo quy chế, không lựa chọn đề theo chuyên môn nhà trường đề xuất đối với môn Toán, Tiếng Việt cho khối lớp 4 và 5 nên một số câu hỏi, bài tập môn Toán xác định chưa phù hợp, môn Tiếng Việt (phần đọc hiểu) chưa thực hiện theo hướng dẫn của ngành dẫn đến việc nhà trường phải tổ chức kiểm tra lại. Khi phát hiện vụ việc nhà trường chưa có báo cáo bằng văn bản với Phòng GD&ĐT thành phố. Phòng GD&ĐT thành phố chưa kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị kiểm tra học kỳ II năm học 2022 – 2023 để chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành.

Đối với tổ chức hoạt động “trải nghiệm sáng tạo” tại nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên nhà trường đã tổ chức thực hiện vượt gấp đôi so với kế hoạt được Phòng GD&ĐT thành phố phê duyệt (số học sinh từ 54 em lên 105 em, kinh phí từ 60 ngàn đồng/1 học sinh lên 120 ngàn đồng/1 học sinh) nhưng không báo cáo Phòng GD&ĐT và chưa thực hiện tốt việc công khai trong nhóm phụ huynh có con tham gia.

Qua đó, Kết luận thanh tra xác định việc để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm, trách nhiệm chính thuộc về bà Hoàng Thị Hải Yến (Hiệu trưởng); Thủ quỹ trường có trách nhiệm trong việc thu, quản lý quỹ phụ huynh và bà Hoàng Thị Hoa (Kế toán trường) trong việc công khai các loại quỹ do phụ huynh đóng góp. Đồng thời cũng đưa ra các biện pháp xử lý về công tác quản lý đối với Trường tiểu học Trần Phú với yêu cầu chấn chỉnh, tổ chức họp xác định trách nhiệm cá nhân có liên quan, làm rõ những tồn tại được chỉ ra trong Kết luận thanh tra.

Liên quan đến việc xử lý về kinh tế, Kết luận thanh tra yêu cầu bà Hoàng Thị Hải Yến phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thu hồi trả về nguồn số tiền: 81,624 triệu đồng quỹ Hội phụ huynh học sinh năm học 2021 – 2022 và 10,5 triệu đồng năm học 2022 – 2023 của lớp 3A1 và 5A1 đã nộp cho giáo viên chủ nhiệm; yêu cầu nhà trường trả lại cho phụ huynh học sinh số tiền 69,561 triệu đồng quỹ phụ huynh học sinh còn tồn của năm học 2022 – 2023.

Với những khuyết điểm, sai phạm trong công tác lãnh đạo, bà Hoàng Thị Hải Yến đã bị Hội đồng kỷ luật kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật "Khiển trách".

Sau khi nhận được bản tự kiểm điểm của bà Yến, ngày 26/9/2023 Hội đồng kỷ luật TP Hà Giang đã họp xem xét kỷ luật đối với bà Hoàng Thị Hải Yến. Hội đồng kỷ luật có mặt 4/5, thành phần mời dự có: Chánh Văn phòng HĐND – UBND thành phố, Phó Chánh thanh tra thành phố, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố và 02 Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú. Tại cuộc họp có 8 ý kiến tham gia phát biểu và cơ bản đều nhất trí với bản tự kiểm điểm của bà Yến. Tiến hành biểu quyết bằng phiếu kín và cả 4/4 phiếu kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật mức “Khiển trách” đối với bà Hoàng Thị Hải Yến.

Đối với viên chức không là lãnh đạo quản lý - bà Hoàng Thị Hoa (Kế toán Trường tiểu học Trần Phú) được xác định sai phạm vì “không thực hiện công khai các loại quỹ do phụ huynh đóng góp”. Trên cơ sở họp kiểm điểm của Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trần Phú đã có 13 ý kiến phát biểu, thảo luận, nhất trí với bản kiểm điểm và không đề xuất hình thức kỷ luật đối với bà Hoa. Xét về tính chất, mức độ hành vi vi phạm, Hội đồng kỷ luật nhất trí không áp dụng hình thức kỷ luật đối với bà Hoa, yêu cầu kiểm điểm “rút kinh nghiệm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Giang: Kiến nghị hình thức kỷ luật Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO