Hà Nội: 8 dự án xử lý nước thải chậm tiến độ, vì sao?

Lê Khánh 05/07/2023 15:05

Trả lời câu hỏi vì sao 8 dự án thu gom, xử lý nước thải chậm tiến độ, ông Lê Anh Quân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội lý giải do các dự án này có tính chất phức tạp, quy hoạch thoát nước có thay đổi nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Tại phiên chất vấn sáng ngày 5/7 kỳ họp thứ 12 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ đại biểu quận Bắc Từ Liêm) cho biết, trong các nhóm dự án chậm phê duyệt chủ trương đầu tư, có 8 dự án thoát nước, thu gom xử lý nước thải chưa được phê duyệt.

Đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm rõ nguyên nhân vì sao chưa phê duyệt 8 dự án này và đơn vị nào phải chịu trách nhiệm? “Đối với dự án trạm bơm Liên Mạc, đề nghị Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách cho biết, tại sao chưa trình phê duyệt các dự án này?”, đại biểu Vũ Ngọc Anh tiếp tục nêu câu hỏi.

Ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Ngọc Anh, ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, đối với 60 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư và 134 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án, tất cả dự án nằm trong kế hoạch 5 năm và đã rà soát điều chỉnh đưa vào đầu tư công mà HĐND Thành phố đã thông qua.

Ông Quân cho hay, đối với 8 dự án thu gom, xử lý nước thải, Sở Kế hoạch Đầu tư đã làm việc và Sở Xây dựng đã cam kết đến tháng 9 này sẽ trình HĐND Thành phố xem xét. Nguyên nhân chậm tiến độ được ông Quân lý giải là các dự án này có tính chất phức tạp, khó và quy hoạch thoát nước có thay đổi nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện tại, Hà Nội có 8 dự án thoát nước, xử lý nước thải, trong đó có 5 dự án nhóm B và 3 dự án nhóm A. Bốn trong số 5 dự án nhóm B đã được trình thẩm định, còn lại dự án trạm bơm Gia Thượng thì cần chờ quận Long Biên điều chỉnh vị trí trạm bơm, sau đó sẽ trình ngay đề xuất chủ trương.

Đối với 3 dự án nhóm A, bao gồm nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, nhà máy xử lý nước thải Tây Sông Nhuệ, và dự án thoát nước và cải thiện môi trường Long Biên - Gia Lâm, đây là 3 dự án lớn, có mức đầu tư lần lượt là 2.600 tỷ đồng, 2.900 tỷ đồng và 4.700 tỷ đồng, do đó cần rà soát kỹ khi lập đề xuất chủ trương để đảm bảo báo cáo tiền khả thi và báo cáo khả thi đồng bộ, tránh tình trạng điều chỉnh nhiều lần. Dự kiến sẽ trình HĐND Thành phố vào kỳ họp cuối năm.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn.

Trả lời về tiến độ dự án Trạm bơm Liên Mạc và Trạm bơm Yên Nghĩa được đại biểu HĐND Thành phố chất vấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, cụm Trạm bơm Liên Mạc, thành phố rất quan tâm để phát triển sản xuất cho người dân. Theo kế hoạch, thành phố sẽ triển khai trong năm 2024. Trước khi chuẩn bị nội dung trình HĐND, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành chuẩn bị xong hồ sơ chuẩn bị đầu tư nhưng tiến độ thời gian không kịp báo cáo qua HĐND. Do vậy, UBND Thành phố thống nhất giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan rà soát lại hồ sơ để trình HĐND Thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Đối với Trạm bơm Yên Nghĩa, Thường trực Thành ủy đã xuống tận nơi kiểm tra và chỉ đạo sát sao; đồng thời có rất nhiều chỉ đạo tháo gỡ xong hết khó khăn. Đến nay, quận Hà Đông và Sở Xây dựng tập trung đẩy nhanh vấn đề tái định cư. Nếu trường hợp các hộ dân tái định cư không chấp nhận cơ chế của thành phố, Nhà nước thì sẽ xử lý theo quy trình cưỡng chế. Đối với các công trình ngầm - nổi, phấn đấu đến tháng 9/2023 hoàn thiện. Về tiến độ, sau khi thực hiện xong giải phóng mặt bằng thì các đơn vị thi công có mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó và phấn đấu hoàn thành sớm nhất trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: 8 dự án xử lý nước thải chậm tiến độ, vì sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO