Hà Nội: Các chốt cửa ngõ 'hạ nhiệt' dù nhu cầu đi lại tăng cao

Hà An - Việt Đoàn 01/10/2021 07:11

Ngày 30/9, ghi nhận tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 lối đi Ecopark, lượng người và phương tiện đổ về rất đông. Đáng chú ý, lượng xe tải đông hơn cả, nối đuôi thành hàng dài chờ qua chốt cửa ngõ này để vào nội thành, hoặc hướng đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và Thái Nguyên…

Anh Nguyễn Văn An đang làm thủ tục khai báo y tế để qua chốt vào thành phố Hà Nội.

Vừa tập trung khai báo y tế trên tờ khai “Thông tin khai báo y tế phòng chống dịch Covid-19” khổ A4, anh Nguyễn Văn An (35 tuổi, quê xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) cho biết: Đoàn anh gồm 4 người, sáng nay xuất phát sớm bằng xe máy lên Thủ đô Hà Nội để tiếp tục hoàn thiện công trình xây dựng còn dang dở".

Giấy xét nghiệm Covid-19 và xác nhận của địa phương là không thể thiếu khi lao động ngoại tỉnh muốn vào Hà Nội.

Anh An cho biết thêm, “Sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, cũng như các quy định phòng chống dịch, ngày hôm qua đoàn 4 người chúng tôi lên UBND xã Hòa Tiến xin giấy xác nhận vùng xanh, rồi đi xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Hoàn tất những thủ tục này, sáng sớm nay đoàn chúng tôi khởi hành từ mờ sớm”.

Khi tới khu vực chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Ecopark, đoàn 4 người của anh An được cán bộ hướng dẫn khai báo y tế. Và mất chừng hơn 15 phút xếp hàng chờ khai, đoàn của anh An được đóng dấu xác nhận, để lưu thông qua chốt.

Cũng theo ghi nhận tại chốt, lượng người xếp hàng chờ tớt lượt khai báo y tế, phần lớn là lao động phổ thông và đã rời khỏi Hà Nội trước thời điểm giãn cách (24/7). Hiện nay Hà Nội thực hiện nới lỏng, áp dụng Chỉ thị 15, nên những lao động kể trên quay trở lại Thủ đô để tìm việc.

Cũng theo ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online, cho dù lượng người và xe chờ tới lượt thông chốt đông, nhưng không có trường hợp nào phải quay đầu.

Lực lượng chức năng giải thích, hỗ trợ người dân trong việc khai báo.

Thiếu tá Nguyễn Đăng Tiến, chỉ huy chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Ecopark, cho hay: các cán bộ chiến sĩ trực chốt được quán triệt trên tinh thần hướng dẫn và tạo điều kiện nhằm giúp người dân được lưu thông qua chốt một cách thuận tiện nhất có thể. Nhưng vẫn phải đáp ứng đủ các thủ tục về phòng chống dịch Covid-19, như giấy xác nhận của địa phương, phiếu xét nghiệm PCR. Còn tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, lượng phương tiện và người lưu thông theo cả hai hướng ra vào TP Hà Nội đều tăng cao.

Ghi nhận tại chốt kiểm soát Ecopark, lưu lượng xe vào Hà Nội tăng sau khi có chính sách nới lỏng.

Nhận định về lưu lượng phương tiện tăng cao, Trung tá Nguyễn Như Quyết, Đội phó Đội CSGT số 14 (Công an TP Hà Nội), chỉ huy chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cho biết, đang vào những ngày cuối tuần và ngày mai là 1/10, nhiều khả năng sẽ có những điểm mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Thủ đô Hà Nội được ban hành, và sẽ có nhiều thay đổi tới đời sống người dân, cũng như thị trường kinh doanh.

Chốt kiểm soát Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhu cầu ra khỏi Hà Nội của người dân cũng rất lớn

Cũng theo Trung tá Quyết, mấy ngày gần đây, lượng người qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để ra vào thành phố tăng, do việc kê khai y tế đơn giản hơn (người dân dùng phương pháp khai trên phiếu in giấy). Bên cạnh đó, người dân tham gia giao thông cũng chủ động hơn trong việc xin giấy xác nhận từ chính quyền nơi cư trú, xét nghiệm… nên trường hợp phải quay đầu tại chốt là rất hãn hữu.

Người dân cũng chủ động hơn trong việc khai báo trước khi tới chốt kiểm soát.
Các trường hợp đều được xử lý hợp tình hợp lý, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Ngày 30/9, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 Công an TP Hà Nội thông báo kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố (từ 11h ngày 29/9 đến 11h ngày 30/9/2021) như sau:

Công an Hà Nội tiếp tục duy trì 22 chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào Thành phố. Theo đó, các lực lượng kiểm soát 20.977 lượt phương tiện (70 lượt phương tiện vận tải hành khách) với 29.956 lượt người qua chốt; yêu cầu 2.113 lượt phương tiện quay đầu (1.442 lượt không vào Thành phố, 671 lượt không ra ngoài Thành phố).

Về kết quả xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19: Các lực lượng chức năng phối hợp phát hiện, lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch: 26 trường hợp (không đeo khẩu trang: 20 trường hợp; vi phạm khác: 6 trường hợp).

Ghi nhận 1 số hình ảnh người dân quét mã QR tại chốt kiểm soát.
Hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa cũng đã "dễ thở" hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Các chốt cửa ngõ 'hạ nhiệt' dù nhu cầu đi lại tăng cao