Pháp luật

Hà Nội: Cảnh báo tình trạng học sinh tự chế pháo nổ

Văn Thanh 12/02/2024 19:11

Do tò mò và muốn có pháo đốt trong dịp Tết nên nhiều thanh thiếu niên, học sinh đã lên mạng Interenet mua các vật dụng và học cách chế tạo pháo nổ.

Theo Công an TP Hà Nội, cứ đến dịp gần Tết Nguyên đán, không ít thanh, thiếu niên, các em học sinh vẫn lén lút lên mạng xã hội học cách chế tạo pháo và mua các vật dụng về cất giấu rồi tự chế thành pháo nổ. Đây không chỉ là việc làm rất nguy hiểm, nguy cơ gây ra tai nạn thương tâm mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Mới nhất, ngày 1/2/2024, trong quá trình tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Công an xã Yên Bài (huyện Ba Vì) đã phát hiện L.Q.A. (SN 2007, trú tại thôn Muỗi, xã Yên Bài) đang có hành vi sử dụng pháo trái phép (pháo tự chế) tại khu vực thôn Việt Yên, xã Yên Bài. Công an xã đã tiến hành lập hồ sơ và đề xuất Chủ tịch UBND xã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với L.Q.A. số tiền 3.750.000 đồng.

ha-noi-canh-bao-tinh-trang-hoc-sinh-tu-che-phao-no-ddk.png
H. khai nhận lên mạng Internet học cách chế tạo pháo nổ. Ảnh: Công an TP Hà Nội.

Trước đó, sáng ngày 21/12/2023 thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an xã Vật Lại (Ba Vì) phát hiện tại khu vực bãi rác thuộc thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, 2 nam học sinh phát hiện trong ba lô đeo trên vai của nam học sinh người ngồi sau có tên là N.T.H. (SN 2008, trú tại xã Phú Châu, huyện Ba Vì) có 8 quả hình trụ tròn được quấn bằng giấy loại vở học sinh, đường kính khoảng 3cm, một đầu có gắn kèm 01 đoạn dây màu trắng là pháo nổ (pháo tự chế) có tổng khối lượng 2,4kg. Lực lượng Công an xã đã thu giữ tang vật đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan Công an, qua các vụ tàng trữ, vận chuyển và mua bán, chế tạo pháo nổ trái phép được lực lượng Công an phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy, hầu hết các đối tượng đều là thanh thiếu niên, học sinh.

Do tò mò và muốn có pháo đốt trong dịp Tết nên đã lên mạng Interenet mua các vật dụng và học cách chế tạo pháo nổ. Để tránh bị phát hiện, các em thường giấu gia đình, thầy cô, người thân để tự làm một mình hoặc rủ bạn cùng làm ở những nơi vắng vẻ hay làm tại nhà khi bố, mẹ đi vắng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này cũng như ngăn ngừa hậu quả xảy ra, thời gian qua, thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an huyện Ba Vì đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp công tác, chú trọng làm tốt công tác phòng ngừa và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức như qua hệ thống báo chí, truyền thông, qua các trang mạng xã hội, thông qua các buổi họp dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cấp phát tờ rơi, treo panô, áp phích và tổ chức ký cam kết tới 100% thôn, buôn, tổ dân phố, khu dân cư, nhất là số học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn về hiểm họa của hành vi chế tạo pháo nổ. Đồng thời, tập trung đấu tranh quyết liệt, mạnh mẽ với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nổ, kiên quyết không để xảy ra các vụ nổ do tự chế pháo ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, vì sự an toàn của cả cộng đồng, cùng với quyết tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy nói không với các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo nổ, góp phần để một cái Tết thật sự bình yên, hạnh phúc với mọi nhà, mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cảnh báo tình trạng học sinh tự chế pháo nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO