Bất động sản

Hà Nội: Cơ hội nào để chấm dứt tranh chấp quyền quản lý vận hành chung cư tại tòa nhà Dreamland Bonanza?

B.T 15/12/2023 18:56

Mâu thuẫn, thậm chí là tranh chấp quyền quản lý vận hành chung cư tại tòa nhà là vấn đề phức tạp khi xảy ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các cư dân. Do vậy việc thành lập Ban quản trị (BQT) tòa nhà sẽ là cầu nối giữa hai bên để đảm bảo lợi ích hài hòa và giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư.

z4977612964355_d109dffddba82e2b1258f89463f77da2.jpg

Không sống tại tòa nhà vẫn làm Trưởng ban Quản trị?

Theo thông tin phản ánh của Công ty Cổ phần MSC Việt Nam (Công ty MSC), đơn vị đang quản lý vận hành tòa nhà Dreamland Bonanza (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) đơn vị này đã có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc Trưởng Ban quản trị tòa nhà có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, tranh quyền quản lý vận hành tòa nhà trái quy định.

BQT tòa nhà Dreamland Bonanza được UBND quận Nam Từ Liêm công nhận theo quyết định số 1473/QĐ-UBND ngày 04/07/2022. Ông Trần Mạnh Hùng là Trưởng Ban Quản trị Tòa nhà. Tuy nhiên, có thông tin phản ánh ông Trần Mạnh Hùng không sinh sống tại tòa nhà, nếu như vậy thì ông Trần Mạnh Hùng có dấu hiệu vi phạm khoản 1 điều 19 Thông tư 05/VBHN-BXD ngày 07/09/2021 của Bộ Xây dựng. Theo đại diện Tổ dân phố số 8 (nơi tòa nhà DreamLand Bonanza tọa lạc) mặc dù ông Hùng được bầu là Trưởng BQT nhưng lại không sống ở tòa nhà Dreamland Bonanza.

z4977612964365_33430dba6f99a4034b3db89d4e2c8c24.jpg

Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết: phường nắm bắt được Trưởng ban quản trị toà nhà không trực tiếp sử dụng căn nhà chung cư tại tòa nhà Dreamland Bonanza trong khi quy định rất rõ là phải là chủ sở hữu và đang sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên do BQT và ông Hùng đã có đơn từ nhiệm, vì vậy, trong HNNCC sắp tới sẽ đưa ra để miễn nhiệm theo đúng quy trình. Còn nếu ông Hùng không có đơn từ nhiệm, thì trên cơ sở kết quả xác minh, UBND phường sẽ yêu cầu BQT tổ chức HNNCC bất thường để miễn nhiệm theo đúng quy định.

Mâu thuẫn phát sinh với đơn vị quản lý vận hành mới

Về việc BQT lựa chọn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần USEM Việt Nam (Công ty USEM) làm đơn vị quản lý vận hành tòa nhà Dreamland Bonanza, đại diện Chủ đầu tư (Vinaland) cho rằng, việc BQT tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng với Công ty USEM mà trước đó không thương thảo với CĐT là hành động không hợp tác, thiếu tôn trọng CĐT và vi phạm các quy định tại điều 27 và điều 38 Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-BXD ngày 17/12/2019.

Bởi vì trước khi có HNNCC để bầu ra Ban QT thì Công ty MSC đang là công ty vận hành các công tác quản lý cho tòa nhà một cách bình ổn và hợp tác. Mọi rắc rối, mâu thuẫn chỉ bắt đầu từ khi có sự hiện diện của Công ty USEM tại tòa nhà. Mặc dù Công ty MSC vẫn đang quản lý, vận hành tòa nhà, nhưng BQT lại phát hành thư ngỏ gửi đến các hộ dân đề nghị họ đóng phí dịch vụ cho Công ty USEM, khiến cho cư dân hoang mang, không biết đóng tiền cho ai.

Những thông tin cư dân bị cắt điện, cắt nước, thang máy bị khóa, bị hỏng liên tục được báo đến Công an và UBND phường Mỹ Đình 2, nhưng khi lực lượng chức năng vào kiểm tra, lập biên bản sự việc thì cư dân lại không ký vào biên bản trước sự có mặt của cơ quan chức năng vì sự thật lại không phải như vậy. Từ những thông tin không chính xác khiến mâu thuẫn giữa các bên trở lên căng thẳng, ảnh hưởng đến đời sống cư dân.

Với mong muốn mang đến những trải nghiệm và tiện ích tốt nhất, CĐT (Vinaland) đã cam kết cung cấp những dịch vụ miễn phí trọn đời đối với cư dân của tòa nhà như: phòng tập Gym, bể bơi 4 mùa tại tầng 6 và 7; đồng thời tổ chức công tác quản lý vận hành tòa nhà một cách chuyên nghiệp và chu đáo nhưng chi phí hợp lý. Hiện tại, phí dịch vụ Công ty MSC đang thu là 10.500đ/m2, phí gửi xe ôtô là 1,2 triệu đồng/xe/tháng được cho là rất hợp lý, công tác quản lý, vận hành vốn đang hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp theo yêu cầu đảm bảo quyền lợi của cư dân mà CĐT đã đặt ra, nhưng không rõ vì lý do gì mà BQT lại vội vàng, sốt sắng tìm cách thay thế đơn vị vận hành do CĐT ủy thác.

Ban quản trị không chấp hành chỉ đạo của chính quyền

Ngày 11/01/2023, tại buổi làm việc liên quan đến công tác quản lý vận hành tại tòa nhà Dreamland Bonanza, ông Hứa Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 đã kết luận: Nhằm ổn định tình hình và đặt lợi ích của toàn bộ cư dân đang sinh sống tại tòa nhà lên trên, đề nghị BQT và CĐT thống nhất phương án quản lý vận hành theo hướng tiếp tục để công ty MSC tạm quản lý vận hành trong thời gian 6 tháng (đến hết ngày 30/7/2023) để ổn định sinh hoạt cho cư dân …

Nếu sau thời gian này đại đa số cư dân vẫn không đồng ý để công ty MSC quản lý thì CĐT cam kết cùng với BQT phối hợp tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn đơn vị vận hành. Đảm bảo nguyên tắc thống nhất chỉ có 01 đơn vị quản lý vận hành tại tòa nhà chung cư Bonanza.

z4977613214129_c67e763617bd3f6bb84edf7cfa76ce02.jpg

Tuy nhiên, các thành viên BQT (không bao gồm ông Lê Hoàng Linh – đại diện CĐT và bà Quan Thị Mai Hương - đại diện cho cư dân tòa nhà) đã không đồng ý với kết luận của Chủ tịch phường Mỹ Đình 2, mà vẫn tiếp tục để cho Công ty USEM cùng tham gia quản lý vận hành tại tòa nhà.

Ngày 08/02/2023, tại buổi họp giải quyết các kiến nghị, vướng mắc liên quan đến công tác bàn giao, vận hành tòa nhà Dreamland Bonanza, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm kết luận: “BQT và CĐT chưa thực hiện thỏa thuận công tác quản lý vận hành theo Điều 27 Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-BXD ngày 17/12/2019 của Bộ Xây dựng, nhưng BQT đã tổ chức họp HNNCC và quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành đẫn đến việc thời gian qua xảy ra việc tranh chấp, mất an ninh trật tự tại tòa nhà”.

Để giải quyết vấn đề này, ông Bình giao UBND phường Mỹ Đình 2 chủ trì, phối hợp với CĐT, BQT kiểm tra năng lực của đơn vị đang thực hiện quản lý vận hành tại tòa nhà; hai bên cần thỏa thuận thống nhất về phương thức quản lý vận hành có lợi nhất cho cư dân trong thời gian đang phân định, bàn giao phần diện tích sở hữu chung, riêng và bàn giao công tác quản lý vận hành.

Dự kiến, ngày 17/12/2023, Hội nghị bất thường nhà chung cư của tòa nhà Dreamland Bonanza sẽ được tổ chức để xin ý kiến cư dân miễn nhiệm các thành viên BQT đã có đơn từ nhiệm và bầu ra BQT mới theo đúng các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cơ hội nào để chấm dứt tranh chấp quyền quản lý vận hành chung cư tại tòa nhà Dreamland Bonanza?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO