Giao thông

Hà Nội: Để thúc đẩy xe buýt phát triển cần đơn vị tư nhân mạnh tham gia

Lê Khánh 17/11/2023 10:59

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Hà Nội khẳng định, để thúc đẩy xe buýt, cần các mạnh thường quân tham gia.

Đến 2025 VTHKCC chiếm 30-35% là một mục tiêu đầy thách thức.

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm "Xe buýt Thủ đô cần làm gì để nâng cao chất lượng?".

Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, trong đó có 132 tuyến trợ giá; 8 tuyến không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour.

Thành phố có 11 đơn vị vận tải tham gia hoạt động buýt với hơn 2.300 phương tiện. Mỗi ngày đảm nhận vận chuyển hàng chục nghìn hành khách.

Cho đến nay xe buýt vẫn là phương tiện vận tải hành khách công cộng có giá rẻ bậc nhất Thủ đô. Vai trò của xe buýt vẫn không thể thay thế. Từng là phương tiện chủ yếu phục vụ học sinh, sinh viên và người lớn tuổi, đến nay một bộ phận dân công sở, văn phòng đã sử dụng xe buýt để đi làm. Điều này cho thấy xe buýt hiện cũng đang thu hút được thêm các tệp khách hàng mới. Song, đến nay xe buýt vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

W_z4884269730816_c3ab316c3a3cc27c8b976b4dca829774.jpg
Hành khách đi xe buýt tại Hà Nội.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho hay, sản lượng 9 tháng đầu năm ước đạt được trên 350 triệu lượt khách tăng 58,9% so với cùng kỳ, đáp ứng tỉ lệ 19,5% so với nhu cầu.

"Chúng ta trải qua 3 năm Covid-19 rất thách thức khó khăn, trong đó có lúc vận tải khách công cộng phải dừng hoạt động 82 ngày. Đó là một thử thách chưa bao giờ có", ông Phương chia sẻ.

Theo Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ về "tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025" đặt ra đến 2025 vận tải hành khách công cộng chiếm 30-35%. Song, hiện nay tỉ lệ mới chỉ đạt 19,5 % trong khi thời gian chỉ còn hai năm nữa.

Theo ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, mục tiêu này là rất thách thức.

"Nhưng nếu nhìn lại cách đây 20 năm, với Hà Nội xe buýt là giấc mơ gần như không có được.

Theo tôi, để thúc đẩy xe buýt, cần các mạnh thường quân, các đơn vị tư nhân mạnh tham gia", ông Thắng nói.

Lấy ví dụ ông Thắng cho hay, xe buýt Vinbus, có dịch vụ rất tốt, thái độ lái/phụ xe rất hòa nhã, cách thức vận hành rất bài bản.

"Nếu có những đơn vị tư nhân như Vinbus tham gia thì vận tải công cộng của chúng ta sẽ thay đổi", ông Thắng khẳng định.

Ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus cho rằng, đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng chiếm 30-35% là một mục tiêu đầy thách thức.

"Nhưng để đạt được điều đó, cần sự đồng hành của cộng đồng, nếu không rất khó đạt được mục tiêu này. Điều này cần những giải pháp đồng bộ", ông Nhật nhấn mạnh.

Xe buýt cải thiện chất lượng để hút khách

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, những năm qua, đặc biệt trong giai đoạn từ giữa năm 2022 đến nay, vận tải hành khách công cộng trong đó có xe buýt đã có sự cải thiện tích cực, hoạt động nền nếp hơn, từ số lượng các tuyến, số lượng phương tiện, người dân sử dụng, tần suất hoạt động đến thái độ, dịch vụ mà các doanh nghiệp xe buýt cung cấp.

"Bên cạnh đó, sự đa dạng trong phương thức hướng dẫn người dân tiếp cận xe buýt như biển báo, ứng dụng công nghệ qua các app xe buýt cũng giúp tăng lượng hành khách sử dụng", ông Khiêm cho hay.

Để cải thiện chất lượng xe buýt, theo ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, năm qua, chất lượng dịch vụ xe buýt có sự tổng thể từ khâu quản lý điều hành, xây dựng chính sách, chất lượng dịch vụ, sự phù hợp của người dân.

W_z4884269679329_1913af5dadae7a2f52c82677f010c3d7.jpg
Để xe buýt cải thiện chất lượng, hành khách có thể gửi những hình ảnh tích cực, tiêu cực để cơ quan quản lý nắm được, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

"Thời gian qua, các đơn vị cũng đang đổi mới phương tiện. Hiện nay, có trên 2.000 xe buýt tại Hà Nội và độ tuổi trung bình khoảng 3,5 năm.

Trong khi quy định của Bộ GTVT là khoảng 20 năm và Hà Nội quy định độ tuổi phương tiện không quá 20 năm. Như vậy, phương tiện của ta có chất lượng tốt; trong đó có 13% phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh", ông Phương khẳng định.

Theo ông Phương, Hà Nội là một trong những thành phố đầu tiên của Đông Nam Á sử dụng phương tiện nhiên liệu xanh, sử dụng bigmap, camera...

Với sự nỗ lực của các đơn vị và sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, người dân, báo chí... liên tục đưa những hình ảnh tích cực, tiêu cực để cơ quan quản lý nắm được, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Với những giải pháp xuyên suốt, thời gian qua, dịch vụ vận tải công cộng đã được nâng lên đáng kể, rất tốt trong mặt bằng của Việt Nam. Chất lượng dịch vụ của Hà Nội đứng đầu cả nước trong dịch vụ công cộng.

"Chúng tôi luôn cầu thị, tiếp nhận các ý kiến của chuyên gia, hành khách để có nhiều thông tin đa chiều nhất, từ đó đưa ra giải pháp thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng", ông Phương cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Để thúc đẩy xe buýt phát triển cần đơn vị tư nhân mạnh tham gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO