Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Hà Nội: Đề xuất lắp đặt 4 trạm cân điện tử ngăn chặn xe quá tải

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hà Nội: Đề xuất lắp đặt 4 trạm cân điện tử ngăn chặn xe quá tải

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa đề xuất chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 trạm cân điện tử để ngăn chặn xe quá tải triển khai trong năm 2025 - 2026.

Trạm cân tự động trên quốc lộ 5 chiều Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: N.M.
Trạm cân tự động trên quốc lộ 5 chiều Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: N.M.

Ngày 16/10, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa gửi tờ trình gửi Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán dự án "Đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn thành phố Hà Nội".

Theo tờ trình, đây là công trình giao thông cấp IV, do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông là đại diện chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 264 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2025–2026.

Quy mô đầu tư gồm xây dựng và lắp đặt 4 trạm cân kiểm soát tải trọng tự động tại khu vực đầu cầu phía Bắc cầu Thăng Long và các nhánh lên xuống đường dẫn cầu (huyện Đông Anh); Nút giao Nguyễn Khoái - Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai); Km 41+00, quốc lộ 32 (thị xã Sơn Tây); Km 4+800, quốc lộ 21 (thị xã Sơn Tây).

Hệ thống kiểm soát tải trọng gồm: cân động, camera giám sát, phần mềm xử lý dữ liệu và nhận diện biển số tự động, máy chủ lưu trữ, hệ thống cấp điện – truyền dẫn dữ liệu – chống sét, cùng biển báo và tủ kỹ thuật vận hành.

Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, đơn vị đang rà soát mã hiệu đơn giá, định mức trong lập dự toán chi tiết cho từng hạng mục để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí và phù hợp giá thị trường.

Đồng thời, phối hợp nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông an toàn tại vị trí lắp đặt, thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định.

Ban Duy tu cũng đang xây dựng phương án thi công hợp lý, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân; đồng thời khảo sát, đánh giá chất lượng mặt đường hiện trạng để lựa chọn giải pháp kết cấu và vuốt nối mặt đường phù hợp.

 

Lê Khánh