Hà Nội: Giả danh cô giáo và nhân viên y tế của trường gọi điện báo học sinh tai nạn để lừa đảo

Thái Nhung 14/03/2023 19:19

Những ngày qua, một số địa trên cả nước đã xuất hiện các vụ việc gọi điện báo phụ huynh con gặp tai nạn. Mục đích là để chiếm đoạt trái phép số tiền mà các vị phụ huynh gửi cho chúng.Hôm nay, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội đã gửi công văn khẩn cảnh báo tình trạng này.

Một số phụ huynh gặp tình huống này đã chia sẻ trên một số diễn đàn và nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Ngày 13/3, một phụ huynh tên H ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Một số máy lạ liên lạc với tôi xưng là thầy giáo của con, người này đọc đúng họ tên và ngày tháng năm sinh của con và nói con bị ngã cầu thang đang cấp cứu. Mới nói đến đây tôi biết ngay là bọn lừa đảo vì con tôi đang ở nhà. Tôi có quát mắng bọn chúng và chúng buông lời khiêm nhã rồi cúp máy luôn”. Tôi có ghi âm và chia sẻ lên một số hội, nhóm để các phụ huynh cảnh giác.

Trường hợp của anh H.T tại quận Tây Hồ cũng tương tự, anh chia sẻ: “Đang ở ngoại thành tôi nhận được cuộc điện thoại xưng là nhân viên y tế của trường báo con bị chấn thương rất nghiêm trọng đang phải cấp cứu ở bệnh viện, gia đình phải chuyển tiền gấp để đóng viện phí cho con." Dù rất bối rối nhưng anh H.T vẫn gọi điện xác nhận với giáo viên chủ nhiệm và biết đó là cuộc gọi lừa đảo.

Trước tình trạng đó, ngày 14/3 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội Trần Thế Cương đã ban hành Công văn số 677/SGDDT - CTTT-KHCN về việc “Cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Công văn nêu rõ, để phòng chống hiệu quả hành vi lừa đảo trên, Sở GDĐT Hà Nội đề nghị Trưởng phòng GDĐT quận, huyện, thị xã, hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, Giám đốc các trung tâm giáo dục dạy nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội quan tâm, thực hiện mốt số nội dung:

Truyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh và khuyến cáo cha, mẹ học sinh trong toàn trường ở tất cả các cấp học nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo.

Quán triệt đến cha, mẹ học sinh toàn trường: Nếu trường hợp nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện thì cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào; đồng thời liên hệ ngay với nhà trường để xác minh thông tin chính xác và trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Đồng thời rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh; tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình. Thông báo số điện thoại đường dây nóng của trường đến cha, mẹ học sinh và công khai trên cổng thông tin điện tử của nhà trường. Có phương án tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo để thông tin rộng rãi đến cha, mẹ học sinh.

Công văn cũng đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Giả danh cô giáo và nhân viên y tế của trường gọi điện báo học sinh tai nạn để lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO