Giáo dục

Hà Nội: Giáo viên nhận định thí sinh đạt trung bình 6,5-7 điểm môn Ngữ văn lớp 10

Nguyễn Hoài 08/06/2024 12:54

Theo nhận định của giáo viên, kiến thức Văn học và Tiếng Việt của đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội bám sát chương trình lớp 9, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6,5 – 7.

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội, cô Nguyễn Thị Thư - giáo viên môn Ngữ văn, Trường TH - THCS - THPT Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, nhìn chung đề khá hay và đủ sức phân loại học sinh.

Cách phân bố điểm ở phần I có điểm khác so với những đề trước đây nhưng đối với đề này, cô Thư cho rằng điều đó hợp lí.

co-giao.jpg
Cô Nguyễn Thị Thư - giáo viên môn Ngữ văn, Trường TH - THCS - THPT Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai (Hà Nội).

Phần nghị luận văn học không quá khó, yêu cầu phụ cũng là những kiến thức cơ bản nên tôi nghĩ học sinh khá dễ để ăn điểm trong phần này.

Về phần II, câu 3 khá ấn tượng, đúng với thực tế đời sống xã hội hiện nay, khi sức ép về điểm số, trường top, tỉ lệ chọi,... đè nặng lên các bạn học sinh. Kèm theo đó là sự kì vọng, mong đợi của quý phụ huynh với tâm lí con cái được học ở những môi trường tốt, phù hợp với mức độ tài chính của gia đình.

"Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu đối với chúng ta? Phải chăng, người ra đề đang muốn lắng nghe những ý kiến, cách nhìn nhận của học sinh - những người trực tiếp đối mặt với vấn đề ấy. Những câu còn lại của phần 2 khá cơ bản, tôi nghĩ các bạn đều đã quen với kiểu câu hỏi này.

Như vậy, đề không quá khó nhưng cũng không dễ nếu như học sinh không tìm hiểu kĩ giá trị của tác phẩm. Mức độ phân loại đề tốt. Tôi đánh giá đây là một đề Văn khá hay", cô Thư nhận định.

Còn theo nhận định của thầy Nguyễn Phi Hùng - giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục Học Mãi cho hay, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm.

Thí sinh thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6,5 – 7 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay.

Ở phần I (6,5 điểm), ba câu hỏi đọc - hiểu bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu sẽ khiến một số học sinh bỡ ngỡ vì tác phẩm này đã xuất hiện trong đề thi vào năm 2021. Tuy nhiên đây là một bài thơ không khó để cảm nhận và phân tích nên nếu nắm chắc nội dung của tác phẩm thì có thể tự tin hoàn thành tốt tất cả các câu hỏi trong đề thi.

van.jpg
Thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ).

Phần II (3,5 điểm), bài viết "Dám bị ghét" với cuộc đối thoại của Triết gia và "Chàng thanh niên" bàn về vấn đề tư duy sống, cách chúng ta đối diện với mong muốn được người khác thừa nhận sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho các thí sinh khi thực hiện yêu cầu về đoạn văn nghị luận xã hội ứng xử thế nào trước những mong đợi của những người thân yêu.

Câu hỏi đọc hiểu về 1 ngữ liệu ngoài SGK về cách ứng xử của mỗi người để đáp ứng những mong đợi của người khác với bản thân hay theo đuổi đam mê và giá trị của riêng mình.

Những cách diễn đạt của câu hỏi trong đề thi như: “theo em”, “nên ứng xử thế nào…?” cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra.

Đây vừa là một vấn đề muôn thuở đồng thời vẫn là một vấn đề gần gũi, quen thuộc với học sinh đặc biệt khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của những sự lựa chọn trong cuộc đời.

Hai yêu cầu trả lời ngắn xác định phép liên kết và nêu quan điểm về việc chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác tương đối đơn giản, không làm khó được thí sinh.

Nhìn chung, thầy Hùng nhận định, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định.

Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Giáo viên nhận định thí sinh đạt trung bình 6,5-7 điểm môn Ngữ văn lớp 10