Kinh tế

Hà Nội hướng tới nền nông nghiệp xanh

Thái Nhung 31/08/2024 07:32

Để tiến tới một nền nông nghiệp xanh, sạch và an toàn, Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm (ATTP) đồng thời nhân rộng các mô hình sản xuất an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, chuỗi sản xuất nông sản an toàn.

duoi(6).jpg
Vườn nho đạt tiêu chuẩn VietGAP của ông Nguyễn Văn Mỡ (xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội).

Giám sát, kiểm tra chặt chẽ

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) cho biết, Hà Nội đã thực hiện rà soát, thống kê lại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị, qua đó lập danh sách 14.081 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Trong đó có 3.271 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và 10.810 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện 10 tổ chức, cá nhân vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính 9 tổ chức và 1 cá nhân với tổng số tiền là 417 triệu đồng; buộc tiêu hủy 14.221 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối với lĩnh vực trồng trọt, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 2 tổ chức vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính 2 tổ chức với tổng số tiền 112 triệu đồng…

Về lĩnh vực chăn nuôi, thuốc thú y, cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện 2 tổ chức vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính 1 tổ chức và trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính 1 tổ chức với tổng số tiền là 262 triệu đồng; buộc tiêu hủy 92 lọ thuốc thú y quá hạn sử dụng và 52 lọ thuốc thú y không rõ nguồn gốc, xuất xứ; chuyển hồ sơ 1 vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm cho cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) để xác minh, làm rõ. Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra 2.249 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản, phát hiện 212 cơ sở vi phạm, xử phạt 848 triệu đồng.

Hướng tới nền nông nghiệp xanh, sạch, chất lượng cao

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và nói không với thuốc kháng sinh, thuốc BVTV.

Ông Nguyễn Văn Mỡ (xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ) cho biết, đã thành công khi sử dụng phân hữu cơ để trồng nho. Trong trường hợp nếu phải dùng đến thuốc BVTV thì lựa chọn loại phân bón và thuốc BVTV uy tín, rõ nguồn gốc, ít gây hại cho môi trường, dùng đúng liều lượng và thời điểm. Từ đó cho ra trái nho chất lượng, an toàn cho khách hàng, không có dư lượng thuốc BVTV. Hiện nay, với diện tích 1.500m2, 600 gốc nho, một năm ông Mỡ thu hoạch 2 vụ, mỗi vụ cung cấp cho thị trường từ 15 đến 20 tấn, tổng doanh thu hơn 500 triệu đồng/vụ.

Hay trang trại chăn nuôi gà và lợn rừng của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thoan (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn) đã sử dụng đệm lót sinh học làm từ nguồn phế phẩm chăn nuôi giúp đàn vật nuôi ít bị bệnh. Sau đó, đệm lót sinh học được tận dụng cùng với nguồn chất thải để làm phân bón hữu cơ. Thức ăn của gà là thực vật trộn men vi sinh, không sử dụng kháng sinh, chất tăng trọng…

Để tiến tới một nền nông nghiệp xanh, sạch và an toàn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, thời gian tới, ngành nông nghiệp Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý chất lượng trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn và tăng cường quản lý, sử dụng thuốc BVTV, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất nông, thủy sản; tổ chức thẩm định, xếp loại, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận ATTP cho các cơ sở đáp ứng điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Ông Hoa cũng khuyến cáo người dân nên mua vật tư nông nghiệp có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở kinh doanh cố định, uy tín, hợp pháp, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, điều đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và bảo vệ môi trường, ATTP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội hướng tới nền nông nghiệp xanh