Hà Nội: Khu tập thể ở đất 'vàng' xuống cấp, người dân sống cảnh 'tối tăm'

Lê Khánh 10/04/2023 13:51

Cách hồ Hoàn Kiếm chừng 200 m, phố Vọng Đức được mệnh danh là "đất vàng" Hà Nội. Nhưng trái với tên gọi hào nhoáng, khu tập thể số 11 Vọng Đức đang xuống cấp nghiêm trọng khiến hàng trăm hộ dân tại đây sống trong cảnh chật chội, ẩm thấp, thiếu sáng...

Cách hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 200 m, khu tập thể số 11 Vọng Đức còn được gọi là tập thể Điện cơ cũ được xây dựng gần 60 năm đã xuống cấp nghiêm trọng.
Sau 60 năm đi vào hoạt động, khu tập thể cũ kỹ được xây 4 tầng, lợp ngói, khoảng hơn 160 căn hộ rộng từ 6 - 24 m2.
Theo tìm hiểu của PV, đây là khu tập thể do Cu Ba xây dựng, cư dân sống ở đây là thế hệ công nhân làm tại nhà máy Điện cơ được phân nhà ở vào những năm 1970-1971.
Hiện hàng trăm hộ dân đang sinh sống trong cảnh chật chội, ẩm thấp, thiếu ánh sáng.
Những mảng tường lộ rõ cả lõi sắt hoen gỉ bên trong.
Không gian bên trong khu nhà tập thể này luôn ẩm thấp, thiếu sáng, nhìn không khác gì khu nhà trọ tạm bợ.
Bà Bùi Thị Thủy người dân sinh sống tại đây chia sẻ, vào những năm 1971, những công nhân làm việc tại nhà máy Điện cơ cũ được phân nhà tại đây, mỗi người được 6 m2 diện tích ở. Riêng khu vực nhà bà ngày đó có 4 người làm việc cho nhà máy Điện cơ cũ cùng chung sống, tính ra là 32 m2. Sau này, có người mất, người đi nước ngoài sinh sống nên chỉ còn vợ chồng bà ở lại.
"Năm 2018, chồng tôi là ông Đỗ Hữu Cả mất nên chỉ còn lại mình tôi và 2 đứa con. Do cuộc sống chật hẹp, khổ cực nên các con tôi đã chuyển ra ngoài lập nghiệp và sinh sống tại nơi ở mới. Ở đây dù là nơi được gọi là sầm uất nhưng cứ hễ mưa là cả căn nhà lại ướt nhẹp vì bị thấm dột nên phải dùng xô, chậu để hứng nước", bà Thủy chia sẻ.
Do diện tích chật hẹp, một số hộ dân đã phải xây dựng căn bếp rộng chưa đầy 2 m2 ở phần diện tích cơi nới.
Bà Hiền, người sinh sống ở khu tập thể Vọng Đức cho hay, vì diện tích nhỏ hẹp, nhiều người dân sinh sống tại đây vẫn phải dùng chung các tiện ích như nhà tắm, nhà vệ sinh. Có những gia đình 2 - 3 thế hệ sinh sống thì buộc phải cơi nới, cải tạo khu vực hành lang làm nơi chứa đồ, bếp nấu ăn.
Hệ thống đường ống dẫn nước và dây điện tại đây chằng chịt như mạng nhện.
Tuy nhiên, dù sống trong cuộc sống chật chội, ẩm thấp, thiếu sáng... nhưng khu tập thể này nằm gần hồ Hoàn Kiếm nên vẫn có giá bán lên tới cả trăm triệu đồng/m2.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Khu tập thể ở đất 'vàng' xuống cấp, người dân sống cảnh 'tối tăm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO